หน่วยสมรรถนะ
จัดเตรียมข้อมูลสำหรับการจัดเตรียมงานเชิงการตลาด
สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RES-RAE-3-036ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดเตรียมข้อมูลสำหรับการจัดเตรียมงานเชิงการตลาด |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดโครงการ dการรวบรวมข้อมูล เชิงสนับสนุน ร่วมกับฝ่ายขาย การวิเคราะห์ข้อมูลสภาพแวดล้อมทางการตลาด การวิเคราะห์ข้อมูลส่วนผสมทางการตลาด การเปรียบเทียบคู่แข่งขันในแง่มุมต่างๆ รวมไปถึงการร่วมสนับสนุนกำหนดราคา และตั้งราคาเพื่อสนับสนุนการขาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักการตลาดโครงการอสังหาริมทรัพย์นักขาย ผู้ประกอบการ หรือบุคลากรที่ดำเนินงานในสถานประกอบการ หรือองค์กรภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
18101.01 สำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดโครงการ | 1.เก็บข้อมูลรวบรวมข้อมูลดิบลูกค้า | 18101.01.01 | 57581 |
18101.01 สำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดโครงการ | 2.วิเคราะห์ข้อมูลดิบเบื้องต้น | 18101.01.02 | 57582 |
18101.01 สำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดโครงการ | 3.กำหนดกลยุทธ์และทิศทางขององค์กรในระยะสั้น | 18101.01.03 | 57583 |
18101.01 สำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดโครงการ | 4.สื่อสารความต้องการและปัญหาของผู้บริโภค นำไปดำเนินการเพื่อตอบสนองปัญหาต่างๆ | 18101.01.04 | 57584 |
18101.02 รวบรวมข้อมูล เชิงสนับสนุน ร่วมกับฝ่ายขาย | 1.นำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่เข้าใจง่ายกับฝ่ายขาย | 18101.02.01 | 57585 |
18101.02 รวบรวมข้อมูล เชิงสนับสนุน ร่วมกับฝ่ายขาย | 2.สร้างกิจกรรมทางการตลาดเพื่อให้เกิดการขาย | 18101.02.02 | 57586 |
18101.02 รวบรวมข้อมูล เชิงสนับสนุน ร่วมกับฝ่ายขาย | 3.เข้าถึงการนำเสนอข้อมูลพิเศษต่างๆ | 18101.02.03 | 57587 |
18101.02 รวบรวมข้อมูล เชิงสนับสนุน ร่วมกับฝ่ายขาย | 4.โปรโมทกิจกรรมทางการตลาดเพื่อส่งเสริมการขาย | 18101.02.04 | 57588 |
18101.03 วิเคราะห์ข้อมูลสภาพแวดล้อมทางการตลาด | 1.วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมภายในที่เป็นปัจจัยทางการตลาด (MarketingMix) | 18101.03.01 | 57589 |
18101.03 วิเคราะห์ข้อมูลสภาพแวดล้อมทางการตลาด | 2.วิเคราะห์ SWOTAnalysis | 18101.03.02 | 57590 |
18101.03 วิเคราะห์ข้อมูลสภาพแวดล้อมทางการตลาด | 3. วางแผนกำหนดกลยุทธ์และนโยบายทางการตลาด | 18101.03.03 | 57591 |
18101.04 วิเคราะห์ข้อมูลส่วนผสมทางการตลาด | 1.วิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย | 18101.04.01 | 57592 |
18101.04 วิเคราะห์ข้อมูลส่วนผสมทางการตลาด | 2.กำหนด Productให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย | 18101.04.02 | 57593 |
18101.04 วิเคราะห์ข้อมูลส่วนผสมทางการตลาด | 3.กำหนดราคาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย | 18101.04.03 | 57594 |
18101.04 วิเคราะห์ข้อมูลส่วนผสมทางการตลาด | 4.จัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย | 18101.04.04 | 57595 |
