หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้ความช่วยเหลือด้านข้อมูลการเดินทางแก่ผู้โดยสาร

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-GDI-3-122ZC

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้ความช่วยเหลือด้านข้อมูลการเดินทางแก่ผู้โดยสาร

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5112 อาชีพต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางแก่ผู้โดยสาร ซึ่งเป็นความรู้ในด้านคำศัพท์เฉพาะเพื่อสามารถอธิบายข้อมูลแสดงตารางการบิน (Flight Information Display System: FIDS) อธิบายข้อมูลรายการเดินทาง (Itinerary) และอธิบายข้อมูลบนบัตรขึ้นเครื่องให้แก่ผู้โดยสาร ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเอกสารการเดินทาง สัมภาระภายใต้กฎ ระเบียบ ข้อบังคับด้านความปลอดภัยของการเดินทางทางอากาศ รวมถึงให้คำแนะนำพื้นฐานเกี่ยวกับหน่วยงานประชาสัมพันธ์และหน่วยรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยาน และสามารถอธิบายถึงสิ่งอำนวยความสะดวกด้านอุปโภคบริโภคในอาคารท่าอากาศยาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
บุคคลทั่วไปที่สนใจประกอบวิชาชีพในอาชีพพนักงานต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- ข้อกำหนด International Standards ของ IATA Ground Operations Manual-IGOM- ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของ ICAO- ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
30113.01 ให้ข้อมูลเที่ยวบินแก่ผู้โดยสาร 1. อธิบายข้อมูลที่ปรากฏบนหน้าจอข้อมูลแสดงตารางการบิน (Flight InformationDisplay System: FIDS) 30113.01.01 105285
30113.01 ให้ข้อมูลเที่ยวบินแก่ผู้โดยสาร 2. อธิบายข้อมูลรายการเดินทาง (Itinerary) ของผู้โดยสาร 30113.01.02 105286
30113.01 ให้ข้อมูลเที่ยวบินแก่ผู้โดยสาร 3. สืบค้นรหัสสายการบินซึ่งแทนด้วยตัวอักษร 2 ตัว (IATA Airline Code) และรหัสท่าอากาศยานซึ่งแทนด้วยตัวอักษร 30113.01.03 105287
30113.01 ให้ข้อมูลเที่ยวบินแก่ผู้โดยสาร 3 ตัว (IATA Airport Code) 30113.01.04 105288
30113.02 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารการเดินทาง 1. ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับรายละเอียดเอกสารแสดงตนของการเดินทางเที่ยวบินภายในประเทศ 30113.02.01 105289
30113.02 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารการเดินทาง 2. ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับรายละเอียดเอกสารแสดงตนของการเดินทางเที่ยวบินระหว่างประเทศ 30113.02.02 105290
30113.02 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารการเดินทาง 3. อธิบายข้อมูลบนบัตรขึ้นเครื่องให้แก่ผู้โดยสาร 30113.02.03 105291
30113.03 ให้ข้อมูลสัมภาระของผู้โดยสารตามมาตรฐานความปลอดภัยสากล 1. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อกำหนดของสัมภาระถือติดตัว (Carry-on baggage) ขึ้นเครื่อง 30113.03.01 105292
30113.03 ให้ข้อมูลสัมภาระของผู้โดยสารตามมาตรฐานความปลอดภัยสากล 2. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อกำหนดการนำของเหลว (LAGs) ขึ้นเครื่องบิน 30113.03.02 105293
30113.03 ให้ข้อมูลสัมภาระของผู้โดยสารตามมาตรฐานความปลอดภัยสากล 3. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุต้องห้าม (Prohibited Items) 30113.03.03 105294
30113.04 ให้ข้อมูลด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารท่าอากาศยาน 1.แนะนำสิ่งอำนวยความสะดวกด้านอุปโภคบริโภคแก่ผู้โดยสาร 30113.04.01 105295
30113.04 ให้ข้อมูลด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารท่าอากาศยาน 2. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริการด้านการรักษาความปลอดภัย 30113.04.02 105296
30113.04 ให้ข้อมูลด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารท่าอากาศยาน 3. แนะนำช่องทางการติดต่อหน่วยประชาสัมพันธ์ 30113.04.03 105297

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่นในการอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบินและสัมภาระ



