หน่วยสมรรถนะ
อำนวยความสะดวกในการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกินจากที่สายการบินกำหนด
สาขาวิชาชีพการบิน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AVT-GDI-5-119ZC |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | อำนวยความสะดวกในการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกินจากที่สายการบินกำหนด |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
4221 อาชีพสำรองบัตรโดยสาร |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการเรียกเก็บและคำนวณค่าระวางสัมภาระเกินจากที่สายการบินกำหนด รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อยืนยันการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน โดยสามารถแก้ไขปัญหาและตัดสินใจงานในหน้าที่ได้ด้วยตัวเอง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพสำรองบัตรโดยสาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
มาตรฐานและข้อกำหนดของสายการบิน |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30110.01 ให้ข้อมูลการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน | 1.คำนวณค่าระวางสัมภาระเกินในระบบสำรองที่นั่ง | 30110.01.01 | 90229 |
30110.01 ให้ข้อมูลการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน | 2.แจ้งค่าระวางสัมภาระเกินที่เรียกเก็บแก่ผู้โดยสาร | 30110.01.02 | 90230 |
30110.01 ให้ข้อมูลการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน | 3.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อยืนยันการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน | 30110.01.03 | 90231 |
30110.02 เรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน | 1.เรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกินจากผู้โดยสาร | 30110.02.01 | 90232 |
30110.02 เรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน | 2.ออกเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน | 30110.02.02 | 90233 |
30110.02 เรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน | 3. สรุปการจัดเก็บค่าระวางสัมภาระเกินประจำวันตามขั้นตอนปฏิบัติของสายการบิน | 30110.02.03 | 90234 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการอ่าน และการตีความข้อมูลในการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน - ทักษะในการสื่อสารและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skilled and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - หนังสือรับรองการทำงาน - แบบประเมินการสัมภาษณ์ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - แบบประเมินข้อเขียน - ใบผ่านการฝึกอบรมในการให้บริการสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร (ถ้ามี) (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทก์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฎหมายหรือเกณฑ์ ระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน และการสอบสัมภาษณ์ 2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน *ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตในการเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน เริ่มตั้งแต่ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลสัมภาระเกิน ยืนยันข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งค่าระวางสัมภาระเกินแก่ผู้โดยสาร เรียกเก็บค่าระวาง และสรุปยอดประจำวันรายงานต่อแผนกการเงิน โดยสามารถชี้แจงให้ผู้โดยสารทราบ เรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกินและสรุปยอดได้อย่างถูกต้อง (ก) คำแนะนำ ขอบเขต (Range Statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานในการอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนผู้โดยสาร มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ 1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (Workplace Procedures) ขั้นตอนการปฏิบัติงานเพื่อเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำรายงานสรุปยอดประจำวัน 2. สถานที่ทำงาน (Work Site) เคาน์เตอร์จองบัตรโดยสาร หรือ ผ่านระบบสำรองที่นั่งของสายการบินตามสถานที่ที่สายการบินกำหนด 3. สภาวะในการทำงาน (Operating Conditions) การเก็บค่าระวางกรณีการเปลี่ยนแปลงชั้นการเดินทางและจุดหมายปลายทาง 4. ข้อมูล/เอกสาร (Information/Documents) เช่น บัตรโดยสาร เอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง ใบเสร็จ รายงานสรุปยอดประจำวัน (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ค่าระวางสัมภาระเกิน (Excess Baggage Fee) คือ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการนำสัมภาระ (Checked Baggage) บรรทุกเกินจากที่สายการบินกำหนด 2. เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน ได้แก่ ใบเสร็จ (Excess Baggage Receipt) และ Electronic Miscellaneous Document (EMD) 3. รายงานสรุปยอดการเงินประจำวัน คือ การสรุปยอดการเรียกเก็บค่าระวางสัมภาระเกิน ตามนโยบายของสายการบิน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 สอบสัมภาษณ์ 18.2 สอบข้อเขียน |