หน่วยสมรรถนะ
จัดการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง (Itinerary Change)
สาขาวิชาชีพการบิน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AVT-GDI-5-118ZC |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง (Itinerary Change) |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
4221 อาชีพสำรองบัตรโดยสาร |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง และการเปลี่ยนแปลงข้อมูลบนบัตรโดยสาร (Itinerary Change) ได้ รวมทั้งสามารถเสนอทางเลือกในกรณีที่บัตรโดยสารไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยสามารถแก้ไขปัญหาและตัดสินใจงานในหน้าที่ได้ด้วยตัวเอง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพสำรองบัตรโดยสาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- มาตรฐานและข้อกำหนดของสายการบิน- ข้อกำหนดเกี่ยวกับการสำรองที่นั่งของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA’s Reservations Handbook) |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30109.01 เปลี่ยนแปลงข้อมูลการเดินทางตามความต้องการของผู้โดยสาร | 1.ตรวจสอบข้อมูลในระบบของผู้โดยสาร | 30109.01.01 | 90222 |
30109.01 เปลี่ยนแปลงข้อมูลการเดินทางตามความต้องการของผู้โดยสาร | 2.ตรวจสอบข้อกำหนดของบัตรโดยสาร | 30109.01.02 | 90223 |
30109.01 เปลี่ยนแปลงข้อมูลการเดินทางตามความต้องการของผู้โดยสาร | 3.คำนวณค่าใช้จ่ายในการดำเนินการได้อย่างถูกต้อง | 30109.01.03 | 90224 |
30109.01 เปลี่ยนแปลงข้อมูลการเดินทางตามความต้องการของผู้โดยสาร | 4.ดำเนินการเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสารในระบบสำรองที่นั่ง | 30109.01.04 | 90225 |
30109.02 ให้ความช่วยเหลือกรณีบัตรโดยสารไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ | 1.หาข้อมูลทางเลือกในระบบสำรองที่นั่งให้แก่ผู้โดยสาร | 30109.02.01 | 90226 |
30109.02 ให้ความช่วยเหลือกรณีบัตรโดยสารไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ | 2.เสนอทางเลือกให้แก่ผู้โดยสาร | 30109.02.02 | 90227 |
30109.02 ให้ความช่วยเหลือกรณีบัตรโดยสารไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ | 3.ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเดินทางตามความต้องการของผู้โดยสาร | 30109.02.03 | 90228 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการใช้คำศัพท์เฉพาะทางที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง (Itinerary Change) - ทักษะการอ่าน และการตีความข้อมูลในการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง - ทักษะในการโน้มน้าว เพื่อเสนอทางเลือกให้ผู้โดยสารในการเปลี่ยนแปลงข้อมูลการเดินทาง (ข) ความต้องการด้านความรู้ - คำศัพท์เฉพาะทางในการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง - ความรู้เกี่ยวกับเงื่อนไขการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skilled and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - หนังสือรับรองการทำงาน - แบบประเมินการสัมภาษณ์ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - แบบประเมินข้อเขียน - ใบผ่านการฝึกอบรมในการให้บริการสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร (ถ้ามี) (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทก์ตามข้อกำหนดของหน่วยสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฎหมายหรือเกณฑ์ ระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน และการสอบสัมภาษณ์ 2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน *ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตในการเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสาร (Itinerary Change) เริ่มตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสารตามความต้องการของผู้โดยสารโดยไม่ขัดต่อข้อกำหนดของสายการบินและเงื่อนไขบนบัตรโดยสาร โดยสามารถบันทึกรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงได้อย่างถูกต้อง และชี้แจงข้อมูลให้ผู้โดยสารทราบ (ก) คำแนะนำ ขอบเขต (Range Statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ 1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (Workplace Procedures) ขั้นตอนการปฏิบัติงานเพื่อเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสาร (Itinerary Change) 2. สถานที่ทำงาน (Work Site) เคาน์เตอร์จองบัตรโดยสาร หรือ ผ่านระบบสำรองที่นั่งของสายการบินตามสถานที่ที่สายการบินกำหนด 3. สภาวะในการทำงาน (Operating Conditions) การให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสาร กรณีมีสถานการณ์ฉุกเฉิน สามารถให้คำแนะนำเพื่อช่วยเหลือการเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสารกับหน่วยงานอื่นได้ 4. ข้อมูล/เอกสาร (Information/Documents) เช่น บัตรโดยสาร เอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การเปลี่ยนแปลงการเดินทาง (Itinerary Change) คือ การเปลี่ยนแปลงข้อมูลการเดินทางตามความต้องการของผู้โดยสารในระบบคอมพิวเตอร์ 1.1 Class หมายถึง ชั้นบริการที่ระบุบนบัตรโดยสาร ซึ่งมีเงื่อนไขว่าสามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทางได้หรือไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทางได้ ทั้งนี้อาจมีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแปลงชั้นบริการตามความต้องการของผู้โดยสาร 1.2 Date หมายถึง วันที่ที่ระบุบนบัตรโดยสาร หรือ วันที่ผู้โดยสารต้องการเปลี่ยนแปลง 1.3 Route หมายถึง เส้นทางบินของผู้โดยสาร หรือ เส้นทางบินที่ผู้โดยสารต้องการเปลี่ยนแปลง 2. ข้อกำหนดของบัตรโดยสาร (Ticket Restriction) คือ เงื่อนไขการเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกของบัตรโดยสาร 3. ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสาร (Penalty Fee for Date changed or Rerouted) คือ ค่าธรรมเนียมที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง หรือเปลี่ยนเส้นทางการเดินทาง 4. เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง ได้แก่ บัตรโดยสารฉบับใหม่ (Ticket Reissued) ใบเสร็จ (Penalty Receipt) และ Electronic Miscellaneous Document (EMD) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 สอบข้อเขียน 18.2 สอบสัมภาษณ์ |