หน่วยสมรรถนะ
ให้บริการสำรองที่นั่งแก่ผู้โดยสาร
สาขาวิชาชีพการบิน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AVT-GDI-3-121ZC |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้บริการสำรองที่นั่งแก่ผู้โดยสาร |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
4221 อาชีพสำรองบัตรโดยสาร |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการให้บริการสำรองที่นั่งให้แก่ผู้โดยสาร โดยสามารถตรวจสอบที่นั่งว่างในระบบ ให้ข้อมูลรายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับสายการบินที่ผู้โดยสารต้องการ รวมทั้งสามารถบันทึกข้อมูลของผู้โดยสารและเที่ยวบินลงในระบบได้ สามารถยืนยันความถูกต้องของข้อมูลเพื่อให้มีความเข้าใจตรงกันและตรงตามความต้องการของผู้โดยสาร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
บุคคลทั่วไป |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ข้อกำหนดเกี่ยวกับการสำรองที่นั่งของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA’s Reservations Handbook) |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30112.01 ตรวจสอบที่นั่งตามความต้องการของผู้โดยสาร | 1. ค้นหาที่นั่งที่ว่างในระบบสำรองที่นั่งให้แก่ผู้โดยสาร | 30112.01.01 | 105279 |
30112.01 ตรวจสอบที่นั่งตามความต้องการของผู้โดยสาร | 2. แนะนำทางเลือกในกรณีไม่มีที่ว่างตรงตามความต้องการของผู้โดยสาร | 30112.01.02 | 105280 |
30112.01 ตรวจสอบที่นั่งตามความต้องการของผู้โดยสาร | 3. ให้ข้อมูลรายละเอียดเบื้องต้นของสายการบินให้แก่ผู้โดยสาร | 30112.01.03 | 105281 |
30112.02 บันทึกข้อมูลการสำรองที่นั่งของผู้โดยสาร | 1. บันทึกข้อมูลรายละเอียดที่จำเป็นในการสำรองที่นั่ง (Mandatory Elements) ของผู้โดยสาร | 30112.02.01 | 105282 |
30112.02 บันทึกข้อมูลการสำรองที่นั่งของผู้โดยสาร | 2. บันทึกข้อมูลรายละเอียดของเที่ยวบิน | 30112.02.02 | 105283 |
30112.02 บันทึกข้อมูลการสำรองที่นั่งของผู้โดยสาร | 3. ตรวจสอบและยืนยันความถูกต้องในการสำรองที่นั่งของผู้โดยสาร | 30112.02.03 | 105284 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่นในระหว่างการให้บริการสำรองที่นั่ง - ทักษะการใช้คำศัพท์เฉพาะทางที่เกี่ยวข้องกับการสำรองที่นั่ง รวมทั้งรหัสคำสั่งต่าง ๆ - ทักษะการอ่าน และการตีความข้อมูลในการสำรองที่นั่ง เช่น ข้อมูลผู้โดยสาร ข้อมูลเที่ยวบิน - ทักษะในการใช้ระบบปฏิบัติการสากลในการสำรองที่นั่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ - ทักษะการแก้ปัญหาเบื้องต้นภายใต้คำแนะนำของหัวหน้างาน - ทักษะในการทำงานกับผู้อื่น/ทำงานเป็นทีม และหาวิธีการช่วยเหลือผู้อื่น - ทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศ (เช่น ภาษาอังกฤษ) ในการ พูด อ่าน เขียน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - คำศัพท์เฉพาะทางในการสำรองที่นั่ง - ความรู้เกี่ยวกับระบบสำรองที่นั่ง - ความรู้เกี่ยวกับกฎและข้อบังคับของสายการบิน/ความปลอดภัยสนามบิน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน - หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา - เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน (ถ้ามี) - แบบประเมินการสอบปฏิบัติ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - แบบประเมินการสอบข้อเขียน - ใบผ่านการฝึกอบรมในการให้บริการสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร (ถ้ามี) (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานตามข้อกำหนด กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ การสอบปฏิบัติ 2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน *ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตในการให้บริการสำรองที่นั่งแก่ผู้โดยสาร เริ่มตั้งแต่การตรวจสอบที่นั่งว่างในระบบสำรองที่นั่ง ให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับสายการบิน รวมทั้งสามารถสำรองที่นั่งโดยบันทึกข้อมูลของผู้โดยสารและเที่ยวบินลงในระบบได้อย่างถูกต้องตามความต้องการของผู้โดยสาร (ก) คำแนะนำ ขอบเขต (Range Statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ 1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (Workplace Procedures) ขั้นตอนการสำรองที่นั่ง และบันทึกข้อมูลลงในระบบ 2. สถานที่ทำงาน (Work Site) การสำรองที่นั่งผ่านระบบปฏิบัติการตามที่กำหนด 3. สภาวะในการทำงาน (Operating Conditions) การให้บริการผู้โดยสารในการสำรองที่นั่ง 4. ข้อมูล/เอกสาร (Information/Documents) เช่น เอกสารข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร (Passenger Name Record: PNR) (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การสำรองที่นั่ง หมายถึง การเขียนคำสั่งในระบบปฏิบัติการสากลของสายการบินเพื่อสำรองที่นั่งตามความต้องการของผู้โดยสาร 2. รายละเอียดที่จำเป็นในการสำรองที่นั่ง (Mandatory Elements) ประกอบด้วย เส้นทางบิน (Segment Element) ข้อมูลส่วนตัวของผู้โดยสาร ได้แก่ ชื่อ-สกุล เพศ อายุ (กรณีผู้โดยสารเป็นทารกหรือเด็กตามข้อกำหนดของสายการบิน) (Name Element) ข้อมูลที่ใช้ในการติดต่อผู้โดยสาร (Contact Element) ข้อมูลของบุคคลที่เป็นผู้ให้ทำการสำรองที่นั่ง (Received From Element) และข้อกำหนดในการออกบัตรโดยสาร (Ticket Time Limit) 3. รายละเอียดเบื้องต้นของสายการบิน อาทิ รายละเอียดของสนามบินที่ทำการเดินทาง เส้นทางบิน ตารางบิน ชั่วโมงที่ทำการบิน ประเภทอากาศยาน จำนวนเที่ยวบิน เป็นต้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 สอบข้อเขียน 18.2 สอบปฏิบัติ |