หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบตัวละคร และเสื้อผ้า

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-LRPW-208B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบตัวละคร และเสื้อผ้า

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนัก Concept/Visual Artist



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          เป็นผู้ที่สามารถออกแบบตัวละคร และเสื้อผ้า

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ประกอบวิชาชีพด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2651 นักทัศนศิลป์2659 ผู้สร้างสรรค์งานศิลปะและศิลปินการแสดง ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น3435 ผู้ประกอบวิชาชีพ ที่เกี่ยวข้องกับด้านศิลปะ วัฒนธรรม ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น นักออกแบบฉากและตัวละคร (Conceptual Art)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
50204.01 วาดตัวละครและ กำหนดเสื้อผ้า 1.1 เลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับการวาดภาพตัวละคร 50204.01.01 119313
50204.01 วาดตัวละครและ กำหนดเสื้อผ้า 1.2 วาดตัวละครในรูปแบบของ T-Pose 50204.01.02 119314
50204.01 วาดตัวละครและ กำหนดเสื้อผ้า 1.3 ตรวจสอบความเรียบร้อย ของงานวาดตัวละคร 50204.01.03 119315
50204.02 ลงสีตัวละครและเสื้อผ้า 2.1 เลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับการลงสีตัวละคร 50204.02.01 119316
50204.02 ลงสีตัวละครและเสื้อผ้า 2.2 ลงสีตัวละคร 50204.02.02 119317
50204.02 ลงสีตัวละครและเสื้อผ้า 2.3 ตรวจสอบความเรียบร้อยของงานลงสีตัวละคร 50204.02.03 119318

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ความสามารถในการวาดตัวละคร



2. ความสามารถในการออกแบบตัวละคร



3. ความสามารถในการวาดภาพ



4. ความสามารถในลงสีตัวละครด้วยมือ



5. ความสามารถในลงสีตัวละครด้วยซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานด้านกายวิภาค (Anatomy)



2. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบตัวละคร



3. ความรู้เกี่ยวกับการวาดภาพ



4. ความรู้เกี่ยวกับการแสดงสีหน้าท่าทางต่าง ๆ ของตัวละคร



5. ความรู้เกี่ยวกับการลงสี



6. ความรู้เกี่ยวกับการวาดแสง/เงา



7. ความรู้เกี่ยวกับซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ เช่น Adobe Photoshop, Corel Painter, SAI เป็นต้น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



          1. เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน



          2. แฟ้มสะสมงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          1. ผลจากการทดสอบข้อเขียน



          2. ผลจากสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมิน ที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะประเมินย่อย ขอบเขต ความรู้ และทักษะที่กำหนด ในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน และให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง 



(ง) วิธีการประเมิน



          1. ผู้ประเมินประเมินความรู้ โดยใช้การทดสอบด้วยแบบทดสอบ และการสัมภาษณ์



          2. การประเมินผลการปฏิบัติงานใช้แบบทดสอบปฏิบัติ และแฟ้มสะสมงาน



 

15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 



          ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



          1. วาดตัวละครได้ครบตามรูปแบบของ T-Pose ได้แก่ ด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง



          2. วาดสัดส่วนของตัวละครถูกต้องตาม Concept Art



          3. วาดสีหน้าตัวละครในรูปแบบต่างๆ เช่น ดีใจ เสียใจ โกรธ เขินอาย หรือลักษณะสีหน้าเด่นของตัวละคร



          4. วาดท่าทางหรือลักษณะบุคลิกเด่นของตัวละคร เช่น ท่าเดิน ท่านั่ง ท่านอน เป็นต้น



          5. ลบเส้นจากการร่างตัวละครได้ขาวสะอาดเรียบร้อย



          6. ลงสีตัวละครด้วยมือโดยห้ามให้สีออกนอกเส้นตัวละคร



          7. ลงสีตัวละครด้วยซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์โดยแยก Layer ของเส้น สีหลัก แสง เงา และ Layer เทคนิคพิเศษ



          8. ลักษณะของสีที่ลงจะต้องประกอบด้วย สีพื้น สีที่โดนแสง และสีเงา



          9. สีที่ลงให้กับตัวละครจะต้องเป็นไปตาม Concept Art



 

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

วิธีการประเมินสามารถจำแนกได้ตามสมรรถนะย่อย ดังนี้



          1. สมรรถนะย่อย 50204.01 วาดตัวละครและ กำหนดเสื้อผ้า ทดสอบโดยใช้ข้อสอบข้อเขียน ข้อสอบปฏิบัติ แบบสัมภาษณ์ พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน



          2. สมรรถนะย่อย 50204.02 ลงสีตัวละครและเสื้อผ้า ทดสอบโดยใช้ข้อสอบข้อเขียน ข้อสอบปฏิบัติ แบบสัมภาษณ์ พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน



ยินดีต้อนรับ