หน่วยสมรรถนะ
จัดสรรอุปกรณ์ในการให้บริการผู้โดยสาร
สาขาวิชาชีพการบิน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AVT-GDI-5-127ZC |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดสรรอุปกรณ์ในการให้บริการผู้โดยสาร |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5112 อาชีพต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการจัดสรรอุปกรณ์ในการให้บริการ พร้อมทั้งควบคุม ตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์เพื่อการปฏิบัติงาน การดูแลความปลอดภัยของพื้นที่ปฏิบัติงานและสิ่งอำนวยความสะดวกที่จุดปฏิบัติงาน การประสานกับหน่วยงานอื่นเพื่อจัดสรรอุปกรณ์ให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
มาตรฐานและข้อกำหนดของสายการบิน |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30302.01 จัดสรรอุปกรณ์ของผู้ปฏิบัติงานประจำวัน | 1. กำหนดผู้รับผิดชอบอุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน | 30302.01.01 | 90257 |
30302.01 จัดสรรอุปกรณ์ของผู้ปฏิบัติงานประจำวัน | 2. ตรวจสอบความเพียงพอของอุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน | 30302.01.02 | 90259 |
30302.01 จัดสรรอุปกรณ์ของผู้ปฏิบัติงานประจำวัน | 3. ติดต่อหน่วยงานเพื่อขออุปกรณ์เพิ่มเติม | 30302.01.03 | 90260 |
30302.02 จัดเตรียมอุปกรณ์ที่ให้บริการของสายการบิน | 1. ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลบนหน้าจอ (Flight Information Display) | 30302.02.03 | 90258 |
30302.02 จัดเตรียมอุปกรณ์ที่ให้บริการของสายการบิน | 2. ตรวจสอบความเรียบร้อยของพื้นที่บริเวณที่ปฏิบัติงาน | 30302.02.01 | 90261 |
30302.02 จัดเตรียมอุปกรณ์ที่ให้บริการของสายการบิน | 3. ตรวจสอบสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณที่ปฏิบัติงาน (Facilities) | 30302.02.02 | 90262 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ - ทักษะการอ่านและตีความข้อมูลคำสั่ง ขั้นตอน กระบวนการและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานและการประสานงาน - ทักษะการปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติหน้าที่ และความปลอดภัยของจุดปฏิบัติงาน - ทักษะการตรวจสอบ และการสังเกตเพื่อความถูกต้อง ปลอดภัย - ทักษะการบริหารจัดการทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อการปฏิบัติงาน - ทักษะการคิด วิเคราะห์เพื่อการวางแผนที่เหมาะสม - ทักษะการบริหารจัดการเพื่อความพร้อมในการปฏิบัติงาน - ทักษะการจัดการความเสี่ยงและเตรียมแผนรองรับ - ทักษะการรายงานและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกะทันหัน โดยสอดคล้องกับกฎข้อบังคับและขั้นตอนการปฏิบัติของสายการบิน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้ในเรื่องกฎและข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง - ความรู้ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอน กระบวนการและระบบปฏิบัติการต่าง ๆ - ความรู้ในเรื่องอุปกรณ์ กระบวนการ และกลยุทธ์ในการปฏิบัติงาน - ความรู้เชิงเทคนิคในเครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน - เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน - แบบประเมินการสัมภาษณ์ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - ใบบันทึกรายละเอียดการอบรม ความรู้เกี่ยวกับการจัดสรรอุปกรณ์ในการปฏิบัติหน้าที่และความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน (ถ้ามี) - การสอบสัมภาษณ์และเอกสารการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานและกฎหมายหรือเกณฑ์ ระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน และการสอบสัมภาษณ์ *ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงานในการวางแผนด้านความพร้อม ความเพียงพอ ความถูกต้อง ความเรียบร้อยของอุปกรณ์ที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน รวมถึงการตรวจสอบสิ่งอำนวยความสะดวก (Facilities) บริเวณที่ปฏิบัติงาน สามารถวางแผนเพื่อกำหนดผู้รับผิดชอบอุปกรณ์นั้น ๆ ทั้งในการปฏิบัติงานประจำวัน การวางแผนเพื่อสำรองอุปกรณ์ที่จำเป็นล่วงหน้า ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องความถูกต้องของข้อมูลแสดงเที่ยวบิน (Flight Information Display) (ก) คำแนะนำ ขอบเขต (Range Statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ 1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (Workplace Procedures) ขั้นตอนการปฏิบัติงาน การให้บริการผู้โดยสารตามาตรฐานของสายการบิน 2. สถานที่ทำงาน (Work Site) ส่วนปฏิบัติงาน 3. สภาวะในการทำงาน (Operating Conditions) การเปลี่ยนแปลงของเที่ยวบิน การเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น 4. ข้อมูล/เอกสาร (Information/Documents) นโยบายการบริหารจัดการอุปกรณ์ของสายการบิน ระเบียบ ข้อกำหนดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง กฎระเบียบข้อบังคับของสายการบิน และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. อุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน ในที่นี้หมายถึง อุปกรณ์มาตรฐานที่สายการบินกำหนดเพื่อใช้ในการปฏิบัติงานให้บริการผู้โดยสาร 2. ข้อมูลแสดงเที่ยวบิน (Flight Information Display) หมายถึง จออิเล็กทรอนิกส์หรือป้ายที่แสดงข้อมูลของสายการบินที่เกี่ยวกับข้อมูลของเที่ยวบิน หรือจุดหมายปลายทาง หรือชั้นการบริการ เป็นต้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 สอบสัมภาษณ์ |