หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารงานสร้างความสัมพันธ์ลูกค้า

สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RES-RAE-4-051ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารงานสร้างความสัมพันธ์ลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักจัดการลูกค้าสัมพันธ์โครงการอสังหาริมทรัพย์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการประสานความสัมพันธ์กับลูกค้า การจัดกิจกรรมเสริมความสัมพันธ์ การประสานงานกับฝ่าย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักจัดการลูกค้าสัมพันธ์โครงการอสังหาริมทรัพย์นักการตลาด นักการขาย ผู้ประกอบการ หรือบุคลากรที่ดำเนินงานในสถานประกอบการ หรือองค์กรภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
19105.01 ประสานความสัมพันธ์กับลูกค้า 1. ประสานงานติดตามผลหลังการขาย 19105.01.01 57790
19105.01 ประสานความสัมพันธ์กับลูกค้า 2. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในองค์กร 19105.01.02 57791
19105.01 ประสานความสัมพันธ์กับลูกค้า 3. รวบรวมข้อมูลฐานลูกค้า 19105.01.03 57792
19105.01 ประสานความสัมพันธ์กับลูกค้า 4. กระตุ้นให้ลูกค้ามีกิจกรรมการซื้อ 19105.01.04 57793
19105.02 จัดกิจกรรมเสริมความสัมพันธ์ 1. วางแผนการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ 19105.02.01 57794
19105.02 จัดกิจกรรมเสริมความสัมพันธ์ 2. รวบรวมฐานข้อมูลลูกค้า 19105.02.02 57795
19105.02 จัดกิจกรรมเสริมความสัมพันธ์ 3. จัดการดำเนินกิจกรรมเสริมความสัมพันธ์ 19105.02.03 57796
19105.02 จัดกิจกรรมเสริมความสัมพันธ์ 4. จัดทำรายงานสรุปผลนำไปพัฒนาเชิงการตลาด 19105.02.04 57797
19105.03 ประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง 1. ประสานงานกับฝ่ายขายเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า 19105.03.01 57798
19105.03 ประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง 2. ประสานงานกับฝ่ายการตลาดเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสนับสนุน 19105.03.02 57799
19105.03 ประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง 3. รวบรวมข้อมูลนำไปดำเนินวิเคราะห์จัดกิจกรรม 19105.03.03 57800
19105.03 ประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง 4. วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นของแต่ละฝ่าย 19105.03.04 57801
19105.04 สนับสนุนการบริหารงานการตลาด 1. วิเคราะห์ฐานข้อมูลลูกค้า 19105.04.01 57802
19105.04 สนับสนุนการบริหารงานการตลาด 2. กำหนดแนวทางสนับสนุนการตลาด 19105.04.02 57803
19105.04 สนับสนุนการบริหารงานการตลาด 3. ดำเนินการจัดกิจกรรมร่วมกับฝ่ายการตลาด 19105.04.03 57804
19105.04 สนับสนุนการบริหารงานการตลาด 4. จัดทำแผนงานสนับสนุนการบริหารการตลาด 19105.04.04 57805
19105.04 สนับสนุนการบริหารงานการตลาด 5. กำหนดกลยุทธ์การสร้างกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้น 19105.04.05 57806
19105.05 ประชาสัมพันธ์โครงการอสังหาริมทรัพย์ 1. กำหนดแนวทางประชาสัมพันธ์โครงการอสังหาริมทรัพย์ 19105.05.01 57807
19105.05 ประชาสัมพันธ์โครงการอสังหาริมทรัพย์ 2. กำหนดวัตถุประสงค์การประชาสัมพันธ์โครงการ 19105.05.02 57808
19105.05 ประชาสัมพันธ์โครงการอสังหาริมทรัพย์ 3. กำหนดกระบวนการการสร้างกิจกรรม 19105.05.03 57809
19105.05 ประชาสัมพันธ์โครงการอสังหาริมทรัพย์ 4. ดำเนินงานประชาสัมพันธ์โครงการ และสรุปผลรายงาน 19105.05.04 57810

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


มีความรู้พื้นฐานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เบื้องต้น หรือการตลาดโครงการอสังหาริมทรัพย์ หรือการขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ และมีประสบการณ์ทำงานในอาชีพที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1.ประสานความสัมพันธ์กับลูกค้า

        0.1 1. ประสานงานติดตามผลหลังการขาย

        0.2 2. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในองค์กร

        0.3 3. รวบรวมข้อมูลฐานลูกค้า

        0.4 4. กระตุ้นให้ลูกค้ามีกิจกรรมการซื้อ

    1.จัดกิจกรรมเสริมความสัมพันธ์

        0.5 1. วางแผนการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์

        0.6 2. รวบรวมฐานข้อมูลลูกค้า

        0.7 3. จัดการดำเนินกิจกรรมเสริมความสัมพันธ์

        0.8 4. จัดทำรายงานสรุปผลนำไปพัฒนาเชิงการตลาด

    1.ประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

        0.9 1. ประสานงานกับฝ่ายขายเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า

        0.10 2. ประสานงานกับฝ่ายการตลาดเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสนับสนุน

