หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างเลเอาท์

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-TACT-213B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างเลเอาท์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักแอนิเมเตอร์ 3 มิติ (3D Animator)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          เป็นผู้ที่สามารถออกแบบ Layout ช็อตบล็อกกิ้ง(Shot Blocking Design) และสร้างLayout ช็อตบล็อกกิ้ง (Shot Blocking)

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ประกอบวิชาชีพด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2651 นักทัศนศิลป์2659 ผู้สร้างสรรค์งานศิลปะและศิลปินการแสดง ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น3435 ผู้ประกอบวิชาชีพ ที่เกี่ยวข้องกับด้านศิลปะ วัฒนธรรม ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
50213.01 ออกแบบ Layoutและช็อตบล็อกกิ้ง (Shot Blocking Design) 1.1 วางแผนการสร้าง Layout และ Shot Blocking 50213.01.01 119342
50213.01 ออกแบบ Layoutและช็อตบล็อกกิ้ง (Shot Blocking Design) 1.2 กำหนดทิศทางของตัวละคร 50213.01.02 119343
50213.01 ออกแบบ Layoutและช็อตบล็อกกิ้ง (Shot Blocking Design) 1.3 กำหนดตำแหน่งที่ถูกต้องของ Layout และ Shot Blocking 50213.01.03 119344
50213.02 สร้างช็อตบล็อกกิ้ง (Shot Blocking) 2.1 สร้าง Layout และช็อตบล็อกกิ้ง 50213.02.01 119345
50213.02 สร้างช็อตบล็อกกิ้ง (Shot Blocking) 2.2 กำหนดขนาดภาพของกล้อง 50213.02.02 119346

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ความสามารถในการทำแผนการกำหนดการสร้าง Layout และ Shot Blocking ตาม Storyboard หรือ Animatic



2. ความสามารถในการกำหนดตำแหน่ง Layout และ Shot Blocking ตาม Storyboard หรือ Animatic



3. ความสามารถในการทำการสร้าง Layout และ Shot Blocking ตาม Storyboard หรือAnimatic

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ด้านการจัดองค์ประกอบศิลป์



2. ความรู้ด้าน Timing



3. ความรู้ด้านมุมกล้องและขนาดภาพ



4. ความรู้ด้านการตัดต่อวิดีโอ



5. ความรู้เรื่องโพส(Pose) และสีหน้า(Facial)ของตัวละคร


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



          1. ผลจากการทดสอบปฏิบัติ



          2. แฟ้มสะสมงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          1. ผลจากการทดสอบข้อเขียน



          2. ผลจากสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมิน ที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะประเมินย่อย ขอบเขต ความรู้ และทักษะที่กำหนด ในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด  ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน และให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง



(ง) วิธีการประเมิน



          1. ผู้ประเมินประเมินความรู้ โดยใช้การทดสอบด้วยแบบทดสอบ และการสัมภาษณ์



          2. การประเมินผลการปฏิบัติงานใช้แบบทดสอบปฏิบัติ และแฟ้มสะสมงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 



          ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



          1. กำหนดการวางแผนการสร้าง Layout และ Shot Blocking ได้แก่ การระบุขั้นตอนการสร้าง รายละเอียดเพิ่มเติมจาก Storyboard หรือ Animatic ประมาณระยะเวลาในการทำงานในแต่ละขั้นตอน 



          2. กำหนดทิศทางของตัวละคร ได้แก่ กำหนดท่าทางของ Layout และ Shot Blocking ต่อเพิ่มจาก Storyboard หรือ Animatic ตามลำดับ



          3. กำหนดตำแหน่งที่ต้อง Layout และ Shot Blocking ได้แก่ การกำหนดตำแหน่ง Keyframe ที่ต้องการ ของ Blocking



          4. สร้างโพสตัวละครและรายละเอียดของ Layout และ Shot Blocking ต่อเพิ่มจาก Storyboard หรือ Animatic ตามลำดับได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน



          5. จัดทำLayout และ Shot Blocking โดยใส่ไกด์เสียง และกำหนดช่วงเวลาให้เหมาะสมกับเสียงและเนื้อเรื่อง



          6. กำหนดขนาดภาพตามโจทย์ของงาน และประมวลผลเป็นไฟล์วิดีโอที่สมบูรณ์


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

วิธีการประเมินสามารถจำแนกได้ตามสมรรถนะย่อย ดังนี้



          1. สมรรถนะย่อย 50213.01 ออกแบบLayoutและช็อตบล็อกกิ้ง (Shot Blocking Design) ทดสอบโดยใช้ข้อสอบข้อเขียน ข้อสอบปฏิบัติ แบบสัมภาษณ์ พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน



          2. สมรรถนะย่อย 50213.02 สร้างช็อตบล็อกกิ้ง (Shot Blocking) ทดสอบโดยใช้ข้อสอบข้อเขียน ข้อสอบปฏิบัติ แบบสัมภาษณ์ พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน



 



 


ยินดีต้อนรับ