หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์ความเกี่ยวข้องกับกลยุทธ์การตลาด

สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RES-RAE-4-052ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์ความเกี่ยวข้องกับกลยุทธ์การตลาด

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


นักจัดการลูกค้าสัมพันธ์โครงการอสังหาริมทรัพย์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการวิเคราะห์กลยุทธ์นำมาปรับใช้ การวิเคราะห์ความต้องการของผู้ซื้อ การวิเคราะห์ช่องทางการรับรู้สื่อโฆษณา รวมไปถึงการวิเคราะห์สภาพการแข่งขันในตลาด

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักจัดการลูกค้าสัมพันธ์โครงการอสังหาริมทรัพย์นักการตลาด นักการขาย ผู้ประกอบการ หรือบุคลากรที่ดำเนินงานในสถานประกอบการ หรือองค์กรภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
19106.01 วิเคราะห์กลยุทธ์นำมาปรับใช้ 1. วิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดที่เกี่ยวข้องกับการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ 19106.01.01 57811
19106.01 วิเคราะห์กลยุทธ์นำมาปรับใช้ 2. นำการตลาดที่วิเคราะห์มาปรับใช้ในการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ 19106.01.02 57812
19106.01 วิเคราะห์กลยุทธ์นำมาปรับใช้ 3. ดำเนินการปฏิบัติ และจัดทำรายงานสรุปผล 19106.01.03 57813
19106.01 วิเคราะห์กลยุทธ์นำมาปรับใช้ 4. จัดการนำผลสรุปไปวิเคราะห์เพื่อพัฒนาการตลาด 19106.01.04 57814
19106.02 วิเคราะห์ความต้องการของผู้ซื้อ 1. แบ่งประเภทของอุปสงค์ 19106.02.01 57815
19106.02 วิเคราะห์ความต้องการของผู้ซื้อ 2. วิเคราะห์ปัจจัยที่กำหนดอุปสงค์ 19106.02.02 57816
19106.02 วิเคราะห์ความต้องการของผู้ซื้อ 3. วิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้อุปสงค์เปลี่ยนแปลง 19106.02.03 57817
19106.03 วิเคราะห์ช่องทางการรับรู้สื่อโฆษณา 1. วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา 19106.03.01 57818
19106.03 วิเคราะห์ช่องทางการรับรู้สื่อโฆษณา 2. เลือกเครื่องมือและออกแบบขั้นตอนการแก้ปัญหา 19106.03.02 57819
19106.03 วิเคราะห์ช่องทางการรับรู้สื่อโฆษณา 3. ดำเนินการแก้ปัญหา 19106.03.03 57820
19106.03 วิเคราะห์ช่องทางการรับรู้สื่อโฆษณา 4. ตรวจสอบและปรับปรุง 19106.03.04 57821
19106.04 วิเคราะห์สภาพการแข่งขันในตลาด 1. วิเคราะห์ความพึงพอใจที่ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ 19106.04.01 57822
19106.04 วิเคราะห์สภาพการแข่งขันในตลาด 2. นำเสนอวิธีการสร้างความพึงพอใจ 19106.04.02 57823
19106.04 วิเคราะห์สภาพการแข่งขันในตลาด 3. กำหนดเครื่องมือมาประยุกต์ใช้ 19106.04.03 57824
19106.04 วิเคราะห์สภาพการแข่งขันในตลาด 4. กำหนดกลยุทธ์สร้างความพึงพอใจ 19106.04.04 57825
19106.04 วิเคราะห์สภาพการแข่งขันในตลาด 5. กำหนดแนวทางการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ 19106.04.05 57826

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


มีความรู้พื้นฐานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เบื้องต้น หรือการตลาดโครงการอสังหาริมทรัพย์ หรือการขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ และมีประสบการณ์ทำงานในอาชีพที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1.วิเคราะห์กลยุทธ์นำมาปรับใช้

        0.1 1. วิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดที่เกี่ยวข้องกับการจัดการลูกค้าสัมพันธ์

        0.2 2. นำการตลาดที่วิเคราะห์มาปรับใช้ในการจัดการลูกค้าสัมพันธ์

        0.3 3. ดำเนินการปฏิบัติ และจัดทำรายงานสรุปผล

        0.4 4. จัดการนำผลสรุปไปวิเคราะห์เพื่อพัฒนาการตลาด

    1.วิเคราะห์ความต้องการของผู้ซื้อ

        0.5 1. แบ่งประเภทของอุปสงค์

        0.6 2. วิเคราะห์ปัจจัยที่กำหนดอุปสงค์

        0.7 3. วิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้อุปสงค์เปลี่ยนแปลง