        0.11 3. รวบรวมข้อมูลนำไปดำเนินวิเคราะห์จัดกิจกรรม

        0.12 4. วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นของแต่ละฝ่าย

    1.สนับสนุนการบริหารงานการตลาด

        0.13 1. วิเคราะห์ฐานข้อมูลลูกค้า

        0.14 2. กำหนดแนวทางสนับสนุนการตลาด

        0.15 3. ดำเนินการจัดกิจกรรมร่วมกับฝ่ายการตลาด

        0.16 4. จัดทำแผนงานสนับสนุนการบริหารการตลาด

        0.17 5. กำหนดกลยุทธ์การสร้างกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้น

    1.ประชาสัมพันธ์โครงการอสังหาริมทรัพย์

        0.18 1. กำหนดแนวทางประชาสัมพันธ์โครงการอสังหาริมทรัพย์

        0.19 2. กำหนดวัตถุประสงค์การประชาสัมพันธ์โครงการ

        0.20 3. กำหนดกระบวนการการสร้างกิจกรรม

        0.21 4. ดำเนินงานประชาสัมพันธ์โครงการ และสรุปผลรายงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้


เป็นการวัดความสามารถในการจดจาเรื่องราวข้อเท็จจริงกฎเกณฑ์ต่างๆที่บุคคลได้เรียนรู้จากแหล่งความรู้ต่างๆด้วยคำถามวัดความรู้แบ่งออกเป็น 3 – 4 ชนิด




- มีความรู้ในเนื้อหาอาทิเช่นเช่นศัพท์คำนิยมกฎความจริงข้อมูลเชิงความรู้เบื้องต้น




- มีความเข้าใจในวิธีการดำเนินการกระบวนการ ขั้นตอนของการปฏิบัติงานและหลักเกณฑ์ต่างๆเป็นต้น




- มีความเข้าใจ ประยุกต์ในการสร้างแผน และแบบแผนการทำงานได้




- มีการประมวลความรู้รวบยอดเป็นการถามความสามารถในการจดจำข้อสรุปของงานที่รับผิดชอบได้




ความต้องการด้านคุณสมบัติที่พึงประสงค์




การวัดลักษณะผู้ปฏิบัติงาน “สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์”ที่ต้องพึงมีเพื่อการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย




- มีความละเอียดรอบคอบในการปฏิบัติงานรวมถึงปฏิบัติงานด้วยความประณีต




- มีความรับผิดชอบตรงต่อเวลา




- มีความซื่อสัตย์โปร่งใสตรวจสอบได้ปฏิบัติงานตามความเป็นจริงตรงไปตรงมา




- ปฏิบัติงานตามระเบียบแบบแผนข้อกำหนด




- มีคุณธรรมความเสียสละไม่เอารัดเอาเปรียบต่อเพื่อนร่วมงาน




- มีใจรักในงานบริการปฏิบัติงานด้วยหลักการให้บริการที่ดี




- มีปฏิภาณไหวพริบสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge




หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




- เอกสารงานที่ปฏิบัติเช่นรายงานการประมวลผลจากแบบบันทึกข้อมูล




- เอกสารรับรองการทำงานเช่นหนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการแบบประเมินงานจากหัวหน้างาน




- แฟ้มสะสมงานเช่นภาพถ่ายสมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)




หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




- เอกสารรับรองความรู้เช่นใบวุฒิบัตรใบประกาศนียบัตรต่างๆหรือแบบรายงานผลความรู้จากหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ หรือสถานประกอบการที่ปฏิบัติงาน




- แฟ้มสะสมงานเช่นภาพถ่ายสมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)




- แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์




คำแนะนำในการประเมิน




หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง




- ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง และวิธีการปฏิบัติงาน




- ให้พิจารณาตามหลักฐานของความรู้และความเข้าใจในขอบเขตงานที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)


ขอบเขตที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ จะระบุถึงข้อกำหนดการปฏิบัติงานและข้อมูล/เอกสาร




- ข้อมูลเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน ได้แก่ ประเภทของข้อมูล, ข้อมูลจากเอกสาร, ข้อมูลจากบุคคล, ข้อมูลจากประสบการณ์




- องค์ประกอบของแผนปฏิบัติงานจัดหาข้อมูลเบื้องต้น ได้แก่ วิธีการจัดหา ระยะเวลา งบประมาณและอุปกรณ์ที่ใช้




- การจัดหาข้อมูลเบื้องต้น ได้แก่ การค้นคว้าจากแหล่งเอกสารข้อมูล, การสัมภาษณ์บุคคล, การลงพื้นที่และการทดลองทำ




- การจัดแบ่งข้อมูลเบื้องต้นสอดคล้องกับการปฏิบัติงานเพื่อนำไปสู่การค้นหาข้อมูลแบบเจาะจงต่อไป




- องค์ประกอบความพร้อมของข้อมูลเบื้องต้น ได้แก่ ปริมาณของข้อมูลเบื้องต้นมีเพียงพอ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


- ด้านความรู้




- ด้านทักษะ




- ด้านคุณสมบัติที่พึงประสงค์



ยินดีต้อนรับ