หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์และแก้ปัญหาทางเทคนิคการทำแม่พิมพ์สกรีน

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมการพิมพ์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PRT-PRE-3-135ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์และแก้ปัญหาทางเทคนิคการทำแม่พิมพ์สกรีน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2562

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ช่างทำแม่พิมพ์สกรีนอาวุโส



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
มีความรู้ความชำนาญในการแก้ไขปัญหาในการทำแม่พิมพ์สกรีน และปัญหาการพิมพ์สกรีนที่มีสาเหตุจากแม่พิมพ์สกรีน โดยมีการลงมือปฏิบัติได้อย่างคล่องแคล่ว และตรงกับหลักวิชาการได้อย่างถูกต้อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ประกอบวิชาชีพงานทำแม่พิมพ์สกรีน             

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
202111

วิเคราะห์และแก้ปัญหาการทำแม่พิมพ์สกรีน

1.1 วิเคราะห์ปัญหาในการทำแม่พิมพ์สกรีน

202111.01 158085
202111

วิเคราะห์และแก้ปัญหาการทำแม่พิมพ์สกรีน

1.2  แก้ปัญหาในการทำแม่พิมพ์สกรีน

202111.02 158086
202111

วิเคราะห์และแก้ปัญหาการทำแม่พิมพ์สกรีน

1.3 วางแผนป้องกันปัญหาในการทำแม่พิมพ์สกรีน

202111.03 158087
202112

วิเคราะห์และแก้ปัญหาแม่พิมพ์สกรีนที่มีผลต่อการพิมพ์

2.1 วิเคราะห์ปัญหาการพิมพ์ที่เกิดจากแม่พิมพ์สกรีน

202112.01 158088
202112

วิเคราะห์และแก้ปัญหาแม่พิมพ์สกรีนที่มีผลต่อการพิมพ์

2.2  แก้ไขแม่พิมพ์สกรีน

202112.02 158089
202112

วิเคราะห์และแก้ปัญหาแม่พิมพ์สกรีนที่มีผลต่อการพิมพ์

2.3 วางแผนป้องกันปัญหาการพิมพ์ที่เกิดจากแม่พิมพ์สกรีน

202112.03 158090

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ผ่านคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาอาชีพช่างทำแม่พิมพ์สกรีน ระดับ 2 และจบการศึกษาระดับตั้งแต่ ประถมศึกษาปีที่ 6 ขึ้นไป และสามารถอ่านและเขียนภาษาไทยได้


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ




    1. เทคนิคในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาการทำแม่พิมพ์สกรีน

    2. การวางแผนป้องกันปัญหาในการทำแม่พิมพ์

    3. เทคนิคในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาการพิมพ์สกรีนที่เกิดจากแม่พิมพ์สกรีน

    4. การวางแผนป้องกันปัญหาการพิมพ์สกรีนที่เกิดจากแม่พิมพ์สกรีน



(ข) ความต้องการด้านความรู้




    1. การทำแม่พิมพ์สกรีน ปัญหาการทำแม่พิมพ์สกรีน และวิธีการแก้ไข

    2. การพิมพ์สกรีน ปัญหาการพิมพ์สกรีน และวิธีการแก้ไข

    3. การวิเคราะห์คุณลักษณะและคุณภาพงานพิมพ์สกรีน

    4. การทำรายงานสรุปผล




14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. บันทึกรายการจากการสังเกต

  2. บันทึกความคิดเห็นของหัวหน้างาน

  3. แม่พิมพ์สกรีนที่สมบูรณ์พร้อมใช้งาน

  4. ผลของงานพิมพ์ที่ได้รับการแก้ไข



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



     ผลการตอบปากเปล่าจากการสัมภาษณ์ และหรือผลการสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ หลักฐานจากใบรับรอง (certificate) ใบผ่านการอบรม ใบผ่านงาน และประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และอื่น ๆ ตามที่ภาคอุตสาหกรรมยอมรับ



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



      การประเมินหลักฐานด้านทักษะและความรู้ ผู้ประเมินจะต้องมีประสบการณ์ด้านหน่วยสมรรถนะนี้อย่างน้อย 2 ปี และสถานที่ทำการประเมินไม่มีสภาวะรบกวนการประเมิน มีวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือพร้อมใช้งาน และต้องมีการจำลองสถานการณ์ที่เหมาะสม   



(ง) วิธีการประเมิน



       ใช้วิธีการทดสอบทั้งทางภาคทฤษฎีและปฏิบัติ สอบปากเปล่าจากการสัมภาษณ์ และหรือผลการสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ หรือ พิจารณาจากหลักฐานความเห็นจากสถานประกอบการ หนังสือรับรองประสบการณ์ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร ใบวุฒิบัตร แบบฟอร์มการปฏิบัติงานประจำวัน และอื่นๆ


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ




  1. ปัญหาในการทำแม่พิมพ์ครอบคลุมตั้งแต่ การเตรียมกรอบแม่พิมพ์สกรีน การขึงผ้าสกรีน การล้างสร้างลายสกรีน จนได้แม่พิมพ์สกรีนที่สมบูรณ์

  2. ปัญหาการพิมพ์ กำหนดขอบเขตเพียงปัญหาที่มีสาเหตุจากแม่พิมพ์สกรีนเท่านั้น

  3. การปฏิบัติงานทุกขั้นตอนต้องมีความปลอดภัยในการทำงาน



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



       N/A           


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

       ใช้วิธีการทดสอบทั้งทางภาคทฤษฎีและปฏิบัติ สอบปากเปล่าจากการสัมภาษณ์ และหรือผลการสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ หรือ พิจารณาจากหลักฐานความเห็นจากสถานประกอบการ หนังสือรับรองประสบการณ์ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร ใบวุฒิบัตร แบบฟอร์มการปฏิบัติงานประจำวัน และอื่นๆ



ยินดีต้อนรับ