หน่วยสมรรถนะ
ประสานงานภายในและต่างประเทศ
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-EXX-5-075ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประสานงานภายในและต่างประเทศ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ปฏิบัติงานถ่ายลำและผ่านแดน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่ประสานงาน ติดต่อกับลูกค้าต้นทาง/ปลายทางต่างประเทศและประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติกรมศุลกากร พ.ศ. 2560 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
301111 ประสานงาน ติดต่อกับลูกค้าต้นทาง/ปลายทางต่างประเทศ | 1. ประสานงานติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน | 301111.01 | 104358 |
301111 ประสานงาน ติดต่อกับลูกค้าต้นทาง/ปลายทางต่างประเทศ | 2. ประสานเกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ ในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน | 301111.02 | 104359 |
301111 ประสานงาน ติดต่อกับลูกค้าต้นทาง/ปลายทางต่างประเทศ | 3. รวบรวมเอกสารเพื่อดำเนินการเรียกเก็บค่าบริการจากต่างประเทศ | 301111.03 | 104360 |
301112 ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน | 1. ประสานงานติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน | 301112.01 | 104361 |
301112 ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน | 2. ประสานเกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ ในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน | 301112.02 | 104362 |
301112 ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน | 3. ตรวจสอบเอกสารเพื่อดำเนินการชำระค่าบริการขนส่งภายในประเทศ | 301112.03 | 104363 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการประสานงาน ติดต่อกับลูกค้าต้นทาง/ปลายทางต่างประเทศ 1.1 สามารถประสานงานติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน 1.2 สามารถประสานเกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ ในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน 1.3 สามารถรวบรวมเอกสารเพื่อดำเนินการเรียกเก็บค่าบริการจากต่างประเทศ 2. ปฏิบัติการประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน 2.1 สามารถประสานงานติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน 2.2 สามารถประสานเกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ ในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน 2.3 สามารถตรวจสอบเอกสารเพื่อดำเนินการชำระค่าบริการขนส่งภายในประเทศ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การประสานงาน ติดต่อกับลูกค้าต้นทาง/ปลายทางต่างประเทศ 2. การประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. เอกสารการประเมินตามหน่วยสมรรถนะครอบคลุมคุณวุฒิวิชาชีพ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับประสานงานภายในและต่างประเทศ 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับประสานงานภายในและต่างประเทศ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ การปฏิบัติประสานงาน ติดต่อกับลูกค้าต้นทาง/ปลายทางต่างประเทศและประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ปฏิบัติการประสานงาน ติดต่อกับลูกค้าต้นทาง/ปลายทางต่างประเทศ โดย สามารถประสานงานติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน สามารถประสานเกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ ในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดนและสามารถรวบรวมเอกสารเพื่อดำเนินการเรียกเก็บค่าบริการจากต่างประเทศ 2. ปฏิบัติการประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน โดยสามารถประสานงานติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดน สามารถประสานเกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ ในการขนส่งสินค้าถ่ายลำและผ่านแดนและสามารถตรวจสอบเอกสารเพื่อดำเนินการชำระค่าบริการขนส่งภายในประเทศ
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
|