หน่วยสมรรถนะ
กำหนดกลยุทธ์เพิ่มช่องทางในการติดต่อลูกค้า
สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RES-RAE-4-053ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดกลยุทธ์เพิ่มช่องทางในการติดต่อลูกค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการสำรวจข้อมูลพื้นฐานลูกค้า การให้ข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น การจัดกระบวนการสร้างความพึงพอใจในระยะยาว รวมไปถึงการบริหารกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักจัดการลูกค้าสัมพันธ์โครงการอสังหาริมทรัพย์นักการตลาด นักการขาย ผู้ประกอบการ หรือบุคลากรที่ดำเนินงานในสถานประกอบการ หรือองค์กรภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
19107.01 วิเคราะห์ช่องทางการติดต่อลูกค้า | 1. กำหนดเป้าหมายในการหาช่องทางติดต่อลูกค้า | 19107.01.01 | 57827 |
19107.01 วิเคราะห์ช่องทางการติดต่อลูกค้า | 2. วิเคราะห์หาช่องทางเพิ่มในการติดต่อลูกค้า | 19107.01.02 | 57828 |
19107.01 วิเคราะห์ช่องทางการติดต่อลูกค้า | 3. รวบรวมข้อมูลลูกค้า | 19107.01.03 | 57829 |
19107.01 วิเคราะห์ช่องทางการติดต่อลูกค้า | 4. วิเคราะห์ช่องทางติดต่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย | 19107.01.04 | 57830 |
19107.02 สำรวจ รวบรวมข้อมูล | 1. สำรวจกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย | 19107.02.01 | 57831 |
19107.02 สำรวจ รวบรวมข้อมูล | 2. กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมาย | 19107.02.02 | 57832 |
19107.02 สำรวจ รวบรวมข้อมูล | 3. รวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำการวิเคราะห์เชิงการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ | 19107.02.03 | 57833 |
19107.03 กำหนดช่องทางติดต่อลูกค้าใหม่ | 1. วิเคราะห์ช่องทางการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ | 19107.03.01 | 57834 |
19107.03 กำหนดช่องทางติดต่อลูกค้าใหม่ | 2. วิเคราะห์การเข้าถึงกลุ่มลูกค้า | 19107.03.02 | 57835 |
19107.03 กำหนดช่องทางติดต่อลูกค้าใหม่ | 3. กำหนดแนวทางในการปฏิบัติงาน | 19107.03.03 | 57836 |
19107.03 กำหนดช่องทางติดต่อลูกค้าใหม่ | 4. วางแผนการดำเนินงานเพิ่มช่องทางการเข้าถึง | 19107.03.04 | 57837 |
19107.04 ปรับช่องทางการติดต่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย | 1. วิเคราะห์การเข้าถึงสื่อของกลุ่มเป้าหมาย | 19107.04.01 | 57838 |
19107.04 ปรับช่องทางการติดต่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย | 2. วิเคราะห์พฤติกรรมการใช้สื่อของกลุ่มเป้าหมายในปัจจุบัน | 19107.04.02 | 57839 |
19107.04 ปรับช่องทางการติดต่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย | 3. กำหนดแนวทางในการปรับช่องทางการติดต่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย | 19107.04.03 | 57840 |
19107.04 ปรับช่องทางการติดต่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย | 4. วางแผนแนวทางร่วมกับฝ่ายการตลาด | 19107.04.04 | 57841 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1.วิเคราะห์ช่องทางการติดต่อลูกค้า 0.1 1. กำหนดเป้าหมายในการหาช่องทางติดต่อลูกค้า 0.2 2. วิเคราะห์หาช่องทางเพิ่มในการติดต่อลูกค้า 0.3 3. รวบรวมข้อมูลลูกค้า 0.4 4. วิเคราะห์ช่องทางติดต่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 1.สำรวจ รวบรวมข้อมูล 0.5 1. สำรวจกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 0.6 2. กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมาย 0.7 3. รวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำการวิเคราะห์เชิงการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ 1.กำหนดช่องทางติดต่อลูกค้าใหม่ 0.8 1. วิเคราะห์ช่องทางการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ 0.9 2. วิเคราะห์การเข้าถึงกลุ่มลูกค้า 0.10 3. กำหนดแนวทางในการปฏิบัติงาน 0.11 4. วางแผนการดำเนินงานเพิ่มช่องทางการเข้าถึง 1.ปรับช่องทางการติดต่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 0.12 1. วิเคราะห์การเข้าถึงสื่อของกลุ่มเป้าหมาย 0.13 2. วิเคราะห์พฤติกรรมการใช้สื่อของกลุ่มเป้าหมายในปัจจุบัน 0.14 3. กำหนดแนวทางในการปรับช่องทางการติดต่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 0.15 4. วางแผนแนวทางร่วมกับฝ่ายการตลาด (ข) ความต้องการด้านความรู้ เป็นการวัดความสามารถในการจดจาเรื่องราวข้อเท็จจริงกฎเกณฑ์ต่างๆที่บุคคลได้เรียนรู้จากแหล่งความรู้ต่างๆด้วยคำถามวัดความรู้แบ่งออกเป็น 3 – 4 ชนิด - มีความรู้ในเนื้อหาอาทิเช่นเช่นศัพท์คำนิยมกฎความจริงข้อมูลเชิงความรู้เบื้องต้น - มีความเข้าใจในวิธีการดำเนินการกระบวนการ ขั้นตอนของการปฏิบัติงานและหลักเกณฑ์ต่างๆเป็นต้น - มีความเข้าใจ ประยุกต์ในการสร้างแผน และแบบแผนการทำงานได้ มีการประมวลความรู้รวบยอดเป็นการถามความสามารถในการจดจำข้อสรุปของงานที่รับผิดชอบได้ ความต้องการด้านคุณสมบัติที่พึงประสงค์ การวัดลักษณะผู้ปฏิบัติงาน “สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์”ที่ต้องพึงมีเพื่อการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย - มีความละเอียดรอบคอบในการปฏิบัติงานรวมถึงปฏิบัติงานด้วยความประณีต - มีความรับผิดชอบตรงต่อเวลา - มีความซื่อสัตย์โปร่งใสตรวจสอบได้ปฏิบัติงานตามความเป็นจริงตรงไปตรงมา - ปฏิบัติงานตามระเบียบแบบแผนข้อกำหนด - มีคุณธรรมความเสียสละไม่เอารัดเอาเปรียบต่อเพื่อนร่วมงาน - มีใจรักในงานบริการปฏิบัติงานด้วยหลักการให้บริการที่ดี - มีปฏิภาณไหวพริบสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง และวิธีการปฏิบัติงาน - ให้พิจารณาตามหลักฐานของความรู้และความเข้าใจในขอบเขตงานที่รับผิดชอบ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
- องค์ประกอบความพร้อมของข้อมูลเบื้องต้น ได้แก่ ปริมาณของข้อมูลเบื้องต้นมีเพียงพอ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|