- ทักษะการใช้อุปกรณ์ที่สามารถช่วยสืบค้นข้อมูลที่จำเป็นที่เกี่ยวข้องกับเที่ยวบินจากแหล่งข้อมูลที่เป็นทางการได้อย่างถูกต้อง



- ทักษะการสังเกตพฤติกรรมของบุคคลและลักษณะของสัมภาระ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ความรู้พื้นฐานเฉพาะวิชาชีพ IATA Airline Code, IATA Airport Code



- ความรู้เกี่ยวกับเอกสารรายการการเดินทางและบัตรขึ้นเครื่อง



- ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับเอกสารที่จำเป็นในการใช้แสดงตัวตนประกอบการเดินทาง



- ความรู้ในกฎระเบียบ ขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมเอกสารการเดินทางต่าง ๆ เพื่อเข้ารับการลงทะเบียนบัตรโดยสารและสัมภาระ



- ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการเดินทางทางอากาศ ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยและระเบียบข้อกำหนดกฎการบินสากลที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการเดินทางทางอากาศ



- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับหน่วยงานต่าง ๆ



- ความรู้เกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานในอาคารท่าอากาศยาน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน



          - หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



          - เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน



          - แบบประเมินการสัมภาษณ์



          - แบบประเมินการสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          - แบบประเมินข้อเขียน



          - ผลการทดสอบความรู้



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง



          1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง



          2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานและกฎหมายหรือเกณฑ์ ระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง



          3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ง) วิธีการประเมิน



          1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน การสอบปฏิบัติ และการสอบสัมภาษณ์



          2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน



          *ในกรณีที่ผู้เข้ารับการประเมินไม่ผ่านครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินแจ้งหน่วยสมรรถนะและหน่วยสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ และไปทบทวนสมรรถนะ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินสามารถกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตการปฏิบัติงานในการให้ความช่วยเหลือด้านข้อมูลการเดินทางแก่ผู้โดยสาร โดยสามารถให้ข้อมูลเที่ยวบิน ข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารการเดินทาง ข้อมูลสัมภาระของผู้โดยสารและข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารท่าอากาศยานแก่ผู้โดยสาร



(ก) คำแนะนำ



          ขอบเขต (Range Statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ



          1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (Workplace Procedures) การให้ความช่วยเหลือด้านข้อมูลการเดินทางแก่ผู้โดยสาร



          2. สถานที่ทำงาน (Work Site) พื้นที่บริเวณหน้าจุดตรวจรับลงทะเบียน (Check in Counter) หรือพื้นที่ที่ให้บริการของสายการบิน ตามรูปแบบที่สายการบินกำหนด



          3. สภาวะในการทำงาน (Operating Conditions) การอำนวยความสะดวกในด้านข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทาง รวมทั้งให้ข้อมูลหน่วยงานประชาสัมพันธ์ที่ผู้โดยสารสามารถติดต่อขอรับข้อมูลที่เกี่ยวกับท่าอากาศยาน และหน่วยงานรักษาความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร



          4. ข้อมูล/เอกสาร (Information/Documents) ข้อมูลเที่ยวบิน ข้อมูลเอกสารประกอบการเดินทาง ข้อมูลสัมภาระตามมาตรฐานความปลอดภัย ข้อมูลด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารท่าอากาศยาน



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



          1. เอกสารประกอบการเดินทาง ได้แก่ บัตรประจำตัวที่ออกโดยหน่วยงานราชการ เช่น บัตรประจำตัวประชาชน ใบอนุญาตขับขี่ บัตรข้าราชการ หนังสือเดินทาง เป็นต้น



          2. รายการการเดินทาง (Itinerary) ของผู้โดยสาร หมายถึง บัตรโดยสารที่แสดงรายละเอียดการเดินทางของผู้โดยสาร เช่น ชื่อ-สกุลผู้โดยสาร หมายเลขเที่ยวบิน จุดหมายปลายทาง ชั้นบริการ และเวลาของเที่ยวบิน



          3. บัตรขึ้นเครื่อง (Boarding Pass) หมายถึง บัตรที่ระบุที่นั่งเพื่อเป็นการอนุญาตให้เดินทางตามเที่ยวบินที่ระบุ