18101.05 เปรียบเทียบคู่แข่งขันในแง่มุมต่างๆ | 1.ทำข้อมูลเปรียบเทียบเพื่อใช้ในการวางแผนและรับมือคู่แข่ง | 18101.05.01 | 57596 |
18101.05 เปรียบเทียบคู่แข่งขันในแง่มุมต่างๆ | 2.วิเคราะห์ข้อมูลคู่แข่งเพื่อพัฒนาการตลาด | 18101.05.02 | 57597 |
18101.05 เปรียบเทียบคู่แข่งขันในแง่มุมต่างๆ | 3.ประเมินสถานการณ์การตลาดในปัจจุบัน | 18101.05.03 | 57598 |
18101.05 เปรียบเทียบคู่แข่งขันในแง่มุมต่างๆ | 4.สื่อสารข้อมูลทางการตลาดเพื่อให้ลูกค้ารับรู้ว่าผลิตภัณฑ์มีข้อดีข้อได้เปรียบกับคู่แข่งอย่างไร | 18101.05.04 | 57599 |
18101.06 ร่วมสนับสนุนกำหนดราคา และตั้งราคาเพื่อสนับสนุนการขาย | 1.วิเคราะห์ปัจจัยภายใน ภายนอกเพื่อกำหนดนโยบายในการตั้งราคา | 18101.06.01 | 57600 |
18101.06 ร่วมสนับสนุนกำหนดราคา และตั้งราคาเพื่อสนับสนุนการขาย | 2.วิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน | 18101.06.02 | 57601 |
18101.06 ร่วมสนับสนุนกำหนดราคา และตั้งราคาเพื่อสนับสนุนการขาย | 3.วิเคราะห์สภาพการแข่งขันด้านราคาในตลาด | 18101.06.03 | 57602 |
18101.06 ร่วมสนับสนุนกำหนดราคา และตั้งราคาเพื่อสนับสนุนการขาย | 4.วิเคราะห์ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย | 18101.06.04 | 57603 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1.สำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดโครงการ 0.1 1.เก็บข้อมูลรวบรวมข้อมูลดิบลูกค้า 0.2 2.วิเคราะห์ข้อมูลดิบเบื้องต้น 0.3 3.กำหนดกลยุทธ์และทิศทางขององค์กรในระยะสั้น 0.4 4.สื่อสารความต้องการและปัญหาของผู้บริโภค นำไปดำเนินการเพื่อตอบสนองปัญหาต่างๆ 1.รวบรวมข้อมูล เชิงสนับสนุน ร่วมกับฝ่ายขาย 0.5 1.นำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่เข้าใจง่ายกับฝ่ายขาย 0.6 2.สร้างกิจกรรมทางการตลาดเพื่อให้เกิดการขาย 0.7 3.เข้าถึงการนำเสนอข้อมูลพิเศษต่างๆ 0.8 4.โปรโมทกิจกรรมทางการตลาดเพื่อส่งเสริมการขาย 1.วิเคราะห์ข้อมูลสภาพแวดล้อมทางการตลาด 0.9 1.วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมภายในที่เป็นปัจจัยทางการตลาด (MarketingMix) 0.10 2.วิเคราะห์ SWOTAnalysis 0.11 3. วางแผนกำหนดกลยุทธ์และนโยบายทางการตลาด 1.วิเคราะห์ข้อมูลส่วนผสมทางการตลาด 0.12 1.วิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย 0.13 2.กำหนด Productให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย 0.14 3.กำหนดราคาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย 0.15 4.จัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 1.เปรียบเทียบคู่แข่งขันในแง่มุมต่างๆ 0.16 1.ทำข้อมูลเปรียบเทียบเพื่อใช้ในการวางแผนและรับมือคู่แข่ง 0.17 2.วิเคราะห์ข้อมูลคู่แข่งเพื่อพัฒนาการตลาด 0.18 3.ประเมินสถานการณ์การตลาดในปัจจุบัน 0.19 4.สื่อสารข้อมูลทางการตลาดเพื่อให้ลูกค้ารับรู้ว่าผลิตภัณฑ์มีข้อดีข้อได้เปรียบกับคู่แข่งอย่างไร 1.ร่วมสนับสนุนกำหนดราคา และตั้งราคาเพื่อสนับสนุนการขาย 0.20 1.วิเคราะห์ปัจจัยภายใน ภายนอกเพื่อกำหนดนโยบายในการตั้งราคา 0.21 2.วิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน 0.22 3.วิเคราะห์สภาพการแข่งขันด้านราคาในตลาด 0.23 4.วิเคราะห์ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย (ข) ความต้องการด้านความรู้ เป็นการวัดความสามารถในการจดจาเรื่องราวข้อเท็จจริงกฎเกณฑ์ต่างๆที่บุคคลได้เรียนรู้จากแหล่งความรู้ต่างๆด้วยคำถามวัดความรู้แบ่งออกเป็น 3 - 4 ชนิด - มีความรู้ในเนื้อหาอาทิเช่นเช่นศัพท์คำนิยมกฎความจริงข้อมูลเชิงความรู้เบื้องต้น - มีความเข้าใจในวิธีการดำเนินการกระบวนการ ขั้นตอนของการปฏิบัติงานและหลักเกณฑ์ต่างๆเป็นต้น - มีความเข้าใจ ประยุกต์ในการสร้างแผน และแบบแผนการทำงานได้ - มีการประมวลความรู้รวบยอดเป็นการถามความสามารถในการจดจำข้อสรุปของงานที่รับผิดชอบได้ - มีความเข้าใจในวิชาชีพตนเองดำเนินงานอยู่ได้เป็นอย่างดี ความต้องการด้านคุณสมบัติที่พึงประสงค์ การวัดลักษณะผู้ปฏิบัติงาน “สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์”ที่ต้องพึงมีเพื่อการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย - มีความละเอียดรอบคอบในการปฏิบัติงานรวมถึงปฏิบัติงานด้วยความประณีต - มีความรับผิดชอบตรงต่อเวลา - มีความซื่อสัตย์โปร่งใสตรวจสอบได้ปฏิบัติงานตามความเป็นจริงตรงไปตรงมา - ปฏิบัติงานตามระเบียบแบบแผนข้อกำหนด - มีคุณธรรมความเสียสละไม่เอารัดเอาเปรียบต่อเพื่อนร่วมงาน - มีใจรักในงานบริการปฏิบัติงานด้วยหลักการให้บริการที่ดี - มีปฏิภาณไหวพริบสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - เอกสารงานที่ปฏิบัติเช่นรายงานการประมวลผลจากแบบบันทึกข้อมูล - เอกสารรับรองการทำงานเช่นหนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการแบบประเมินงานจากหัวหน้างาน - แฟ้มสะสมงานเช่นภาพถ่ายสมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - เอกสารรับรองความรู้เช่นใบวุฒิบัตรใบประกาศนียบัตรต่างๆหรือแบบรายงานผลความรู้จากหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ หรือสถานประกอบการที่ปฏิบัติงาน - แฟ้มสะสมงานเช่นภาพถ่ายสมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book) - แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์ คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง และวิธีการปฏิบัติงาน - ให้พิจารณาตามหลักฐานของความรู้และความเข้าใจในขอบเขตงานที่รับผิดชอบ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ จะระบุถึงข้อกำหนดการปฏิบัติงานและข้อมูล/เอกสาร - ข้อมูลเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน ได้แก่ ประเภทของข้อมูล, ข้อมูลจากเอกสาร, ข้อมูลจากบุคคล, ข้อมูลจากประสบการณ์ - องค์ประกอบแผนปฏิบัติงานจัดหาข้อมูล ได้แก่ วิธีการ ระยะเวลา งบประมาณ และอุปกรณ์ที่ใช้ - การจัดหาข้อมูลเบื้องต้น ได้แก่ การค้นคว้าจากแหล่งเอกสารข้อมูล, การสัมภาษณ์บุคคล, การลงพื้นที่และการทดลองทำ - การจัดแบ่งข้อมูลเบื้องต้นสอดคล้องกับการปฏิบัติงานเพื่อนำไปสู่การค้นหาข้อมูลแบบเจาะจงต่อไป - องค์ประกอบความพร้อมของข้อมูลเบื้องต้น ได้แก่ ปริมาณของข้อมูลเบื้องต้นมีเพียงพอ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|