หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-GDI-4-114ZC

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5112 อาชีพต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการชี้แจงรายละเอียดและกฎข้อบังคับต่าง ๆ ของสายการบิน และสนามบินได้อย่างถูกต้องเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง หรือให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ภายใต้กฎระเบียบข้อบังคับด้านความปลอดภัย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ประกอบวิชาชีพต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- ข้อกำหนด International Standards ของ IATA Ground Operations Manual-IGOM- ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของ ICAO- ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
30105.01 ให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการขึ้นเครื่อง 1. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมตัวขึ้นเครื่อง(Pre-Boarding) 30105.01.01 90192
30105.01 ให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการขึ้นเครื่อง 2. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการขึ้นเครื่อง (Boarding Process) 30105.01.02 90193
30105.01 ให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการขึ้นเครื่อง 3. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเรียกขึ้นเครื่องครั้งสุดท้าย (FinalCall) 30105.01.03 90194
30105.02 ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้โดยสารบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง 1. ให้ข้อมูลรายละเอียดเที่ยวบิน 30105.02.01 90195
30105.02 ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้โดยสารบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง 2. ให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ 30105.02.02 90196
30105.02 ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้โดยสารบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง 3. ติดต่อผู้เกี่ยวข้อง กรณีผู้โดยสารร้องขอความช่วยเหลือ 30105.02.03 90197

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ทักษะในการสืบค้นข้อมูลเพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้โดยสาร



- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่นในเรื่องการอำนวยความสะดวกด้านข้อมูลแก่ผู้โดยสาร



- ทักษะความเข้าใจและการใช้คำศัพท์เฉพาะทางเรื่องการอำนวยความสะดวกด้านข้อมูลแก่ผู้โดยสาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ความรู้เรื่องกฎระเบียบ ขั้นตอนและข้อมูลของสายการบิน



- ความรู้เรื่องกฎระเบียบ ขั้นตอนและข้อมูลของสนามบิน



- ความรู้เรื่องข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง



- ความรู้ในเรื่องข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางของผู้โดยสาร



- ความรู้ในเรื่องการให้บริการต่าง ๆ ของสายการบิน



- ความรู้ในเรื่องการให้บริการต่าง ๆ ของสนามบิน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน



          - เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน



          - แบบประเมินการสัมภาษณ์



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          - ผลการสอบสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง



          1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง



          2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานและกฎหมายหรือเกณฑ์ ระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง



          3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ง) วิธีการประเมิน



          1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน และการสอบสัมภาษณ์



          *ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง


15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
          ขอบเขตการปฏิบัติงานในการให้บริการเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารเพื่อการขึ้นเครื่อง เอกสารที่เกี่ยวข้องในขั้นตอนการให้บริการบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการให้บริการบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง สามารถให้ข้อมูลเพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษและติดต่อประสานงานผู้เกี่ยวข้องได้(ก) คำแนะนำ          ขอบเขต (Range Statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ          1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (Workplace Procedures) ขั้นตอนการปฏิบัติงานในการให้บริการ ณ บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง คู่มือการรักษาความปลอดภัย ณ บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง          2. สถานที่ทำงาน (Work Site) บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง          3. สภาวะในการทำงาน (Operating Conditions) การเปลี่ยนแปลงของเที่ยวบิน การเปลี่ยนแปลงตามความต้องการของผู้โดยสาร การเปลี่ยนแปลงกรณีสถานการณ์ฉุกเฉิน          4. ข้อมูล/เอกสาร (Information/Documents) คู่มือการรักษาความปลอดภัยของเที่ยวบินบริเวณทางออกขึ้นเครื่อง(ข) คำอธิบายรายละเอียด          1. บัตรขึ้นเครื่อง (Boarding Pass) หมายถึง บัตรที่ระบุที่นั่งเพื่อเป็นการอนุญาตให้เดินทางตามที่ระบุไว้          2. ขั้นตอนการให้บริการบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง หมายถึง ขั้นตอนการนำส่งผู้โดยสารขึ้นเครื่องบินตามเที่ยวบินที่กำหนด รวมถึงการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบิน การจัดลำดับการเรียกขึ้นเครื่องตามประเภทชั้นบริการ และประเภทผู้โดยสาร          3. ความช่วยเหลือพิเศษแก่ผู้โดยสารในหน่วยสมรรถนะนี้ หมายถึง ผู้โดยสารที่ต้องการการบริการแตกต่างจากผู้โดยสารทั่วไป เช่น การขอรถเข็น (Wheelchair) การขอเปลี่ยนที่นั่งที่ระบุบนบัตรขึ้นเครื่อง          4. การเตรียมตัวขึ้นเครื่อง (Pre- Boarding) คือ ขั้นตอนการปฏิบัติในการให้บริการเพื่อแจ้งข้อมูลให้ผู้โดยสารเตรียมตัวขึ้นเครื่อง เช่น เตรียมบัตรขึ้นเครื่อง เอกสารการเดินทาง          5. ขั้นตอนการขึ้นเครื่อง (Boarding Process) คือ ขั้นตอนการปฏิบัติในการให้บริการนำส่งผู้โดยสาร ณ บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง เช่น ผู้โดยสารขึ้นเครื่องตามลำดับการขึ้นเครื่องของสายการบิน          6. การเรียกขึ้นเครื่องครั้งสุดท้าย (Final Call) หมายถึง ขั้นตอนการปฏิบัติในการให้บริการนำส่งผู้โดยสาร ณ บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          18.1 สอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