หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในอาชีพ

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-5-170ZE

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในอาชีพ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 3254 ผู้ตรวจวัดสายตาและช่างประกอบแว่นตา

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          การมีสัมพันธภาพที่ดีต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องในอาชีพ สามารถทำงานเป็นทีมได้ พึงรักษาสิทธิส่วนบุคคล โดยไม่ละเมิดทางกาย วาจา และทางเพศต่อผู้รับบริการและบุคคลที่เกี่ยวข้องในอาชีพ และหากผู้ให้บริการ ถูกล่วงละเมิดสิทธิของตนเกินกว่าขอบเขตที่พึงรับได้ จะต้องรู้จักปกป้องสิทธิ เกียรติยศ ชื่อเสียงและศักดิ์ศรีของตนเอง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ช่างวัดสายตาประกอบแว่น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
04221 สร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อบุคคลอื่น 1. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี 04221.01 105179
04221 สร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อบุคคลอื่น 2. สามารถทำงานเป็นทีมได้ 04221.02 105180
04222 รักษาสิทธิส่วนบุคคลของตนเองและเพื่อนร่วมอาชีพ 1. ไม่ละเมิดทางกาย วาจา และทางเพศ ต่อผู้ร่วมอาชีพ 04222.01 105181
04222 รักษาสิทธิส่วนบุคคลของตนเองและเพื่อนร่วมอาชีพ 2. ปกป้องสิทธิ เกียรติยศ ชื่อเสียง และศักดิ์ศรีของตนเอง และเพื่อนร่วมอาชีพ 04222.02 105182

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะทางสังคม

2. ทักษะการสื่อสาร

3. ทักษะการทำงานเป็นทีม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับหลักการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคลและหลักการทำงานเป็นทีม

2. ความรู้เกี่ยวกับหลักสิทธิมนุษยชน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          ผลการสอบข้อเขียน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          จัดการประเมินทางภาคทฤษฎีก่อน คือ การสอบข้อเขียน แล้วจึงสอบในภาคปฏิบัติ คือ การสอบสัมภาษณ์

(ง) วิธีการประเมิน

          พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

          1. การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีขอบเขตดังนี้

                    - ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้

                    - มีทักษะการสื่อสารที่ดี (เป็นผู้ฟังและผู้พูดที่ดี รู้กาลเทศะ)

                    - สร้างความอบอุ่นใจ

                    - มีความใส่ใจ ยกย่อง นับถือผู้อื่น

                    - ให้เกียรติและไม่ให้ร้ายโจมตีต่อเพื่อนร่วมอาชีพ

2. ความสามารถทำงานเป็นทีม มีขอบเขตดังนี้

                    - ให้ความร่วมมือทั้งกับบุคคลภายในและภายนอกสาขาอาชีพของตน

                    - ประสานงานกับผู้อื่นได้ดี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          -


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 การสอบข้อเขียน (ข้อสอบปรนัยแบบ 4 ตัวเลือก)

18.2 การประเมินด้วยบุคคลที่ 3



ยินดีต้อนรับ