หน่วยสมรรถนะ
อำนวยความสะดวกการสำรองที่นั่ง
สาขาวิชาชีพการบิน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AVT-GDI-4-110ZC |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | อำนวยความสะดวกการสำรองที่นั่ง |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
4221 อาชีพสำรองบัตรโดยสาร |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการสำรองที่นั่ง และออกบัตรโดยสาร เปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกตามความต้องการของผู้โดยสาร สามารถใส่คำสั่งการขอบริการพิเศษเกี่ยวกับอาหาร บริการรถเข็นโดยสามารถบันทึกรายละเอียดได้อย่างถูกต้อง ตามทฤษฎี โดยสามารถใช้เครื่องมือและข้อมูลพื้นฐาน ภายใต้การควบคุมแนะแนวของผู้บังคับบัญชา |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพสำรองบัตรโดยสารผู้ประกอบวิชาชีพในธุรกิจการบิน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- มาตรฐานและข้อกำหนดของสายการบิน- ข้อกำหนดเกี่ยวกับการสำรองที่นั่งของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA’s Reservations Handbook) |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30101.01 สำรองที่นั่งตามความต้องการของผู้โดยสาร | 1. ตรวจสอบที่นั่งที่ว่างในระบบตามความต้องการของผู้โดยสาร | 30101.01.01 | 90145 |
30101.01 สำรองที่นั่งตามความต้องการของผู้โดยสาร | 2. นำเสนอทางเลือกในกรณีไม่มีที่ว่างตรงตามความต้องการของผู้โดยสาร | 30101.01.02 | 90146 |
30101.01 สำรองที่นั่งตามความต้องการของผู้โดยสาร | 3. ให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับสายการบินที่ผู้โดยสารต้องการ | 30101.01.03 | 90147 |
30101.02 บันทึกรายละเอียดในการสำรองที่นั่ง | 1. บันทึกข้อมูลของผู้โดยสารได้อย่างถูกต้อง | 30101.02.01 | 90148 |
30101.02 บันทึกรายละเอียดในการสำรองที่นั่ง | 2. บันทึกข้อมูลของเที่ยวบินได้อย่างถูกต้อง | 30101.02.02 | 90149 |
30101.02 บันทึกรายละเอียดในการสำรองที่นั่ง | 3. ยืนยันความถูกต้องของข้อมูลในการสำรองที่นั่งของผู้โดยสาร | 30101.02.03 | 90150 |
30101.03 บันทึกรายละเอียดของการบริการพิเศษสำหรับผู้โดยสารที่ร้องขอ | 1. แนะนำผู้โดยสารเกี่ยวกับบริการพิเศษของสายการบิน | 30101.03.01 | 90151 |
30101.03 บันทึกรายละเอียดของการบริการพิเศษสำหรับผู้โดยสารที่ร้องขอ | 2. บันทึกบริการพิเศษได้ถูกต้องตามความต้องการของผู้โดยสาร | 30101.03.02 | 90152 |
30101.03 บันทึกรายละเอียดของการบริการพิเศษสำหรับผู้โดยสารที่ร้องขอ | 3. ทบทวนข้อมูลเกี่ยวกับบริการพิเศษให้ผู้โดยสารทราบ | 30101.03.03 | 90153 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่นในระหว่างการให้บริการสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร - ทักษะการใช้คำศัพท์เฉพาะทางที่เกี่ยวข้องกับการสำรองที่นั่ง และออกบัตรโดยสาร รวมทั้งรหัสคำสั่งต่าง ๆ - ทักษะการอ่าน และการตีความข้อมูลในการสำรองที่นั่ง และออกบัตรโดยสาร เช่น ข้อมูลผู้โดยสาร คำร้องขอพิเศษ ราคาบัตรโดยสาร เงื่อนไขของบัตรโดยสาร - ทักษะในการใช้ระบบปฏิบัติการสากลในการสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ - ทักษะการสื่อสารเชิงโน้มน้าวผู้โดยสารให้ตัดสินใจเลือกแนวทางตามที่พนักงานสำรองบัตรนำเสนอ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - คำศัพท์เฉพาะทางในการสำรองที่นั่ง และออกบัตรโดยสาร - ความรู้เกี่ยวกับระบบสำรองที่นั่ง