หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สนับสนุนการให้บริการผู้โดยสารในการเดินทาง

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-GDI-3-123ZC

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สนับสนุนการให้บริการผู้โดยสารในการเดินทาง

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5112 อาชีพต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้พื้นฐานและทักษะที่จำเป็นในการช่วยเตรียมความพร้อมของผู้โดยสารก่อนรับบริการตรวจรับบัตรขึ้นเครื่องและก่อนการเดินทางขึ้นเครื่อง โดยใช้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสังเกตลักษณะของผู้โดยสารทางร่างกาย อารมณ์ และพฤติกรรมการแสดงออกก่อนรับบริการ การสังเกตลักษณะ สภาพ ประเภท และขนาดของสัมภาระของผู้โดยสารก่อนรับบริการ การเตรียมความพร้อม (Pre Screen) โดยการสังเกตผู้โดยสารเพื่อเตรียมลำดับการขึ้นเครื่อง และการสังเกตสัมภาระของผู้โดยสาร ณ บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
บุคคลทั่วไปที่สนใจประกอบวิชาชีพในอาชีพพนักงานต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- ข้อกำหนด International Standards ของ IATA Ground Operations Manual-IGOM- ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของ ICAO- ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
30114.01 ช่วยสังเกตลักษณะของผู้โดยสารก่อนรับบริการ 1. สังเกตความผิดปกติทางร่างกายของผู้โดยสาร 30114.01.01 105298
30114.01 ช่วยสังเกตลักษณะของผู้โดยสารก่อนรับบริการ 2. สังเกตความผิดปกติทางอารมณ์ของผู้โดยสาร 30114.01.02 105299
30114.01 ช่วยสังเกตลักษณะของผู้โดยสารก่อนรับบริการ 3. สังเกตพฤติกรรมการแสดงออกของผู้โดยสาร 30114.01.03 105300
30114.02 ช่วยสังเกตลักษณะสัมภาระของผู้โดยสารก่อนรับบริการ 1. สังเกตสภาพสัมภาระของผู้โดยสาร 30114.02.01 105301
30114.02 ช่วยสังเกตลักษณะสัมภาระของผู้โดยสารก่อนรับบริการ 2. สังเกตประเภทสัมภาระของผู้โดยสาร 30114.02.02 105302
30114.02 ช่วยสังเกตลักษณะสัมภาระของผู้โดยสารก่อนรับบริการ 3. สังเกตขนาดสัมภาระของผู้โดยสาร 30114.02.03 105303
30114.03 ช่วยเตรียมความพร้อม (Pre Screen) บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง 1. สังเกตผู้โดยสารเพื่อเตรียมลำดับการขึ้นเครื่อง 30114.03.01 105304
30114.03 ช่วยเตรียมความพร้อม (Pre Screen) บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง 2. สังเกตความพร้อมของผู้โดยสารเพื่อการอนุญาตขึ้นเครื่อง 30114.03.02 105305
30114.03 ช่วยเตรียมความพร้อม (Pre Screen) บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง 3. สังเกตสัมภาระนำติดตัวขึ้นเครื่องของผู้โดยสาร 30114.03.03 105306

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ทักษะการสังเกตพฤติกรรมหรือความผิดปกติของบุคคล รวมถึงลักษณะสภาพ ประเภทและความผิดปกติของสัมภาระ



- ทักษะการสื่อสารเพื่อเตรียมความพร้อมลำดับการขึ้นเครื่อง



- ทักษะการสื่อสารเพื่อการให้ข้อมูลเบื้องต้นแก่ผู้รับผิดชอบ กรณีพบผู้โดยสารหรือสัมภาระผิดปกติ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ความรู้เกี่ยวกับลักษณะของผู้โดยสารที่สามารถเดินทางทางอากาศได้



- ความรู้ในกฎระเบียบ ขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับขนาดและน้ำหนักของสัมภาระ



- ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการเดินทางทางอากาศ ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยและระเบียบข้อกำหนดกฎการบินสากลที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการเดินทางทางอากาศ



- ความรู้เกี่ยวกับลำดับการขึ้นเครื่องของผู้โดยสาร


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน



          - หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



          - เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน



          - แบบประเมินการสัมภาษณ์



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          - แบบประเมินข้อเขียน



          - ผลการทดสอบความรู้



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง



          1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง



          2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานและกฎหมายหรือเกณฑ์ ระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง



          3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ง) วิธีการประเมิน



          1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน และการสอบสัมภาษณ์



          2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน



          *ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตการปฏิบัติงานตามขั้นตอนการสนับสนุนการให้บริการผู้โดยสารในการเดินทาง โดยช่วยสังเกตลักษณะของผู้โดยสารและลักษณะสัมภาระก่อนรับบริการ รวมถึงช่วยเตรียมความพร้อม (Pre Screen) บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง



(ก) คำแนะนำ



          ขอบเขต (Range Statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ



          1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (Workplace Procedures) ขั้นตอนการปฏิบัติงานก่อนเข้ารับการบริการตรวจรับบัตรขึ้นเครื่องบริเวณหน้าจุดตรวจรับลงทะเบียน (Check in Counter) และบริเวณพื้นที่พักรอก่อนการขึ้นเครื่อง (Boarding Gate)



