หน่วยสมรรถนะ
บริหารจัดการข้อร้องเรียนจากลูกค้าตามแผนการตัดสินใจ
สาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | FPC-MPD-4-074ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารจัดการข้อร้องเรียนจากลูกค้าตามแผนการตัดสินใจ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องในกระบวนการผลิต โดยจะต้องสามารถปฏิบัติงานในส่วนของการตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นกับผลิตภัณฑ์ โดยวิเคราะห์หาสาเหตุและแนวทางในการ ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องในกระบวนการผลิตที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด จัดทำแผนการทวนสอบย้อนกลับของการรับตัวอย่างที่ส่งคืนมาจากลูกค้าและจัดเก็บให้ถูกวิธี ตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ที่รับคืนตามวิธีมาตรฐานที่กำหนด จัดทำรายงานผลการวิเคราะห์ตัวอย่าง และรายงานผลการสอบย้อนกลับแก่ผู้บริหารได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ธุรกิจแปรรูปผลิตภัณฑ์นม |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตร: น้ำนมโคดิบตามพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. 2551 (มกษ. 6003-2553) - ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 193) พ.ศ. 2543 เรื่อง วิธีการผลิต เครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิต และการเก็บรักษาอาหาร- ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 298) พ.ศ. 2549 เรื่อง วิธีการผลิต เครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิต และการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์นมพร้อมบริโภคชนิดเหลวที่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อนโดยวิธีพาสเจอร์ไรส์- ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 351) พ.ศ. 2556 เรื่อง นมปรุงแต่ง- ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 352) พ.ศ. 2556 เรื่อง ผลิตภัณฑ์ของนม- ISO/IEC 17025 หรือมาตรฐานสากลซึ่งเป็นการประเมินความสามารถทางวิชาการของห้องปฏิบัติการ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
B3031 วางแผนและวิเคราะห์การปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องในกระบวนการผลิตที่กำหนดไว้ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด | 303101 วางแผนกระบวนการผลิตได้อย่างถูกต้องตามข้อกำหนด | B3031.01 | 107531 |
B3031 วางแผนและวิเคราะห์การปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องในกระบวนการผลิตที่กำหนดไว้ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด | 303102 วิเคราะห์ข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด | B3031.02 | 107532 |
B3031 วางแผนและวิเคราะห์การปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องในกระบวนการผลิตที่กำหนดไว้ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด | 303103 สามารถดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น | B3031.03 | 107533 |
B3032 ดำเนินการปรับปรุงและแก้ไขข้อบกพร่องในกระบวนการผลิตให้เป็นไปตามแผนการประกันคุณภาพและควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์นมที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 303201 วิเคราะห์หาแนวทางในการปรับปรุงและแก้ไขข้อบกพร่องในกระบวนการผลิต | B3032.01 | 107534 |
B3032 ดำเนินการปรับปรุงและแก้ไขข้อบกพร่องในกระบวนการผลิตให้เป็นไปตามแผนการประกันคุณภาพและควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์นมที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 303202 ดำเนินการปรับปรุงและแก้ไขข้อบกพร่องในกระบวนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ | B3032.02 | 107535 |
B3033 ลงบันทึกข้อมูลลูกค้าและข้อมูลผลิตภัณฑ์ | 303301 ลงบันทึกข้อมูลลูกค้าและข้อมูลผลิตภัณฑ์ได้ถูกต้องครบถ้วน303302 ลงบันทึกข้อมูลผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้องครบถ้วน | B3033.01 | 107536 |
B3034 รับตัวอย่างจากลูกค้ามาส่งห้องปฏิบัติการ | 303401 นำสินค้าที่ได้รับจากลูกค้ามาส่งต่อให้ห้องปฏิบัติการ เพื่อดำเนินการต่อไปได้อย่างถูกวิธี | B3034.01 | 107537 |
B3034 รับตัวอย่างจากลูกค้ามาส่งห้องปฏิบัติการ | 303402 ดำเนินงานตามขั้นตอนการรับตัวอย่างที่ได้รับการร้องเรียนมาจากลูกค้าให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด | B3034.02 | 107538 |
B3035 บริหารจัดการข้อร้องเรียนจากลูกค้า | 303501 ปฏิบัติงานตามขั้นตอนของ Product complaint ตามวิธีขั้นตอนที่กำหนดไว้ | B3035.01 | 107539 |
B3035 บริหารจัดการข้อร้องเรียนจากลูกค้า | 303502 ปฏิบัติงานตามขั้นตอนของ Product recall ตามวิธีขั้นตอนที่กำหนดไว้ | B3035.02 | 107540 |
B3035 บริหารจัดการข้อร้องเรียนจากลูกค้า | 303503 ปฏิบัติงานตามขั้นตอนของ Traceability ตามวิธีขั้นตอนที่กำหนดไว้ | B3035.03 | 107541 |
B3036 รายงานผลการจัดการข้อร้องเรียนให้แก่ลูกค้า | 303601 จัดทำรายงานผลการจัดการข้อเรียกร้องได้อย่างถูกต้องและครบถ้วนทุกขั้นตอน | B3036.01 | 107542 |
B3036 รายงานผลการจัดการข้อร้องเรียนให้แก่ลูกค้า | 303602 นำผลรายงานการจัดการข้อเรียกร้องไปดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้โดยคำนึงถึงความพึงพอใจของลูกค้า | B3036.02 | 107543 |
B3036 รายงานผลการจัดการข้อร้องเรียนให้แก่ลูกค้า | 303603ดำเนินการชดเชยผลิตภัณฑ์หรือค่าเสียหายตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ | B3036.03 | 107544 |
B3037 รับฟังข้อมูลย้อนกลับและสื่อสารเกี่ยวกับการประกันคุณภาพและควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์นมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า | 303701 มีทัศนคติเชิงบวก และทักษะการสื่อสารที่ดีในการจัดการข้อร้องเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ | B3037.01 | 107545 |
B3037 รับฟังข้อมูลย้อนกลับและสื่อสารเกี่ยวกับการประกันคุณภาพและควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์นมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า | 303702 ใช้เทคนิคการเจรจาต่อรองที่ดีและมีประสิทธิภาพ | B3037.02 | 107546 |
B3037 รับฟังข้อมูลย้อนกลับและสื่อสารเกี่ยวกับการประกันคุณภาพและควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์นมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า | 303703สามารถนำผลข้อมูลย้อนกลับไปปรับปรุงและจัดการข้อร้องเรียนให้ดียิ่งขึ้นได้ | B3037.03 | 107547 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|