หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อผู้รับบริการ

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-4-169ZE

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อผู้รับบริการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 3254 ผู้ตรวจวัดสายตาและช่างประกอบแว่นตา

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          การเคารพความแตกต่างและความคิดเห็นระหว่างบุคคล ไม่เลือกปฏิบัติต่อผู้รับบริการ รักษาความลับของผู้รับบริการ มีความซื่อสัตย์สุจริต ให้ข้อมูลต่าง ๆ ด้วยความเชี่ยวชาญอย่างแท้จริง และส่งต่อการให้บริการนั้นหากเกินความสามารถของตนเอง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ช่างวัดสายตาประกอบแว่น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
04211 เคารพความแตกต่างระหว่างบุคคล และสิทธิส่วนบุคคลของผู้รับบริการ 1. ไม่เลือกปฏิบัติต่อผู้รับบริการ 04211.01 105173
04211 เคารพความแตกต่างระหว่างบุคคล และสิทธิส่วนบุคคลของผู้รับบริการ 2. เคารพความต้องการและความคิดเห็นของผู้รับบริการ 04211.02 105174
04211 เคารพความแตกต่างระหว่างบุคคล และสิทธิส่วนบุคคลของผู้รับบริการ 3. รักษาความลับของผู้รับบริการ 04211.03 105175
04211 เคารพความแตกต่างระหว่างบุคคล และสิทธิส่วนบุคคลของผู้รับบริการ 4. ไม่ละเมิดทางกาย วาจา และทางเพศ ต่อผู้รับบริการ 04211.04 105176
04212 ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต 1. เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับบริการ ผลิตภัณฑ์ และค่าใช้จ่ายตามความเป็นจริง 04212.01 105177
04212 ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต 2. ให้ข้อมูลที่เป็นจริงในด้านความเชี่ยวชาญของตนเองและส่งต่อไปยังผู้เชี่ยวชาญอื่นเมื่อเกินความสามารถของตนเอง 04212.02 105178

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะทางสังคม

2. ทักษะการสื่อสาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับหลักในการเคารพความแตกต่างระหว่างบุคคล

2. ความรู้เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมในการประกอบอาชีพ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          ผลการสัมภาษณ์ และผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          ผลการสอบข้อเขียน และผลการสอบการสัมภาษณ์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          จัดการประเมินทางภาคทฤษฎีก่อน คือ การสอบข้อเขียน แล้วจึงสอบในภาคปฏิบัติ คือ การสอบสัมภาษณ์ และพิจารณาผลจากการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ง) วิธีการประเมิน

          พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

          -

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          -


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 การสอบข้อเขียน (ข้อสอบปรนัยแบบ 4 ตัวเลือก)

18.2 การสอบสัมภาษณ์

18.3 การประเมินด้วยบุคคลที่ 3



ยินดีต้อนรับ