    1.วิเคราะห์ช่องทางการรับรู้สื่อโฆษณา

        0.8 1. วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา

        0.9 2. เลือกเครื่องมือและออกแบบขั้นตอนการแก้ปัญหา

        0.10 3. ดำเนินการแก้ปัญหา

        0.11 4. ตรวจสอบและปรับปรุง

    1.วิเคราะห์สภาพการแข่งขันในตลาด

        0.12 1. วิเคราะห์ความพึงพอใจที่ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ

        0.13 2. นำเสนอวิธีการสร้างความพึงพอใจ

        0.14 3. กำหนดเครื่องมือมาประยุกต์ใช้

        0.15 4. กำหนดกลยุทธ์สร้างความพึงพอใจ

        0.16 5. กำหนดแนวทางการบริหารลูกค้าสัมพันธ์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

เป็นการวัดความสามารถในการจดจาเรื่องราวข้อเท็จจริงกฎเกณฑ์ต่างๆที่บุคคลได้เรียนรู้จากแหล่งความรู้ต่างๆด้วยคำถามวัดความรู้แบ่งออกเป็น 3 – 4 ชนิด



- มีความรู้ในเนื้อหาอาทิเช่นเช่นศัพท์คำนิยมกฎความจริงข้อมูลเชิงความรู้เบื้องต้น



- มีความเข้าใจในวิธีการดำเนินการกระบวนการ ขั้นตอนของการปฏิบัติงานและหลักเกณฑ์ต่างๆเป็นต้น



- มีความเข้าใจ ประยุกต์ในการสร้างแผน และแบบแผนการทำงานได้



- มีการประมวลความรู้รวบยอดเป็นการถามความสามารถในการจดจำข้อสรุปของงานที่รับผิดชอบได้



ความต้องการด้านคุณสมบัติที่พึงประสงค์



การวัดลักษณะผู้ปฏิบัติงาน “สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์”ที่ต้องพึงมีเพื่อการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย



- มีความละเอียดรอบคอบในการปฏิบัติงานรวมถึงปฏิบัติงานด้วยความประณีต



- มีความรับผิดชอบตรงต่อเวลา



- มีความซื่อสัตย์โปร่งใสตรวจสอบได้ปฏิบัติงานตามความเป็นจริงตรงไปตรงมา



- ปฏิบัติงานตามระเบียบแบบแผนข้อกำหนด



- มีคุณธรรมความเสียสละไม่เอารัดเอาเปรียบต่อเพื่อนร่วมงาน



- มีใจรักในงานบริการปฏิบัติงานด้วยหลักการให้บริการที่ดี



- มีปฏิภาณไหวพริบสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge




หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




- เอกสารงานที่ปฏิบัติเช่นรายงานการประมวลผลจากแบบบันทึกข้อมูล




- เอกสารรับรองการทำงานเช่นหนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการแบบประเมินงานจากหัวหน้างาน




- แฟ้มสะสมงานเช่นภาพถ่ายสมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)




หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




- เอกสารรับรองความรู้เช่นใบวุฒิบัตรใบประกาศนียบัตรต่างๆหรือแบบรายงานผลความรู้จากหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ หรือสถานประกอบการที่ปฏิบัติงาน




- แฟ้มสะสมงานเช่นภาพถ่ายสมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)




- แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์




คำแนะนำในการประเมิน



หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง



- ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง และวิธีการปฏิบัติงาน



- ให้พิจารณาตามหลักฐานของความรู้และความเข้าใจในขอบเขตงานที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)


ขอบเขตที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ จะระบุถึงข้อกำหนดการปฏิบัติงานและข้อมูล/เอกสาร




- ข้อมูลเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน ได้แก่ ประเภทของข้อมูล, ข้อมูลจากเอกสาร, ข้อมูลจากบุคคล, ข้อมูลจากประสบการณ์




- องค์ประกอบของแผนปฏิบัติงานจัดหาข้อมูลเบื้องต้น ได้แก่ วิธีการจัดหา ระยะเวลา งบประมาณและอุปกรณ์ที่ใช้




- การจัดหาข้อมูลเบื้องต้น ได้แก่ การค้นคว้าจากแหล่งเอกสารข้อมูล, การสัมภาษณ์บุคคล, การลงพื้นที่และการทดลองทำ




- การจัดแบ่งข้อมูลเบื้องต้นสอดคล้องกับการปฏิบัติงานเพื่อนำไปสู่การค้นหาข้อมูลแบบเจาะจงต่อไป




- องค์ประกอบความพร้อมของข้อมูลเบื้องต้น ได้แก่ ปริมาณของข้อมูลเบื้องต้นมีเพียงพอ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


- ด้านความรู้




- ด้านทักษะ




- ด้านคุณสมบัติที่พึงประสงค์



ยินดีต้อนรับ