หน่วยสมรรถนะ
เตรียมเครื่องพับและปฏิบัติงานพับ
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมการพิมพ์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PRT-AFP-2-051ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เตรียมเครื่องพับและปฏิบัติงานพับ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2562 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ปฏิบัติงานพับที่มีทักษะเฉพาะทาง ช่างพับ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
มีความรู้ความสามารถในการเตรียมเครื่องพับ การปรับตั้งส่วนประกอบต่าง ๆ ของเครื่องพับให้พร้อมใช้งาน และถูกต้องกับลักษณะงานที่จะพับ โดยใช้เครื่องมือและวิธีการปฏิบัติงานตามที่ได้กำหนด รวมถึงการแก้ปัญหาพื้นฐานในการปฏิบัติงานพับ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพงานหลังพิมพ์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
401021 ปรับตั้งหน่วยควบคุมกลาง |
1.1 ปรับตำแหน่งศูนย์ (reset)
เครื่องพับก่อนเริ่มงานได้ถูกต้อง |
401021.01 | 158658 |
401021 ปรับตั้งหน่วยควบคุมกลาง |
1.2 ควบคุมการทำงานของเครื่องพับโดยปรับตั้งหน่วยควบคุมกลางได้ถูกต้อง |
401021.02 | 158659 |
401022 ปรับตั้งหน่วยป้อน |
2.1 วางกระดาษที่จะเข้าพับลงบนหน่วยป้อนของเครื่องพับได้ถูกต้องและเรียบร้อย |
401022.01 | 158660 |
401022 ปรับตั้งหน่วยป้อน |
2.2 ปรับตั้งกลไกป้องกันกระดาษซ้อนแผ่นได้ถูกต้อง |
401022.02 | 158661 |
401022 ปรับตั้งหน่วยป้อน |
2.3 ปรับตั้งลมดูดลมเป่าให้เหมาะสมกับชนิดกระดาษ |
401022.03 | 158662 |
401022 ปรับตั้งหน่วยป้อน |
2.4 ปรับตั้งลูกบอลกดกระดาษให้ทับบนกระดาษที่ป้อนเข้าในตำแหน่งที่เหมาะสม |
401022.04 | 158663 |
401023 ปรับตั้งหน่วยพับ |
3.1 ปรับตั้งระยะพับที่ตะแกรงพับให้ถูกต้อง
(พับขนาน) |
401023.01 | 158664 |
401023 ปรับตั้งหน่วยพับ |
3.2 ปรับตั้งระยะพับที่ตะแกรงพับตามลำดับต่างๆ
ให้ถูกต้องตามขนาดที่ต้องการได้ |
401023.02 | 158665 |
401023 ปรับตั้งหน่วยพับ |
3.3 ปรับตั้งระยะห่างของลูกกลิ้งพับให้สามารถพับงานได้โดยไม่ติดขัด |
401023.03 | 158666 |
401023 ปรับตั้งหน่วยพับ |
3.4 ตรวจสอบระยะพับและระยะห่างของช่องลูกกลิ้งพับในแต่ละลำดับตะแกรงให้ถูกต้อง |
401023.04 | 158667 |
401023 ปรับตั้งหน่วยพับ |
3.5 ตรวจสอบงานพับที่ผ่านจากทุกตะแกรงและปรับให้ถูกต้อง |
401023.05 | 158668 |
401023 ปรับตั้งหน่วยพับ |
3.6 ตำแหน่งมีดปรุ มีดสลิต
ล้อกดเส้น (เมื่อออกจากตะแกรงพับ) |
401023.06 | 158669 |
401023 ปรับตั้งหน่วยพับ |
3.7 ปรับตั้งการเปิดหรือปิดล้อกดปรุและตำแหน่งกดปรุ
ตามคำสั่งการปฏิบัติงาน |
401023.07 | 158670 |
401023 ปรับตั้งหน่วยพับ |
3.8 ปรับตั้งการเปิดหรือปิดล้อมีดสลิตและตำแหน่งการสลิต
ได้ถูกต้องตามคำสั่งการปฏิบัติงาน |
401023.08 | 158671 |
401023 ปรับตั้งหน่วยพับ |
3.9 เปิดหรือปิดล้อกดเส้น ตำแหน่งการกดเส้น
ได้ถูกต้องตามคำสั่งการปฏิบัติงาน |
401023.09 | 158672 |
401023 ปรับตั้งหน่วยพับ |
3.10 ปรับตั้งใบมีดสับให้พับงานได้ถูกต้อง
(พับมุมฉาก) |
401023.10 | 158673 |
401023 ปรับตั้งหน่วยพับ |
3.11 ปรับตั้งตำแหน่งมีดสับให้ตรงรอยพับที่ต้องการได้ถูกต้อง |
401023.11 | 158674 |
401023 ปรับตั้งหน่วยพับ |
3.12 ปรับตั้งระยะห่างของช่องลูกกลิ้งพับให้สามารถพับงานได้โดยไม่ติดขัด |
401023.12 | 158675 |
401024 ปรับตั้งหน่วยรับกระดาษ |
4.1 ปรับตั้งหน่วยรับกระดาษให้รับกระดาษได้พอดี
โดยสภาพกระดาษเรียบร้อย ไม่ยับ ไม่ขาด |
