หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดตั้งกระจกกับโครงอลูมิเนียมช่องแสงติดตาย และบานเลื่อน

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมก่อสร้างและการผังเมือง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ CIP-CBD-1-005ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดตั้งกระจกกับโครงอลูมิเนียมช่องแสงติดตาย และบานเลื่อน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


407 ช่างติดตั้งกระจกอาคาร



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถติดตั้งกระจกกับโครงอลูมิเนียมช่องแสงติดตาย และบานเลื่อนได้อย่างถูกต้อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
 อุตสาหกรรมก่อสร้าง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
407141 ติดตั้งกระจกกับโครงอลูมิเนียมช่องแสงติดตาย 1.1 ตรวจสอบความถูกต้องชุดโครงอลูมิเนียม 407141.01 117280
407141 ติดตั้งกระจกกับโครงอลูมิเนียมช่องแสงติดตาย 1.2 ตรวจสอบขนาดกระจกที่ถูกต้องก่อนการดำเนินการติดตั้ง 407141.02 117281
407141 ติดตั้งกระจกกับโครงอลูมิเนียมช่องแสงติดตาย 1.3 ติดตั้งกระจกกับโครงอลูมิเนียมได้อย่างถูกต้อง 407141.03 117282
407142 ติดตั้งกระจกกับโครงอลูมิเนียมบานเลื่อน แบ่ง 2 2.1 ตรวจสอบความถูกต้องชุดโครงอลูมิเนียม 407142.01 117283
407142 ติดตั้งกระจกกับโครงอลูมิเนียมบานเลื่อน แบ่ง 2 2.2 ตรวจสอบขนาดกระจกที่ถูกต้องก่อนการดำเนินการติดตั้ง 407142.02 117284
407142 ติดตั้งกระจกกับโครงอลูมิเนียมบานเลื่อน แบ่ง 2 2.3 ติดตั้งกระจกกับโครงอลูมิเนียมได้อย่างถูกต้อง 407142.03 117285
407143 ทำงานในพื้นที่สูงได้อย่างปลอดภัย 3.1 ทำงานบนนั่งร้านด้วยความปลอดภัย 407143.01 117286
407143 ทำงานในพื้นที่สูงได้อย่างปลอดภัย 3.2 ทำงานบนกระเช้าด้วยความปลอดภัย 407143.02 117287

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


- ทักษะในการติดตั้งกระจกกับกรอบอลูมิเนียมธรรมดาทั่วไป




- ทักษะในการติดตั้งกระจกกับกรอบไม้

(ข) ความต้องการด้านความรู้


- ความรู้เกี่ยววัสดุอลูมิเนียม และไม้




- ความรู้เกี่ยวกับวิธีการติดตั้งกระจกกับกรอบอลูมิเนียม




- ความรู้เกี่ยวกับวิธีการติดตั้งกระจกกับกรอบไม้


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) อาทิ




- แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์




- แบบบันทึกรายการจากการสังเกต




(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) อาทิ




- ใบรับรองการผ่านการประเมิน




(ค) คำแนะนำในการประเมิน




- ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการอ่านแบบเบื้องต้นในงานกระจก โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้




(ง) วิธีการประเมิน




- ทดสอบด้านความรู้




- ทดสอบด้านด้านทักษะ


15. ขอบเขต (Range Statement)


(ก) คำแนะนำ




หน่วยสมรรถนะนี้เป็นการติดตั้งกระจกกับกรอบไม้และอลูมิเนียม โดยในการทดสอบต้องคำนึงถึงข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้




- ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญกับข้อกำหนดด้านความปลอดภัย




- เจ้าหน้าที่สอบควรมีความพร้อมในการทดสอบ และจะต้องค่อยระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้




(ข) คำอธิบายรายละเอียด




การติดตั้งกระจกกับกรอบไม้และอลูมิเนียม เป็นการการการติดตั้งกระจกแบบต่างๆ กับกรอบไม้ และกรอบอลูมิเนียม โดยจะต้องดำเนินการดัวต่อไปนี้ได้อย่างถูกต้องครบถ้วน
 - ติดตั้งกระจกกับกรอบอลูมิเนียมธรรมดาทั่วไป




- ตรวจสอบขนาด และความถูกต้องของกรอบอลูมิเนียม




- ปรับแก้ให้สามารถดำเนินการติดตั้งได้




- ติดตั้งกระจกยึดแน่นกับกรอบตามที่ได้กำหนดไว้ตามแบบ




- ติดตั้งกระจกกับกรอบไม้




- ตรวจสอบขนาด และความถูกต้องของกรอบไม้




- ปรับแก้ให้สามารถดำเนินการติดตั้งได้



   - ติดตั้งกระจกยึดแน่นกับกรอบตามที่ได้กำหนดไว้ตามแบบ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


(ก) เครื่องมือประเมิน ติดตั้งกระจกกับกรอบอลูมิเนียมธรรมดาทั่วไป




- ข้อสอบข้อเขียน




- สาธิตการปฏิบัติงาน




ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน




(ข) เครื่องมือประเมิน ติดตั้งกระจกกับกรอบไม้




- ข้อสอบข้อเขียน




- สาธิตการปฏิบัติงาน




ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



 


ยินดีต้อนรับ