หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สื่อสารภายในองค์กรภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-2-150ZD

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สื่อสารภายในองค์กรภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5321 พนักงานให้การดูแล (Nurses’ aides/ Care givers)

5321 ผู้ช่วยเหลือคนไข้

5321 เจ้าหน้าที่ช่วยดูแลผู้ป่วย

5321 เจ้าหน้าที่ผู้ช่วยพยาบาลในโรงพยาบาลคลินิก หรือบ้านพักคนชรา

5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงาน ร่วมกับประสานงานกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
พนักงานให้การดูแล (Nurses’ aides/ Care givers)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 1. มีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการสื่อสารเพื่อการบริการผู้ป่วย
10502.01.01 105037
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 2. สร้างสัมพันธภาพที่ดี และใช้วาจาที่สุภาพกับผู้ป่วย
10502.01.02 105038
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 3. ต้อนรับผู้ป่วยด้วยกิริยา วาจาสุภาพ อ่อนโยน และเป็นมิตร
10502.01.03 105039
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 4. แนะนำสถานที่ และให้ข้อมูลระเบียบปฏิบัติในหน่วยบริการสุขภาพได้ถูกต้อง
10502.01.04 105040
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 5. สื่อสารทางโทรศัพท์ด้วยวาจาที่เป็นมิตร
10502.01.05 105041
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 6. รับและให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ได้ถูกต้อง ครบถ้วน
10502.01.06 105042
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

7. ตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยด้วยความเต็มใจ รวดเร็ว และภายในขอบเขตที่สามารถทำได้

10502.01.07 155916
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.02 ประสานงานในการธุรการ งานเอกสาร ในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 1. มีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการประสานงานระหว่างหน่วยงาน
10502.02.01 105043
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.02 ประสานงานในการธุรการ งานเอกสาร ในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 2. สร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างหน่วยงาน
10502.02.02 105044
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.02 ประสานงานในการธุรการ งานเอกสาร ในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล 3. ประสานงานระหว่างหน่วยงานได้ตรงตามกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย
10502.02.03 105045
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.02 ประสานงานในการธุรการ งานเอกสาร ในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

4. รับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้บริการระหว่างหน่วยงาน

10502.02.04 155917

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    การสื่อสารให้คำแนะนำระเบียบปฏิบัติสำหรับผู้ป่วยใหม่ได้ด้วยกิริยามารยาท และท่าทางที่เหมาะสม

2.    การสื่อสารและประสานงานภายในหน่วยงาน

3.    การสื่อสารและประสานงานระหว่างหน่วยงาน

4.    การรับฟังปัญหาของผู้ป่วยด้วยความสนใจ

5.    เตรียมเอกสารแนะนำการปฏิบัติตัวตามระเบียบของโรงพยาบาลได้ถูกต้อง ครบถ้วน

6.    ปฏิบัติขั้นตอนการแนะนำระเบียบปฏิบัติสำหรับผู้ป่วยใหม่ ได้ถูกต้อง

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    วัตถุประสงค์ของการสื่อสารเพื่อการบริการหรืออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วย

2.    วิธีการสร้างสัมพันธภาพที่ดี และการใช้วาจาในการบริการหรืออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วย

3.    วิธีการต้อนรับผู้ป่วยด้วยกิริยาวาจาสุภาพอ่อนโยน และเป็นมิตร

4.    วิธีการแนะนำสถานที่และให้ข้อมูลระเบียบปฏิบัติในหน่วยบริการสุขภาพ

5.    วิธีการสื่อสารทางโทรศัพท์

6.    วิธีการตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยภายในขอบเขตที่สามารถทำได้

7.    วัตถุประสงค์ของการประสานงานระหว่างหน่วยงาน

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

          2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

          3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          ผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน     

          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

          1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

          2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบทดสอบความรู้ข้อเขียน


15. ขอบเขต (Range Statement)

          การปฏิบัติงานภายในขอบเขตดังนี้

          สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ และประสานกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายระหว่างหน่วยงานได้อย่างเหมาะสม ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

(ก) คำแนะนำ

          ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          สื่อสารและประสานงานภายในองค์กร หมายถึงการติดต่อสื่อสารและประสานงานให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีภายในองค์กร สอดคล้องตามเป้าหมาย เกิดความเข้าใจและมีการร่วมมือในการปฏิบัติงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

 กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมินโดยประเมินด้วยการทดสอบความรู้และทักษะการปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