          4. เที่ยวบินภายในประเทศ (Domestic Flight) หมายถึง เที่ยวบินที่ให้บริการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า โดยเดินทางจากที่หนึ่งไปสู่อีกที่หนึ่งในประเทศเดียวกัน



          5. เที่ยวบินระหว่างประเทศ (International Flight) หมายถึง เที่ยวบินที่ให้บริการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า โดยเดินทางจากประเทศหนึ่งไปสู่อีกประเทศหนึ่ง



          6. รหัสสายการบิน (IATA Airline Code) หมายถึง ตัวอักษร 2 ตัวที่ใช้แทนชื่อสายการบิน ซึ่งกำหนดโดยสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) โดยสืบค้นได้จาก www.iata.org



          7. รหัสท่าอากาศยาน (IATA Airport Code) หมายถึง ตัวอักษร 3 ตัวที่ใช้แทนชื่อท่าอากาศยาน ซึ่งกำหนดโดยสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) โดยสืบค้นได้จาก www.iata.org



          8. สัมภาระ หมายถึง สิ่งของที่สามารถนำติดตัวขึ้นเครื่องบินหรือโหลดใต้ท้องเครื่องภายใต้ระเบียบปฏิบัติด้านความปลอดภัยทางการเดินทางทางอากาศ และตามมาตรฐานของสายการบิน



          9. ระบบแสดงข้อมูลเที่ยวบิน (Flight Information Display System: FIDS) หมายถึง ระบบที่แสดงถึงสัญลักษณ์สายการบิน (Logo) ตารางการบิน (Schedule Time Departure, Schedule Time Arrival) กำหนดเวลา เที่ยวบิน (Estimated Time of Departure, Estimated Time of Arrival) หมายเลขเที่ยวบิน (Flight Number) เมืองต้นทาง (Origin) เมืองปลายทาง (Destination) พื้นที่ที่ให้บริการของสายการบิน (Check in Counter) ประตูทางออกขึ้นเครื่อง (Gate) และสายพานลำเลียงรับสัมภาระ (Baggage Claim) โดยใช้แหล่งข้อมูลอ้างอิง เช่น จาก https://www.airportthai.co.th/th/ตารางเที่ยวบิน/ หรือ www.airports.go.th เป็นต้น



          10. Liquid Aerosol and Gels (LAGs) ของเหลวตามประกาศ กพท. เรื่องหลักเกณฑ์การตรวจค้นของเหลว เจล สเปรย์ (LAGs) ที่จะนำขึ้นห้องโดยสารอากาศยานหรือนำเข้าไปในเขตหวงห้ามของสนามบินสาธารณะ พ.ศ. 2562 ของเหลวได้แก่ อาหารที่มีของเหลวในปริมาณมาก เช่น ซุป น้ำ เครื่องดื่ม น้ำเชื่อม แยมสตูว์ ซอส น้ำพริก เครื่องสำอาง เช่น ครีม โลชั่น น้ำมัน น้ำหอม เจล เช่น ยาสีฟัน ยาสระผม เจลอาบน้ำ วัตถุที่ต้องฉีดพ่น เช่น สเปรย์ โฟม สิ่งที่มีส่วนผสมของของแข็งและของเหลว เช่น มาสคาร่า ลิปสติกชนิดน้ำ ลิปกลอส โดยของเหลวที่สามารถนำขึ้นเครื่องได้จะต้องมีขนาดบรรจุภัณฑ์ไม่เกิน 100 มิลลิลิตร และต้องมีข้อความระบุปริมาตรของบรรจุภัณฑ์ สามารถนำไปได้มากกว่า 1 ชิ้น แต่ต้องมีปริมาตรรวมกันสูงสุดไม่เกินคนละ 1,000 มิลลิลิตร



          11. วัตถุต้องห้าม (Prohibited Items) ได้แก่ ยุทธภัณฑ์ ของเหลว เจล สเปรย์ที่ขนาดบรรจุเกิน 100 มิลลิลิตร วัตถุไวไฟทุกชนิด สารอันตรายทุกชนิด อาวุธปืน เครื่องกระสุน อาวุธทุกชนิด สิ่งเทียมอาวุธ สัตว์ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานและบุคคล วัตถุแหลมคมทุกชนิด และวัตถุระเบิด


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          18.1 สอบข้อเขียน



          18.2 สอบสัมภาษณ์



          18.3 สอบปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