หน่วยสมรรถนะ
อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง
สาขาวิชาชีพการบิน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AVT-GDI-4-114ZC |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5112 อาชีพต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการชี้แจงรายละเอียดและกฎข้อบังคับต่าง ๆ ของสายการบิน และสนามบินได้อย่างถูกต้องเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง หรือให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ภายใต้กฎระเบียบข้อบังคับด้านความปลอดภัย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- ข้อกำหนด International Standards ของ IATA Ground Operations Manual-IGOM- ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของ ICAO- ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30105.01 ให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการขึ้นเครื่อง | 1. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมตัวขึ้นเครื่อง(Pre-Boarding) | 30105.01.01 | 90192 |
30105.01 ให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการขึ้นเครื่อง | 2. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการขึ้นเครื่อง (Boarding Process) | 30105.01.02 | 90193 |
30105.01 ให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการขึ้นเครื่อง | 3. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเรียกขึ้นเครื่องครั้งสุดท้าย (FinalCall) | 30105.01.03 | 90194 |
30105.02 ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้โดยสารบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง | 1. ให้ข้อมูลรายละเอียดเที่ยวบิน | 30105.02.01 | 90195 |
30105.02 ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้โดยสารบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง | 2. ให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ | 30105.02.02 | 90196 |
30105.02 ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้โดยสารบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง | 3. ติดต่อผู้เกี่ยวข้อง กรณีผู้โดยสารร้องขอความช่วยเหลือ | 30105.02.03 | 90197 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะในการสืบค้นข้อมูลเพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้โดยสาร - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่นในเรื่องการอำนวยความสะดวกด้านข้อมูลแก่ผู้โดยสาร - ทักษะความเข้าใจและการใช้คำศัพท์เฉพาะทางเรื่องการอำนวยความสะดวกด้านข้อมูลแก่ผู้โดยสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เรื่องกฎระเบียบ ขั้นตอนและข้อมูลของสายการบิน - ความรู้เรื่องกฎระเบียบ ขั้นตอนและข้อมูลของสนามบิน - ความรู้เรื่องข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - ความรู้ในเรื่องข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางของผู้โดยสาร - ความรู้ในเรื่องการให้บริการต่าง ๆ ของสายการบิน - ความรู้ในเรื่องการให้บริการต่าง ๆ ของสนามบิน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน - เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน - แบบประเมินการสัมภาษณ์ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - ผลการสอบสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานและกฎหมายหรือเกณฑ์ ระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน และการสอบสัมภาษณ์ *ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงานในการให้บริการเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารเพื่อการขึ้นเครื่อง เอกสารที่เกี่ยวข้องในขั้นตอนการให้บริการบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการให้บริการบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง สามารถให้ข้อมูลเพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษและติดต่อประสานงานผู้เกี่ยวข้องได้(ก) คำแนะนำ ขอบเขต (Range Statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ 1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (Workplace Procedures) ขั้นตอนการปฏิบัติงานในการให้บริการ ณ บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง คู่มือการรักษาความปลอดภัย ณ บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง 2. สถานที่ทำงาน (Work Site) บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง 3. สภาวะในการทำงาน (Operating Conditions) การเปลี่ยนแปลงของเที่ยวบิน การเปลี่ยนแปลงตามความต้องการของผู้โดยสาร การเปลี่ยนแปลงกรณีสถานการณ์ฉุกเฉิน 4. ข้อมูล/เอกสาร (Information/Documents) คู่มือการรักษาความปลอดภัยของเที่ยวบินบริเวณทางออกขึ้นเครื่อง(ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. บัตรขึ้นเครื่อง (Boarding Pass) หมายถึง บัตรที่ระบุที่นั่งเพื่อเป็นการอนุญาตให้เดินทางตามที่ระบุไว้ 2. ขั้นตอนการให้บริการบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง หมายถึง ขั้นตอนการนำส่งผู้โดยสารขึ้นเครื่องบินตามเที่ยวบินที่กำหนด รวมถึงการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบิน การจัดลำดับการเรียกขึ้นเครื่องตามประเภทชั้นบริการ และประเภทผู้โดยสาร 3. ความช่วยเหลือพิเศษแก่ผู้โดยสารในหน่วยสมรรถนะนี้ หมายถึง ผู้โดยสารที่ต้องการการบริการแตกต่างจากผู้โดยสารทั่วไป เช่น การขอรถเข็น (Wheelchair) การขอเปลี่ยนที่นั่งที่ระบุบนบัตรขึ้นเครื่อง 4. การเตรียมตัวขึ้นเครื่อง (Pre- Boarding) คือ ขั้นตอนการปฏิบัติในการให้บริการเพื่อแจ้งข้อมูลให้ผู้โดยสารเตรียมตัวขึ้นเครื่อง เช่น เตรียมบัตรขึ้นเครื่อง เอกสารการเดินทาง 5. ขั้นตอนการขึ้นเครื่อง (Boarding Process) คือ ขั้นตอนการปฏิบัติในการให้บริการนำส่งผู้โดยสาร ณ บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง เช่น ผู้โดยสารขึ้นเครื่องตามลำดับการขึ้นเครื่องของสายการบิน 6. การเรียกขึ้นเครื่องครั้งสุดท้าย (Final Call) หมายถึง ขั้นตอนการปฏิบัติในการให้บริการนำส่งผู้โดยสาร ณ บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 สอบสัมภาษณ์ |