หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดกลยุทธ์เพิ่มช่องทางในการติดต่อลูกค้า

สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RES-RAE-4-053ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดกลยุทธ์เพิ่มช่องทางในการติดต่อลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


นักจัดการลูกค้าสัมพันธ์โครงการอสังหาริมทรัพย์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการสำรวจข้อมูลพื้นฐานลูกค้า การให้ข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น การจัดกระบวนการสร้างความพึงพอใจในระยะยาว รวมไปถึงการบริหารกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักจัดการลูกค้าสัมพันธ์โครงการอสังหาริมทรัพย์นักการตลาด นักการขาย ผู้ประกอบการ หรือบุคลากรที่ดำเนินงานในสถานประกอบการ หรือองค์กรภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
19107.01 วิเคราะห์ช่องทางการติดต่อลูกค้า 1. กำหนดเป้าหมายในการหาช่องทางติดต่อลูกค้า 19107.01.01 57827
19107.01 วิเคราะห์ช่องทางการติดต่อลูกค้า 2. วิเคราะห์หาช่องทางเพิ่มในการติดต่อลูกค้า 19107.01.02 57828
19107.01 วิเคราะห์ช่องทางการติดต่อลูกค้า 3. รวบรวมข้อมูลลูกค้า 19107.01.03 57829
19107.01 วิเคราะห์ช่องทางการติดต่อลูกค้า 4. วิเคราะห์ช่องทางติดต่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 19107.01.04 57830
19107.02 สำรวจ รวบรวมข้อมูล 1. สำรวจกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 19107.02.01 57831
19107.02 สำรวจ รวบรวมข้อมูล 2. กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมาย 19107.02.02 57832
19107.02 สำรวจ รวบรวมข้อมูล 3. รวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำการวิเคราะห์เชิงการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ 19107.02.03 57833
19107.03 กำหนดช่องทางติดต่อลูกค้าใหม่ 1. วิเคราะห์ช่องทางการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ 19107.03.01 57834
19107.03 กำหนดช่องทางติดต่อลูกค้าใหม่ 2. วิเคราะห์การเข้าถึงกลุ่มลูกค้า 19107.03.02 57835
19107.03 กำหนดช่องทางติดต่อลูกค้าใหม่ 3. กำหนดแนวทางในการปฏิบัติงาน 19107.03.03 57836
19107.03 กำหนดช่องทางติดต่อลูกค้าใหม่ 4. วางแผนการดำเนินงานเพิ่มช่องทางการเข้าถึง 19107.03.04 57837
19107.04 ปรับช่องทางการติดต่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 1. วิเคราะห์การเข้าถึงสื่อของกลุ่มเป้าหมาย 19107.04.01 57838
19107.04 ปรับช่องทางการติดต่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 2. วิเคราะห์พฤติกรรมการใช้สื่อของกลุ่มเป้าหมายในปัจจุบัน 19107.04.02 57839
19107.04 ปรับช่องทางการติดต่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 3. กำหนดแนวทางในการปรับช่องทางการติดต่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 19107.04.03 57840
19107.04 ปรับช่องทางการติดต่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 4. วางแผนแนวทางร่วมกับฝ่ายการตลาด 19107.04.04 57841

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


มีความรู้พื้นฐานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เบื้องต้น หรือการตลาดโครงการอสังหาริมทรัพย์ หรือการขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ และมีประสบการณ์ทำงานในอาชีพที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1.วิเคราะห์ช่องทางการติดต่อลูกค้า

        0.1 1. กำหนดเป้าหมายในการหาช่องทางติดต่อลูกค้า

        0.2 2. วิเคราะห์หาช่องทางเพิ่มในการติดต่อลูกค้า

        0.3 3. รวบรวมข้อมูลลูกค้า

        0.4 4. วิเคราะห์ช่องทางติดต่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

    1.สำรวจ รวบรวมข้อมูล

        0.5 1. สำรวจกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

        0.6 2. กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมาย

        0.7 3. รวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำการวิเคราะห์เชิงการจัดการลูกค้าสัมพันธ์

    1.กำหนดช่องทางติดต่อลูกค้าใหม่

        0.8 1. วิเคราะห์ช่องทางการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่

        0.9 2. วิเคราะห์การเข้าถึงกลุ่มลูกค้า

        0.10 3. กำหนดแนวทางในการปฏิบัติงาน

        0.11 4. วางแผนการดำเนินงานเพิ่มช่องทางการเข้าถึง

    1.ปรับช่องทางการติดต่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

        0.12 1. วิเคราะห์การเข้าถึงสื่อของกลุ่มเป้าหมาย

        0.13 2. วิเคราะห์พฤติกรรมการใช้สื่อของกลุ่มเป้าหมายในปัจจุบัน

        0.14 3. กำหนดแนวทางในการปรับช่องทางการติดต่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

