หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดเก็บข้อมูลผู้รับบริการให้ค้นหาง่ายและเป็นปัจจุบัน

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-4-163ZE

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดเก็บข้อมูลผู้รับบริการให้ค้นหาง่ายและเป็นปัจจุบัน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 3254 ผู้ตรวจวัดสายตาและช่างประกอบแว่นตา

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          การจัดเรียงระเบียนประวัติของผู้รับบริการให้เป็นระบบ คงทน ปลอดภัย และเก็บในที่เหมาะสม เพื่อให้ข้อมูลอยู่ในสภาพดีและพร้อมใช้ในงานในครั้งต่อไป

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ช่างวัดสายตาประกอบแว่น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
03121 ทำระเบียนประวัติของผู้รับบริการ 1. เรียงระเบียนประวัติให้ถูกต้องครบถ้วนพร้อมใช้งานได้ทันที 03121.01 105146
03121 ทำระเบียนประวัติของผู้รับบริการ 2. จัดทำระเบียนประวัติให้มีความคงทนและปลอดภัย 03121.02 105147
03122 มีอุปกรณ์จัดเก็บระเบียบประวัติที่ปลอดภัย 1. จัดหาอุปกรณ์จัดเก็บระเบียนประวัติที่มีความปลอดภัย 03122.01 105148
03122 มีอุปกรณ์จัดเก็บระเบียบประวัติที่ปลอดภัย 2. จัดวางอุปกรณ์จัดเก็บภายในร้าน ในตำแหน่งที่กำหนดไว้และไม่ให้ผู้อื่นเข้าถึงได้ง่าย 03122.02 105149

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการเก็บรวบรวมข้อมูลและสืบค้นข้อมูล

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำระเบียนประวัติ

2. ความรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้อุปกรณ์การจัดเก็บข้อมูลที่ปลอดภัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          ผลการประเมินภาคปฏิบัติจากการสัมภาษณ์

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          ผลการสอบข้อเขียน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          จัดการประเมินทางภาคทฤษฎีก่อน และตามด้วยการประเมินภาคปฏิบัติ

(ง) วิธีการประเมิน

          พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

          -

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          -


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 แบบทดสอบข้อเขียน (ข้อสอบปรนัย แบบ 4 ตัวลือก)

18.2 การสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