หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างโมเดลตัวละคร 3 มิติสำหรับงานแอนิเมชัน

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-NCSB-211B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างโมเดลตัวละคร 3 มิติสำหรับงานแอนิเมชัน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักสร้างโมเดล 3 มิติ (3D Modeler)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลผู้สามารถสร้างโมเดลตัวละคร 3 มิติ เพื่องานแอนิเมชัน มีความเข้าใจในโครงสร้างตัวละคร 3 มิติ  สามารถสร้างโมเดล 3 มิติ จากรูปภาพออกแบบได้ตรงตามต้นแบบ และจัดเรียงโครงสร้างของตัวละคร 3 มิติ (Topology) ให้มีความเหมาะสมเพื่องานแอนิเมชัน สามารถสร้างตัวละครแบบออร์แกนิค (Organic Modeling) เช่น ตัวละครที่มีลักษณะแบบมนุษย์ (Humanoid) และสิ่งมีชีวิต (Living Creature) รวมไปถึงมีความสามารถในการกำหนด UV Map และสร้างพื้นผิวให้กับตัวละคร (Character Texturing) 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ประกอบวิชาชีพด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2166 นักออกแบบภาพกราฟิกและสื่อผสม2651 นักทัศนศิลป์ 2659 ผู้สร้างสรรค์งานศิลปะและศิลปินการแสดง ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น,3435 ผู้ประกอบวิชาชีพ ที่เกี่ยวข้องกับด้านศิลปะ วัฒนธรรม ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น นักออกแบบภาพเคลื่อนไหว

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
50207.01 สร้างโมเดลตัวละคร 3 มิติ เพื่องานแอนิเมชัน (Character Modeling) 1.1 สร้างโมเดลตัวละคร 3 มิติแบบออร์แกนิค (Organic Modeling) 50207.01.01 119331
50207.01 สร้างโมเดลตัวละคร 3 มิติ เพื่องานแอนิเมชัน (Character Modeling) 1.2 สามารถจัดเรียงโครงสร้าง (Topology) เพื่องานแอนิเมชัน 50207.01.02 119332
50207.02 สร้างพื้นผิวสำหรับตัวละคร 3 มิติ เพื่องานแอนิเมชัน (Character Texturing) 2.1 กำหนด UV Map 50207.02.01 119333
50207.02 สร้างพื้นผิวสำหรับตัวละคร 3 มิติ เพื่องานแอนิเมชัน (Character Texturing) 2.2 สร้างพื้นผิวให้กับตัวละคร (Character Texturing) 50207.02.02 119334

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการสร้างโมเดลตัวละคร 3 มิติ



2. ทักษะการจัดเรียงโครงสร้างตัวละคร (Topology)



3. ทักษะการกำหนด UV Map



4. ทักษะการสร้างพื้นผิว Texturing 



5. ทักษะการตรวจสอบ บันทึก และส่งต่อไฟล์งาน



6. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลและโจทย์ที่ได้รับ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมสร้างโมเดล 3 มิติ



2. ความรู้เกี่ยวกับ Polygon



3. ความรู้เกี่ยวกับ Topology



4. ความรู้เกี่ยวกับ UV Mapping



5. ความรู้เกี่ยวกับพื้นผิว Texturing 



6. ความรู้เกี่ยวกับการวาดภาพลงสีด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



          1. เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน



          2. แฟ้มสะสมงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          1. ผลจากการทดสอบข้อเขียน



          2. ผลจากสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมิน ที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะประเมินย่อย ขอบเขต ความรู้ และทักษะที่กำหนด ในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด  ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน และให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง 



(ง) วิธีการประเมิน



          1. ผู้ประเมินประเมินความรู้ โดยใช้การทดสอบด้วยแบบทดสอบ และการสัมภาษณ์



          2. การประเมินผลการปฏิบัติงานใช้แบบทดสอบปฏิบัติ และแฟ้มสะสมงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 



          1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการสร้างโมเดลตัวละคร 3 มิติเพื่องานแอนิเมชัน ด้วย โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่องานสร้างโมเดล 3 มิติ ได้แก่ Autodesk 3ds Max,  Autodesk Maya, Z-Brush, Blender  โปรแกรมสำหรับการสร้างภาพและพื้นผิว Photoshop, GIMP, Paint tool SAI เป็นพื้นฐาน เพื่อรองรับความเชี่ยวชาญในโปรแกรมที่หลากหลาย



(ข) คำอธิบายรายละเอียด 



          1. โมเดล 3 มิติ (3D Model) หมายถึง รูปทรงที่ถูกสร้างขึ้นโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อแสดงผลให้เห็นใน 3 ระนาบคือ กว้าง ยาว สูง แสะสามารถมองเห็นได้รอบด้าน 360 องศา รวมทั้งสามารถปรับแต่งแก้ไขรูปทรงในลักษณะเหมือนกับงานปั้นได้ โดยโมเดล 3 มิติ แบ่งประเภทตามลักษณะโครงสร้างได้ 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่ 



