หน่วยสมรรถนะ
จัดสรรกำลังคนในการปฏิบัติงาน
สาขาวิชาชีพการบิน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AVT-GDI-5-126ZC |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดสรรกำลังคนในการปฏิบัติงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5112 อาชีพต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการจัดสรรกำลังคนของผู้ปฏิบัติงานในแต่ละตำแหน่ง สังเกตการณ์ และติดตามผลการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งดูแลความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
มาตรฐานและข้อกำหนดของสายการบิน |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30301.01 กำหนดอัตรากำลังของผู้ปฏิบัติงานประจำวัน | 1. จัดทำตารางการทำงานของพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละเที่ยวบินในแต่ละวันตามความเหมาะสม (Daily Assignment) | 30301.01.01 | 90251 |
30301.01 กำหนดอัตรากำลังของผู้ปฏิบัติงานประจำวัน | 2. มอบหมายภาระหน้าที่รับผิดชอบของพนักงานในแต่ละตำแหน่งตามความเหมาะสม | 30301.01.02 | 90253 |
30301.01 กำหนดอัตรากำลังของผู้ปฏิบัติงานประจำวัน | 3. ตรวจสอบจำนวนพนักงานประจำวัน | 30301.01.03 | 90254 |
30301.02 กำหนดอัตรากำลังของผู้ปฏิบัติงานกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ | 1. ติดต่อหน่วยงานเพื่อขออัตรากำลังกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ | 30301.02.03 | 90252 |
30301.02 กำหนดอัตรากำลังของผู้ปฏิบัติงานกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ | 2. ปรับตารางการทำงานของพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละเที่ยวบิน | 30301.02.01 | 90255 |
30301.02 กำหนดอัตรากำลังของผู้ปฏิบัติงานกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ | 3. มอบหมายภาระหน้าที่รับผิดชอบตามตารางการทำงานที่เปลี่ยนแปลง | 30301.02.02 | 90256 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ - ทักษะการทำงานเป็นทีมเพื่อการทำงานกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - ทักษะในการตรวจสอบ และการสังเกต - ทักษะการอ่านและตีความข้อมูลคำสั่ง ขั้นตอน กระบวนการและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดสรรกำลังคนในการปฏิบัติงาน - ทักษะการจัดการเรื่องความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติหน้าที่ - ทักษะภาวะผู้นำในการบริหารจัดการบุคคล - ทักษะการตัดสินใจในการจัดสรร ปรับเปลี่ยน เพิ่ม ลด ตารางการทำงานและอัตรากำลังคน - ทักษะการจัดการในการบริหารจัดการทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อการปฏิบัติงาน - ทักษะการมอบหมายงานตามอัตรากำลังคน - ทักษะทางความคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ การเชื่อมโยงเพื่อการวางแผนอัตรากำลังคนที่เหมาะสมตามสถานการณ์ปกติ และ/หรือ สถานการณ์ไม่ปกติ - ทักษะการบริหารจัดการความเสี่ยง เพื่อการวางแผนรองรับตามสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม - ทักษะการรายงานและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกะทันหัน โดยสอดคล้องกับกฎข้อบังคับและขั้นตอนการปฏิบัติของสายการบิน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้ในเรื่องกฎและข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องของสายการบิน - ความรู้ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอน กระบวนการและระบบปฏิบัติการต่าง ๆ - ความรู้ในการจัดสรรทรัพยากรต่าง ๆ ทั้งบุคคล อุปกรณ์ กระบวนการ และกลยุทธ์ในการปฏิบัติงาน - ความรู้ในเรื่องข้อมูลขอบเขตงานที่รับผิดชอบ (Work Scope) เพื่อการจัดสรรอัตรากำลังที่ครอบคลุมและเหมาะสม - ความรู้ในเรื่องการบริหารจัดการบุคคล กฎระเบียบ ข้อบังคับตามกฎหมาย หรือ ตามระเบียบของสายการบิน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน - เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน - แบบประเมินการสัมภาษณ์ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - ใบบันทึกรายละเอียดการอบรม ความรู้เกี่ยวกับการจัดสรรกำลังคนในการปฏิบัติหน้าที่และความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน (ถ้ามี) (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานและกฎหมายหรือเกณฑ์ ระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน และการสอบสัมภาษณ์ *ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงานเพื่อการวางแผนอัตรากำลังคนประจำวันตามความเหมาะสม และการมอบหมายภาระหน้าที่ปฏิบัติงานในแต่ละเที่ยวบิน รวมถึงการวางแผนงานกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ สามารถติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับตารางการทำงาน จัดสรรอัตรากำลัง และมอบหมายภาระหน้าที่ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสม (ก) คำแนะนำ ขอบเขต (Range Statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ 1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (Workplace Procedures) ขั้นตอนการปฏิบัติงานในการจัดสรรกำลังคนตามมาตรฐานสายการบิน 2. สถานที่ทำงาน (Work Site) ส่วนปฏิบัติงาน 3. สภาวะในการทำงาน (Operating Conditions) การเปลี่ยนแปลงของเที่ยวบิน การเปลี่ยนแปลงของอัตรากำลังคนตามเหตุการณ์ไม่ปกติ 4. ข้อมูล/เอกสาร (Information/Documents) นโยบายการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลของสายการบิน ฐานข้อมูลรายชื่อผู้ปฏิบัติงาน กฎระเบียบข้อบังคับของสายการบิน ระเบียบวิธี และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ตารางการปฏิบัติงานประจำวัน (Daily Assignment) ในที่นี้หมายถึง แผนงานการจัดสรรอัตรากำลังเพื่อปฏิบัติหน้าที่และการมอบหมายภาระหน้าที่ให้แก่บุคคลอย่างเหมาะสม รวมถึงการกำหนดเวลาเข้างาน เวลาพัก และเวลาสิ้นสุดการทำงานประจำวัน 2. อัตรากำลัง หมายถึง แผนอัตรากำลังคนตามมาตรฐานที่สายการบินกำหนด ในที่นี้ รูปแบบของแผนตามที่สายการบินกำหนด เช่น แผนอัตรากำลังประจำสัปดาห์ (Weekly Roster) แผนอัตรากำลังประจำเดือน (Monthly Roster) และให้ความเห็นแก่ผู้บังคับบัญชาเกี่ยวกับแผนอัตรากำลังประจำปี (Yearly Manpower Planning) 3. เหตุการณ์ไม่ปกติ ในที่นี้หมายถึง เที่ยวบินล่าช้า (Flight Delay) เที่ยวบินยกเลิก (Flight Cancellation) เที่ยวบินเปลี่ยนแปลงจุดหมายปลายทาง (Flight Divert) หรือสถานการณ์ไม่ปกติที่สายการบินไม่สามารถให้บริการตามที่ตกลงกับผู้โดยสารได้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 สอบสัมภาษณ์ |