        0.15 4. วางแผนแนวทางร่วมกับฝ่ายการตลาด

(ข) ความต้องการด้านความรู้

เป็นการวัดความสามารถในการจดจาเรื่องราวข้อเท็จจริงกฎเกณฑ์ต่างๆที่บุคคลได้เรียนรู้จากแหล่งความรู้ต่างๆด้วยคำถามวัดความรู้แบ่งออกเป็น 3 – 4 ชนิด



- มีความรู้ในเนื้อหาอาทิเช่นเช่นศัพท์คำนิยมกฎความจริงข้อมูลเชิงความรู้เบื้องต้น



- มีความเข้าใจในวิธีการดำเนินการกระบวนการ ขั้นตอนของการปฏิบัติงานและหลักเกณฑ์ต่างๆเป็นต้น



- มีความเข้าใจ ประยุกต์ในการสร้างแผน และแบบแผนการทำงานได้



มีการประมวลความรู้รวบยอดเป็นการถามความสามารถในการจดจำข้อสรุปของงานที่รับผิดชอบได้



ความต้องการด้านคุณสมบัติที่พึงประสงค์



การวัดลักษณะผู้ปฏิบัติงาน “สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์”ที่ต้องพึงมีเพื่อการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย



- มีความละเอียดรอบคอบในการปฏิบัติงานรวมถึงปฏิบัติงานด้วยความประณีต



- มีความรับผิดชอบตรงต่อเวลา



- มีความซื่อสัตย์โปร่งใสตรวจสอบได้ปฏิบัติงานตามความเป็นจริงตรงไปตรงมา



- ปฏิบัติงานตามระเบียบแบบแผนข้อกำหนด



- มีคุณธรรมความเสียสละไม่เอารัดเอาเปรียบต่อเพื่อนร่วมงาน



- มีใจรักในงานบริการปฏิบัติงานด้วยหลักการให้บริการที่ดี



- มีปฏิภาณไหวพริบสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge




หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




- เอกสารงานที่ปฏิบัติเช่นรายงานการประมวลผลจากแบบบันทึกข้อมูล




- เอกสารรับรองการทำงานเช่นหนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการแบบประเมินงานจากหัวหน้างาน




- แฟ้มสะสมงานเช่นภาพถ่ายสมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)




หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




- เอกสารรับรองความรู้เช่นใบวุฒิบัตรใบประกาศนียบัตรต่างๆหรือแบบรายงานผลความรู้จากหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ หรือสถานประกอบการที่ปฏิบัติงาน




- แฟ้มสะสมงานเช่นภาพถ่ายสมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)




- แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์




คำแนะนำในการประเมิน



หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง



- ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง และวิธีการปฏิบัติงาน



- ให้พิจารณาตามหลักฐานของความรู้และความเข้าใจในขอบเขตงานที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)


ขอบเขตที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ จะระบุถึงข้อกำหนดการปฏิบัติงานและข้อมูล/เอกสาร




- ข้อมูลเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน ได้แก่ ประเภทของข้อมูล, ข้อมูลจากเอกสาร, ข้อมูลจากบุคคล, ข้อมูลจากประสบการณ์




- องค์ประกอบของแผนปฏิบัติงานจัดหาข้อมูลเบื้องต้น ได้แก่ วิธีการจัดหา ระยะเวลา งบประมาณและอุปกรณ์ที่ใช้




- การจัดหาข้อมูลเบื้องต้น ได้แก่ การค้นคว้าจากแหล่งเอกสารข้อมูล, การสัมภาษณ์บุคคล, การลงพื้นที่และการทดลองทำ




- การจัดแบ่งข้อมูลเบื้องต้นสอดคล้องกับการปฏิบัติงานเพื่อนำไปสู่การค้นหาข้อมูลแบบเจาะจงต่อไป



- องค์ประกอบความพร้อมของข้อมูลเบื้องต้น ได้แก่ ปริมาณของข้อมูลเบื้องต้นมีเพียงพอ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


- ด้านความรู้




- ด้านทักษะ




- ด้านคุณสมบัติที่พึงประสงค์



ยินดีต้อนรับ