หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค

สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RES-ASA-4-036ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


นายหน้าอสังหาริมทรัพย์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการทำหน้าที่ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภคสามารถที่จะสำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคในย่านนั้นได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ (ประจำ) หรือผู้ที่สนใจทั่วไป หรือกลุ่มบุคคล ในสมาชิกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20204.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น 1กำหนดขอบเขตพื้นที่ในการสำรวจอย่างชัดเจน 20204.01.01 109262
20204.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น 2 กำหนดเส้นทางในการสำรวจอย่างชัดเจน โดยใช้เครื่องมือ 20204.01.02 109263
20204.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น 3 กำหนดประเภท ชนิด สินค้าที่จะทำการสำรวจให้ชัดเจน 20204.01.03 109264
20204.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น 4 ลงเก็บข้อมูลสินค้าตามประเภท ชนิดราคาประกาศขายในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนด 20204.01.04 109265
20204.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น 5 ติดต่อสอบถามสถานะของสินค้าที่ประกาศขาย ตามประเภท ชนิด ระดับราคาในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนด 20204.01.05 109266
20204.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น 6 วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคจากผลการติดต่อสอบถามสถานะโดยแบ่งตามระดับความนิยม ระดับราคาของสินค้า ตามประเภท ชนิด จำนวนในพื้นที่ที่กำหนด 20204.01.06 109267
20204.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น 7 จัดทำบันทึกการสำรวจและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคจากสถานะของสินค้าตามการประกาศขาย ตามประเภท ชนิด จำนวน ระดับราคา ในพื้นที่ที่กำหนด 20204.01.07 109268

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


มีความรู้พื้นฐานความรู้ ความเข้าใจในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เบื้องต้น หรือนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ และมีประสบการณ์ทำงานในอาชีพที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- วิธีการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อในพื้นที่ที่กำหนด



- วิธีการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลระดับราคาที่ผู้บริโภคนิยมซื้อ ในพื้นที่ที่กำหนด



- มีทักษะในอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เป็นอาชีพหลัก ประเภทใดประเภทหนึ่ง ระดับ 4 หรือต้องมีประสบการณ์ในประกอบวิชาชีพนายหน้า ไม่น้อยกว่า 3 ปี

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- หลักการและวิธีการเก็บ รวบรวม วิเคราะห์ ข้อมูลประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อในพื้นที่ที่กำหนด



- หลักการและวิธีการเก็บ รวบรวม วิเคราะห์ ข้อมูลระดับราคาที่ผู้บริโภคนิยมซื้อในพื้นที่ที่กำหนด



- ผ่านการอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง (ขึ้นไป)


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
- ผลการทดสอบข้อเขียนเพื่อวัดผล
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
- ผลการทดสอบข้อเขียนเพื่อวัดผล
คำแนะนำในการประเมิน
- ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับหลักการและวิธีการสำรวจ เก็บ รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อทรัพย์ในพื้นที่ที่กำหนด และ วิธีการสำรวจ เก็บ รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลระดับราคาที่ผู้บริโภคนิยมซื้อทรัพย์ในพื้นที่ที่กำหนด โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ในการสำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคในย่านนั้น
วิธีการประเมิน
- ให้พิจารณาตามหลักฐานความรู้และประสบการณ์ในการทดสอบข้อเขียน


15. ขอบเขต (Range Statement)

คำอธิบายรายละเอียด



- ใช้ข้อมูลจากวิธีการวิเคราะห์ประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อและวิเคราะห์ระดับราคาที่ผู้บริโภคนิยมซื้อทรัพย์ในพื้นที่ที่กำหนดนั้นให้เกิดประโยชน์



- ใช้การจัดทำข้อมูลการวิเคราะห์ประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อและวิเคราะห์ระดับราคาที่ผู้บริโภคนิยมซื้อทรัพย์ในพื้นที่ที่กำหนดนั้นให้เกิดประโยชน์


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


- ด้านความรู้
- ด้านทักษะ
เครื่องมือการประเมิน
- แบบฟอร์มการทดสอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