หน่วยสมรรถนะ
สื่อสารภายในองค์กรภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-2-150ZD |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สื่อสารภายในองค์กรภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5321 พนักงานให้การดูแล (Nurses’ aides/ Care givers) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงาน ร่วมกับประสานงานกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
พนักงานให้การดูแล (Nurses’ aides/ Care givers) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 1. มีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการสื่อสารเพื่อการบริการผู้ป่วย |
10502.01.01 | 105037 |
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 2. สร้างสัมพันธภาพที่ดี และใช้วาจาที่สุภาพกับผู้ป่วย |
10502.01.02 | 105038 |
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 3. ต้อนรับผู้ป่วยด้วยกิริยา วาจาสุภาพ อ่อนโยน และเป็นมิตร |
10502.01.03 | 105039 |
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 4. แนะนำสถานที่ และให้ข้อมูลระเบียบปฏิบัติในหน่วยบริการสุขภาพได้ถูกต้อง |
10502.01.04 | 105040 |
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 5. สื่อสารทางโทรศัพท์ด้วยวาจาที่เป็นมิตร |
10502.01.05 | 105041 |
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 6. รับและให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ได้ถูกต้อง ครบถ้วน |
10502.01.06 | 105042 |
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.01 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 7. ตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยด้วยความเต็มใจ รวดเร็ว และภายในขอบเขตที่สามารถทำได้ |
10502.01.07 | 155916 |
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.02 ประสานงานในการธุรการ งานเอกสาร ในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 1. มีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการประสานงานระหว่างหน่วยงาน |
10502.02.01 | 105043 |
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.02 ประสานงานในการธุรการ งานเอกสาร ในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 2. สร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างหน่วยงาน |
10502.02.02 | 105044 |
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.02 ประสานงานในการธุรการ งานเอกสาร ในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 3. ประสานงานระหว่างหน่วยงานได้ตรงตามกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย |
10502.02.03 | 105045 |
HLT-ZZZ-2-150ZD-10502.02 ประสานงานในการธุรการ งานเอกสาร ในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ระหว่างหน่วยงานภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล | 4. รับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้บริการระหว่างหน่วยงาน |
10502.02.04 | 155917 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. การสื่อสารให้คำแนะนำระเบียบปฏิบัติสำหรับผู้ป่วยใหม่ได้ด้วยกิริยามารยาท และท่าทางที่เหมาะสม (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. วัตถุประสงค์ของการสื่อสารเพื่อการบริการหรืออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การปฏิบัติงานภายในขอบเขตดังนี้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมินโดยประเมินด้วยการทดสอบความรู้และทักษะการปฏิบัติงาน |