และออกบัตรโดยสาร - ความรู้เกี่ยวกับข้อมูลบนบัตรโดยสาร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skilled and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงาน - แบบประเมินการสอบปฏิบัติ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - แบบประเมินการสอบข้อเขียน - ใบผ่านการฝึกอบรมในการให้บริการสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร (ถ้ามี) (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานตามข้อกำหนด กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ เอกสาร/หนังสือรับรองการทำงาน และการสอบปฏิบัติ 2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน *ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตในการอำนวยความสะดวกการสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร เริ่มตั้งแต่การสำรองที่นั่ง และออกบัตรโดยสารให้ผู้โดยสารตามความต้องการของผู้โดยสาร รวมทั้งการใส่คำสั่งการขอบริการพิเศษเกี่ยวกับอาหาร บริการรถเข็น หรือการบริการพิเศษตามที่สายการบินมีให้บริการ โดยสามารถบันทึกรายละเอียดได้อย่างถูกต้อง (ก) คำแนะนำ ขอบเขต (Range Statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ 1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (Workplace Procedures) ขั้นตอนการปฏิบัติงานเพื่อสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร 2. สถานที่ทำงาน (Work Site) เคาน์เตอร์จองบัตรโดยสาร หรือ ผ่านระบบสำรองที่นั่งของสายการบินตามสถานที่ที่สายการบินกำหนด 3. สภาวะในการทำงาน (Operating Conditions) การให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกในการสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร กรณีมีสถานการณ์ฉุกเฉิน สามารถให้คำแนะนำเพื่อช่วยเหลือการสำรองที่นั่งกับหน่วยงานอื่นได้ 4. ข้อมูล/เอกสาร (Information/Documents) เช่น บัตรโดยสาร เอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การสำรองที่นั่ง หมายถึง การเขียนคำสั่งในระบบปฏิบัติการสากลของสายการบินเพื่อสำรองที่นั่งตามความต้องการของผู้โดยสาร 2. รายละเอียดในการสำรองที่นั่ง ประกอบด้วย เส้นทางบิน ข้อมูลส่วนตัวของผู้โดยสาร ได้แก่ ชื่อ-สกุล เพศ อายุ (กรณีผู้โดยสารเป็นทารกหรือเด็กตามข้อกำหนดของสายการบิน) ข้อมูลการชำระค่าบัตรโดยสาร หรือข้อมูลที่ระบบปฏิบัติการสากลต้องการ 3. การบริการพิเศษของสายการบิน ได้แก่ การบริการอาหารพิเศษ ที่นั่งพิเศษสำหรับผู้โดยสารที่มีข้อจำกัดในการเดินทาง การบริการรถเข็น 4. เงื่อนไขของบัตรโดยสาร (Ticket Restriction) หมายถึง เงื่อนไขในการยกเลิกบัตรโดยสาร เช่น สามารถยกเลิกได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถยกเลิกได้แต่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เป็นต้น เงื่อนไขในการเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสาร เช่น สามารถเปลี่ยนแปลงเส้นทางบิน วันเดินทางได้โดยเสียหรือไม่เสียค่าใช้จ่าย เป็นต้น ทั้งนี้เป็นไปตามโครงสร้างราคา (Fares Structure) ของสายการบิน 5. ข้อมูลบัตรโดยสาร (Ticket Information) หมายถึง ข้อมูลส่วนบุคคล ประกอบด้วย คำนำหน้าชื่อ ชื่อ-สกุล อายุ (กรณีผู้โดยสารเป็นทารกหรือเด็กตามข้อกำหนดของสายการบิน) เที่ยวบิน ข้อกำหนดสัมภาระตามมาตรฐานของสายการบิน และเงื่อนไขของบัตรโดยสาร |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 สอบข้อเขียน 18.2 สอบปฏิบัติ |