หน่วยสมรรถนะ
วางแผนและกำหนดขั้นตอนการเก็บตัวอย่างน้ำ กำหนดระบบการขนส่ง (logistics) และแนวทางแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับกระบวนการเก็บตัวอย่าง และจัดทำรายงานการเก็บตัวอย่าง
สาขาวิชาชีพสิ่งแวดล้อมและสารอันตราย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | EVM-IWM-5-057ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนและกำหนดขั้นตอนการเก็บตัวอย่างน้ำ กำหนดระบบการขนส่ง (logistics) และแนวทางแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับกระบวนการเก็บตัวอย่าง และจัดทำรายงานการเก็บตัวอย่าง |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถวางแผนและกำหนดขั้นตอนการเก็บตัวอย่างน้ำ กำหนดระบบการขนส่ง (logistics) และแนวทางแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับกระบวนการเก็บตัวอย่าง และจัดทำรายงานการเก็บตัวอย่างได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดการของเสียอุตสาหกรรม |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. พระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ. 2551 2. ข้อบังคับสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่าด้วยการประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม สาขาการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านวิทยาศาสตร์และการควบคุมมลพิษ พ.ศ. 2557 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
02104.01 กำหนดพื้นที่ศึกษา ขณะเก็บตัวอย่าง และกำหนดระบบการขนส่ง (logistics) ตัวอย่าง | 1. กำหนดพื้นที่ศึกษา | 02104.01.01 | 116461 |
02104.01 กำหนดพื้นที่ศึกษา ขณะเก็บตัวอย่าง และกำหนดระบบการขนส่ง (logistics) ตัวอย่าง | 2. กำหนดจุดเก็บตัวอย่างน้ำ | 02104.01.02 | 116462 |
02104.01 กำหนดพื้นที่ศึกษา ขณะเก็บตัวอย่าง และกำหนดระบบการขนส่ง (logistics) ตัวอย่าง | 3. กำหนดระบบการขนส่ง (logistics)ตัวอย่างน้ำ | 02104.01.03 | 116463 |
02104.02 กำหนดวิธีเก็บตัวอย่างและตรวจวัดตัวอย่างน้ำ และกำหนดวิธีจัดการของเสียที่เกิดจากการเก็บตัวอย่าง | 1. กำหนดวิธีเก็บตัวอย่างให้สอดคล้องกับรายการวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำ | 02104.02.01 | 116464 |
02104.02 กำหนดวิธีเก็บตัวอย่างและตรวจวัดตัวอย่างน้ำ และกำหนดวิธีจัดการของเสียที่เกิดจากการเก็บตัวอย่าง | 2. กำหนดวิธีจัดการของเสียที่เกิดจากการเก็บตัวอย่าง | 02104.02.02 | 116465 |
02104.02 กำหนดวิธีเก็บตัวอย่างและตรวจวัดตัวอย่างน้ำ และกำหนดวิธีจัดการของเสียที่เกิดจากการเก็บตัวอย่าง | 3. เขียนมาตรฐานการปฏิบัติงาน(SOP)หรือคู่มือปฏิบัติงานสำหรับการเก็บตัวอย่าง หรือคู่มือการปฏิบัติงานอื่น ๆที่เกี่ยวข้อง | 02104.02.03 | 116466 |
02104.03 จัดทำเอกสารการบันทึก การรายงานข้อมูลการเก็บตัวอย่างและตรวจวัดตัวอย่างน้ำ | 1. จัดทำเอกสารการบันทึก | 02104.03.01 | 116467 |
02104.03 จัดทำเอกสารการบันทึก การรายงานข้อมูลการเก็บตัวอย่างและตรวจวัดตัวอย่างน้ำ | 2. จัดทำเอกสารการรายงานข้อมูลการเก็บตัวอย่าง | 02104.03.02 | 116468 |
02104.03 จัดทำเอกสารการบันทึก การรายงานข้อมูลการเก็บตัวอย่างและตรวจวัดตัวอย่างน้ำ | 3. จัดทำเอกสารรายงานการตรวจวัดตัวอย่างน้ำ | 02104.03.03 | 116469 |
02104.04 จัดทำรายงานผลการเก็บตัวอย่างและตรวจวัดตัวอย่างน้ำ (on-site analysis) | 1. จัดทำรายงานผลการเก็บตัวอย่าง | 02104.04.01 | 116470 |
02104.04 จัดทำรายงานผลการเก็บตัวอย่างและตรวจวัดตัวอย่างน้ำ (on-site analysis) | 2. จัดทำรายงานการตรวจวัดตัวอย่างน้ำ (on-siteanalysis) | 02104.04.02 | 116471 |
02104.04 จัดทำรายงานผลการเก็บตัวอย่างและตรวจวัดตัวอย่างน้ำ (on-site analysis) | 3.จัดทำรายงานผลการเก็บตัวอย่างและการตรวจวัดที่สอดคล้องกับกฎหมายตามข้อกำหนดที่ถูกต้อง | 02104.04.03 | 116472 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|