401024.01 | 158676 |
401024 ปรับตั้งหน่วยรับกระดาษ |
4.2 นับมัดและเรียงกระดาษให้เรียบร้อย
และพร้อมเพื่อส่งไปทำในงานถัดไป |
401024.02 | 158677 |
401024 ปรับตั้งหน่วยรับกระดาษ |
4.3 เขียนกำกับใบชี้บ่งสถานะงานได้ถูกต้อง |
401024.03 | 158678 |
401024 ปรับตั้งหน่วยรับกระดาษ |
4.4 สรุปรายงานการพับ |
401024.04 | 158679 |
401025 ปฏิบัติงานพับ |
5.1 ปฏิบัติงานพับ |
401025.01 | 158680 |
401025 ปฏิบัติงานพับ |
5.2 ตรวจสอบคุณภาพงานพับ |
401025.02 | 158681 |
401025 ปฏิบัติงานพับ |
5.3 ควบคุมงานพับ |
401025.03 | 158682 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. มีประสบการณ์ทำงานด้านการพับมาไม่น้อยกว่า 1 ปี 2. ผ่านหน่วยสมรรถนะ 40101 เตรียมวัสดุสำหรับงานพับ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ความสามารถในการปรับตั้งส่วนประกอบต่าง ๆ ของเครื่องพับ ได้แก่ หน่วยควบคุมกลาง หน่วยป้อน หน่วยพับ และหน่วยรับอย่างถูกวิธี 2. ความสามารถในการใช้งานเครื่องพับอย่างถูกต้องและปลอดภัย 3. ความสามารถในการเลือกใช้เครื่องมือในการปรับตั้งเครื่องพับได้อย่างเหมาะสม (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับประเภทของเครื่องพับ 2. ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้าง ส่วนประกอบและลักษณะการทำงานของเครื่องพับ 3. ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการปฏิบัติงานเครื่องพับ 4. ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการพับกระดาษด้วยเครื่องพับ 5. ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการพับด้วยเครื่องพับ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. บันทึกรายการจากการสังเกต 2. บันทึกความคิดเห็นของหัวหน้างาน 3. ผลของการปรับตั้งส่วนประกอบต่าง ๆ ของเครื่องพับถูกต้องตามลักษณะงานที่กำหนด 4. ผลงานพับที่ได้จากปฏิบัติงานพับ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. แบบสัมภาษณ์ 2. แบบทดสอบ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ในการประเมินทักษะการเตรียมเครื่องพับควรระบุประเภทเครื่องพับที่ใช้ทดสอบ และมีคู่มือการใช้เครื่องพับประกอบการทดสอบด้วย (ง) วิธีการประเมิน 1. การประเมินความรู้ โดยใช้แบบทดสอบและการสัมภาษณ์ 2. การประเมินทักษะจากการประเมินผลการปฏิบัติงาน โดยใช้การสังเกต และใบบันทึกความคิดเห็นจากหัวหน้างาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ 1. การปรับตั้งส่วนประกอบต่างๆ ของหน่วยป้อนกระดาษของเครื่องพับ ควรมีการทดสอบวิ่งกระดาษทีละแผ่นเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของการปรับตั้ง 2. การปรับตั้งส่วนประกอบต่าง ๆ ของเครื่องพับต้องคำนึงถึงระบบป้องกันอันตราย และความปลอดภัยในการปรับตั้งเครื่องพับ โดยศึกษาจากคู่มือการใช้เครื่อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การเตรียมกระดาษขึ้นหน่วยป้อนวางกระดาษที่จะเข้าพับต้องปรับวางทิศทางกระดาษเข้าพับได้ถูกต้องตามดัมมี่การพับ 2. การกระทุ้งกระดาษให้แยกตัวกันดีก่อนเรียงซ้อนในหน่วยป้อน เพื่อป้องกันกระดาษซ้อนติดกัน 3. การปรับหน่วยรับกระดาษทำได้โดยการนำแท่นรับกระดาษไปต่อให้ตรงตามทิศทางกระดาษออกและปรับตั้งล้อรับกระดาษออก (ล้อสโลดาวน์) ให้รับกระดาษได้พอดี |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. การสัมภาษณ์ (รายละเอียดตามคู่มือการประเมิน หน้า......) 2. การทดสอบโดยข้อสอบ (รายละเอียดตามคู่มือประเมินหน้า.......) 3. การสังเกตการณ์ปฏิบัติงานในสภาพจริง หรือสภาวะจำลอง หรือผลงาน |