          2. สถานที่ทำงาน (Work Site) บริเวณหน้าจุดตรวจรับลงทะเบียน (Check in Counter) และบริเวณพื้นที่พักรอก่อนการขึ้นเครื่อง (Boarding Gate)



          3. สภาวะในการทำงาน (Operating Conditions) การช่วยเตรียมความพร้อมโดยการสังเกตผู้โดยสารและสัมภาระก่อนเข้ารับบริการตรวจรับบัตรขึ้นเครื่อง และก่อนเรียกผู้โดยสารขึ้นเครื่อง



          4. ข้อมูล/เอกสาร (Information/Documents) ข้อมูลลักษณะของผู้โดยสารพิเศษ ข้อมูลสัมภาระตามมาตรฐานความปลอดภัย และข้อมูลลำดับการขึ้นเครื่อง



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



          1. บัตรขึ้นเครื่อง (Boarding Pass) หมายถึง บัตรที่ระบุที่นั่งเพื่อเป็นการอนุญาตให้เดินทางตามเที่ยวบินที่ระบุ



          2. สัมภาระ หมายถึง สิ่งของที่สามารถนำติดตัวขึ้นเครื่องบินหรือโหลดใต้ท้องเครื่องภายใต้ระเบียบปฏิบัติด้านความปลอดภัยทางการเดินทางทางอากาศ และตามมาตรฐานของสายการบิน



          3. สัมภาระเกินขนาด หมายถึง สัมภาระถือติดตัวขึ้นเครื่องที่มีขนาดเกินกว่าอุปกรณ์ตรวจวัด (Test Unit) หรือตามมาตรฐานของสายการบินกำหนดเพื่อความปลอดภัยทางการเดินทางทางอากาศ



          4. Liquid Aerosol and Gels (LAGs) ของเหลวตามประกาศ กพท. เรื่องหลักเกณฑ์การตรวจค้นของเหลว เจล สเปรย์ (LAGs) ที่จะนำขึ้นห้องโดยสารอากาศยานหรือนำเข้าไปในเขตหวงห้ามของสนามบินสาธารณะ พ.ศ. 2562 ของเหลวได้แก่ อาหารที่มีของเหลวในปริมาณมาก เช่น ซุป น้ำ เครื่องดื่ม น้ำเชื่อม แยมสตูว์ ซอส น้ำพริก เครื่องสำอาง เช่น ครีม โลชั่น น้ำมัน น้ำหอม เจล เช่น ยาสีฟัน ยาสระผม เจลอาบน้ำ วัตถุที่ต้องฉีดพ่น เช่น สเปรย์ โฟม สิ่งที่มีส่วนผสมของของแข็งและของเหลว เช่น มาสคาร่า ลิปสติกชนิดน้ำ ลิปกลอส โดยของเหลวที่สามารถนำขึ้นเครื่องได้จะต้องมีขนาดบรรจุภัณฑ์ไม่เกิน 100 มิลลิลิตร และต้องมีข้อความระบุปริมาตรของบรรจุภัณฑ์ สามารถนำไปได้มากกว่า 1 ชิ้น แต่ต้องมีปริมาตรรวมกันสูงสุดไม่เกินคนละ 1,000 มิลลิลิตร



          5. วัตถุต้องห้าม (Prohibited Items) ได้แก่ ยุทธภัณฑ์ ของเหลว เจล สเปรย์ที่ขนาดบรรจุเกิน 100 มิลลิลิตร วัตถุไวไฟทุกชนิด สารอันตรายทุกชนิด อาวุธปืน เครื่องกระสุน อาวุธทุกชนิด สิ่งเทียมอาวุธ สัตว์ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานและบุคคล วัตถุแหลมคมทุกชนิด และวัตถุระเบิด



          6. ความผิดปกติทางร่างกายของผู้โดยสาร คือผู้โดยสารที่สูญเสียอวัยวะหรือสูญเสียสมรรถภาพของอวัยวะหรือของร่างกาย เช่น ผู้โดยสารบกพร่องทางการได้ยิน ผู้โดยสารบกพร่องทางการมองเห็น ผู้โดยสารบกพร่องทางการเคลื่อนไหว ผู้โดยสารมีอาการเจ็บป่วย เป็นต้น



          7. ความผิดปกติทางอารมณ์ของผู้โดยสาร เช่น ผู้โดยสารมีอาการฉุนเฉียว หงุดหงิด ผู้โดยสารที่ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ เป็นต้น



          8. พฤติกรรมการแสดงออกของผู้โดยสารที่ไม่เหมาะสม หมายถึง การแสดงกิริยาท่าทางที่ไม่เหมาะสมกับความปลอดภัยในการเดินทางทางอากาศ เช่น ผู้โดยสารมีอาการมึนเมา ผู้โดยสารมีพฤติกรรมก้าวร้าว ผู้โดยสารทะเลาะวิวาท ผู้โดยสารมีพฤติกรรมก่อกวนความสงบ เป็นต้น



          9. ลำดับการขึ้นเครื่องของผู้โดยสาร หมายถึง การขึ้นเครื่องตามลำดับที่สายการบินกำหนด เช่น การขึ้นเครื่องตามแถวที่นั่ง ชั้นของผู้โดยสาร หรือลักษณะของผู้โดยสาร


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          18.1 สอบข้อเขียน



          18.2 สอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