หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้บริการสำรองที่นั่งแก่ผู้โดยสาร

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-GDI-3-121ZC

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้บริการสำรองที่นั่งแก่ผู้โดยสาร

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

4221 อาชีพสำรองบัตรโดยสาร



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการให้บริการสำรองที่นั่งให้แก่ผู้โดยสาร โดยสามารถตรวจสอบที่นั่งว่างในระบบ ให้ข้อมูลรายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับสายการบินที่ผู้โดยสารต้องการ รวมทั้งสามารถบันทึกข้อมูลของผู้โดยสารและเที่ยวบินลงในระบบได้ สามารถยืนยันความถูกต้องของข้อมูลเพื่อให้มีความเข้าใจตรงกันและตรงตามความต้องการของผู้โดยสาร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
บุคคลทั่วไป

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ข้อกำหนดเกี่ยวกับการสำรองที่นั่งของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA’s Reservations Handbook)

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
30112.01 ตรวจสอบที่นั่งตามความต้องการของผู้โดยสาร 1. ค้นหาที่นั่งที่ว่างในระบบสำรองที่นั่งให้แก่ผู้โดยสาร 30112.01.01 105279
30112.01 ตรวจสอบที่นั่งตามความต้องการของผู้โดยสาร 2. แนะนำทางเลือกในกรณีไม่มีที่ว่างตรงตามความต้องการของผู้โดยสาร 30112.01.02 105280
30112.01 ตรวจสอบที่นั่งตามความต้องการของผู้โดยสาร 3. ให้ข้อมูลรายละเอียดเบื้องต้นของสายการบินให้แก่ผู้โดยสาร 30112.01.03 105281
30112.02 บันทึกข้อมูลการสำรองที่นั่งของผู้โดยสาร 1. บันทึกข้อมูลรายละเอียดที่จำเป็นในการสำรองที่นั่ง (Mandatory Elements) ของผู้โดยสาร 30112.02.01 105282
30112.02 บันทึกข้อมูลการสำรองที่นั่งของผู้โดยสาร 2. บันทึกข้อมูลรายละเอียดของเที่ยวบิน 30112.02.02 105283
30112.02 บันทึกข้อมูลการสำรองที่นั่งของผู้โดยสาร 3. ตรวจสอบและยืนยันความถูกต้องในการสำรองที่นั่งของผู้โดยสาร 30112.02.03 105284

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่นในระหว่างการให้บริการสำรองที่นั่ง



- ทักษะการใช้คำศัพท์เฉพาะทางที่เกี่ยวข้องกับการสำรองที่นั่ง รวมทั้งรหัสคำสั่งต่าง ๆ



- ทักษะการอ่าน และการตีความข้อมูลในการสำรองที่นั่ง เช่น ข้อมูลผู้โดยสาร ข้อมูลเที่ยวบิน



- ทักษะในการใช้ระบบปฏิบัติการสากลในการสำรองที่นั่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ



- ทักษะการแก้ปัญหาเบื้องต้นภายใต้คำแนะนำของหัวหน้างาน



- ทักษะในการทำงานกับผู้อื่น/ทำงานเป็นทีม และหาวิธีการช่วยเหลือผู้อื่น



- ทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศ (เช่น ภาษาอังกฤษ) ในการ พูด อ่าน เขียน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- คำศัพท์เฉพาะทางในการสำรองที่นั่ง



- ความรู้เกี่ยวกับระบบสำรองที่นั่ง



- ความรู้เกี่ยวกับกฎและข้อบังคับของสายการบิน/ความปลอดภัยสนามบิน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน



          - หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



          - เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน (ถ้ามี)



          - แบบประเมินการสอบปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          - แบบประเมินการสอบข้อเขียน



          - ใบผ่านการฝึกอบรมในการให้บริการสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร (ถ้ามี)



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง



          1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง



          2. วิธีการปฏิบัติงานตามข้อกำหนด กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง



          3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ง) วิธีการประเมิน



          1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ การสอบปฏิบัติ



          2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน



          *ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตในการให้บริการสำรองที่นั่งแก่ผู้โดยสาร เริ่มตั้งแต่การตรวจสอบที่นั่งว่างในระบบสำรองที่นั่ง ให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับสายการบิน รวมทั้งสามารถสำรองที่นั่งโดยบันทึกข้อมูลของผู้โดยสารและเที่ยวบินลงในระบบได้อย่างถูกต้องตามความต้องการของผู้โดยสาร



(ก) คำแนะนำ



          ขอบเขต (Range Statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ



          1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (Workplace Procedures) ขั้นตอนการสำรองที่นั่ง และบันทึกข้อมูลลงในระบบ



          2. สถานที่ทำงาน (Work Site) การสำรองที่นั่งผ่านระบบปฏิบัติการตามที่กำหนด



          3. สภาวะในการทำงาน (Operating Conditions) การให้บริการผู้โดยสารในการสำรองที่นั่ง



          4. ข้อมูล/เอกสาร (Information/Documents) เช่น เอกสารข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร (Passenger Name Record: PNR)



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



          1. การสำรองที่นั่ง หมายถึง การเขียนคำสั่งในระบบปฏิบัติการสากลของสายการบินเพื่อสำรองที่นั่งตามความต้องการของผู้โดยสาร



          2. รายละเอียดที่จำเป็นในการสำรองที่นั่ง (Mandatory Elements) ประกอบด้วย เส้นทางบิน (Segment Element) ข้อมูลส่วนตัวของผู้โดยสาร ได้แก่ ชื่อ-สกุล เพศ อายุ (กรณีผู้โดยสารเป็นทารกหรือเด็กตามข้อกำหนดของสายการบิน) (Name Element) ข้อมูลที่ใช้ในการติดต่อผู้โดยสาร (Contact Element) ข้อมูลของบุคคลที่เป็นผู้ให้ทำการสำรองที่นั่ง (Received From Element) และข้อกำหนดในการออกบัตรโดยสาร (Ticket Time Limit)



          3. รายละเอียดเบื้องต้นของสายการบิน อาทิ รายละเอียดของสนามบินที่ทำการเดินทาง เส้นทางบิน ตารางบิน ชั่วโมงที่ทำการบิน ประเภทอากาศยาน จำนวนเที่ยวบิน เป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          18.1 สอบข้อเขียน



          18.2 สอบปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