                    1.1 NURBS (Non-uniform rational B-spline) หมายถึง มีโครงสร้างพื้นฐานเป็นเส้นโค้งที่ไม่ตายตัวสานต่อโยงกันทำให้เกิดพื้นผิวระหว่างเส้นโค้งเหล่านี้ เหมาะกับการใช้สร้างโมเดลที่เป็นตัวละครหรือสิ่งที่มีลักษณะโค้ง 



                    1.2 Polygon หมายถึง มีโครงสร้างเป็นรูปทรงเรขาคณิต คือรูปทรงเหลี่ยมต่างๆ ที่เป็นแผ่น (Mesh) ประกอบเรียงกันจนเป็นวัตถุที่ซับซ้อนขึ้น เป็นโครงสร้างที่ได้รับความนิยมในการสร้างโมเดล 3 มิติ



          2. โมเดลตัวละคร 3 มิติแบบออร์แกนิค (Organic Modeling) หมายถึง การสร้างโมเดลตัวละคร ที่มีลักษณะของสิ่งมีชีวิต อันประกอบด้วย โครงสร้างกระดูก กล้ามเนื้อ เส้นผมหรือขน พื้นผิวที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ เป็นต้น โมเดลตัวละครที่มีลักษณะแบบออร์แกนิค ได้แก่ 



                    2.1 ตัวละครที่มีลักษณะแบบมนุษย์ (Humanoid) หมายถึง ตัวละครที่มีกายวิภาคแบบมนุษย์ สามารถยืนสองขาขนานกับพื้น 



                    2.2 ตัวละครที่มีลักษณะแบบสิ่งมีชีวิต (Living Creature) นั่นคือสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติทั้งหมด สัตว์ทุกชนิด ทั้งมีหรือไม่มีกระดูกสันหลัง รวมไปถึงพืชและสิ่งอื่นที่มีกายวิภาคแบบธรรมชาติ



          3. UV Map หมายถึง กระบวนการสร้างแบบจำลอง 3 มิติโดยใช้แกน 2 มิติ (แกน U และ V) เข้าหาข้อมูล 3 มิติ (แกน X Y และ Z) ตามระบบพิกัดคาร์ทีเซียน กล่าวคือการกำหนดพื้นที่บนโมเดล 3 มิติ สำหรับใช้จัดวางภาพ 2 มิติลงไป มักใช้ในกรณีการเตรียมใส่พื้นผิว (Texture) หรือลงสีให้กับโมเดล 



          4. Topology หมายถึง โครงสร้างของโมเดล 3 มิติ อันเกิดจากการเรียงตัวของเส้น Polygon ความละเอียดของโมเดลสัมพันธ์กับปริมาณ Polygon จำนวนสูง อาจทำให้ไฟล์มีขนาดใหญ่และไม่สามารถนำไปใช้จริงในงานแอนิเมชันได้ โดยในงานแอนิเมชัน จำนวน Polygon จำเป็นต้องมีปริมาณที่เหมาะสม เพื่อรองรับการทำงานแอนิเมชันต่อไป การจัดเรียง Topology ที่ดี จะทำให้โมเดลมีขนาดเล็กลงและยังคงไว้ซึ่งคุณภาพ รองรับการเคลื่อนไหวของโมเดลในงานแอนิเมชัน



          5. พื้นผิว (Texture) หมายถึง พื้นผิวบนโมเดล 3 มิติ ที่แสดงให้เห็นถึง สีสัน พื้นผิว ความเรียบ ความขรุขระ ลักษณะการสะท้อนแสง อันเป็นพื้นผิวที่ปรากฏอยู่บนโมเดล 3 มิติ เกิดจากการใช้ภาพถ่าย ภาพวาด ภาพจำลอง ควบคู่กับการกำหนดค่าในโปรแกรมสร้างงาน 3 มิติ หรือ UV Mapping เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ของพื้นผิวตรงตามลักษณะของโมเดลที่ต้องการ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน



          1. สมรรถนะย่อย 50207.01 สร้างโมเดลตัวละคร 3 มิติ เพื่องานแอนิเมชัน (Character Modeling) ทดสอบโดยใช้ข้อสอบข้อเขียน ข้อสอบปฏิบัติ แบบสัมภาษณ์ พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน



          2. สมรรถนะย่อย 50207.02 สร้างพื้นผิวสำหรับตัวละคร 3 มิติ เพื่องานแอนิเมชัน (Character Texturing) ทดสอบโดยใช้ข้อสอบข้อเขียน ข้อสอบปฏิบัติ แบบสัมภาษณ์ พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน



 


ยินดีต้อนรับ