หน่วยสมรรถนะ
บริหารวางแผนบุคลากรทางด้านการส่งออกและนำเข้า
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-EXX-6-083ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารวางแผนบุคลากรทางด้านการส่งออกและนำเข้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้บริหารการส่งออกและนำเข้า |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่ปฏิบัติการทำแผนการฝึกอบรมการส่งออกและนำเข้า ดำเนินการฝึกอบรมความรู้และทักษะทั้งภายในและภายนอกองค์กรทดสอบความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานประเมินผลการปฏิบัติงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
303011 ทำแผนการฝึกอบรมการส่งออกและนำเข้า | 1. กำหนดแผนฝึกอบรมบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนการบริหารบุคลากรที่กำหนด | 303011.01 | 104414 |
303011 ทำแผนการฝึกอบรมการส่งออกและนำเข้า | 2. กำหนดเป้าหมายกำลังคนตามแผนการบริหารบุคลากรที่กำหนด | 303011.02 | 104415 |
303012 ดำเนินการฝึกอบรมความรู้และทักษะทั้งภายในและภายนอกองค์กร | 1. จัดเตรียมเครื่องมือที่ใช้ในการฝึกอบรมบุคลากรไว้อย่างครบถ้วนตามแผนการบริหารบุคลากรที่กำหนด | 303012.01 | 104416 |
303012 ดำเนินการฝึกอบรมความรู้และทักษะทั้งภายในและภายนอกองค์กร | 2. จัดเตรียมความรู้และทักษะของบุคคลากรไว้อย่างครบถ้วนตามแผนการบริหารบุคลากรที่กำหนด | 303012.02 | 104417 |
303012 ดำเนินการฝึกอบรมความรู้และทักษะทั้งภายในและภายนอกองค์กร | 3. กำหนดเกณฑ์มาตรฐานการฝึกอบรมที่เหมาะกับกระบวนการฝึกอบรมด้านความรู้และทักษะที่กำหนด | 303012.03 | 104418 |
303013 ทดสอบความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน | 1.จัดเตรียมเครื่องมือสำหรับการประเมินผลการปฏิบัติงานไว้อย่างครบถ้วนและถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด | 303013.01 | 104419 |
303013 ทดสอบความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน | 2. กำหนดเกณฑ์มาตรฐานของกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงานไว้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด | 303013.02 | 104420 |
303014 ประเมินผลการปฏิบัติงาน | 1. จัดทำรายงานการประเมินในการปฏิบัติงานอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด | 303014.01 | 104421 |
303014 ประเมินผลการปฏิบัติงาน | 2. ปรับปรุงการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคคลากรสายการส่งออกและนำเข้าให้มีประสิทธิภาพตามขั้นตอนที่กำหนด | 303014.02 | 104422 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการ ทำแผนการฝึกอบรมการส่งออกและนำเข้า 1.1 สามารถกำหนดแผนฝึกอบรมบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนการบริหารบุคลากร 1.2 สามารถกำหนดเป้าหมายกำลังคนตามแผนการบริหารบุคลากร 2. ปฏิบัติการดำเนินการฝึกอบรมความรู้และทักษะทั้งภายในและภายนอกองค์กร 2.1 สามารถจัดเตรียมเครื่องมือที่ใช้ในการฝึกอบรมบุคลากรไว้อย่างครบถ้วนตามแผนการบริหารบุคลากร 2.2 สามารถจัดเตรียมความรู้และทักษะของบุคคลากรไว้อย่างครบถ้วนตามแผนการบริหารบุคลากร 2.3 สามารถกำหนดเกณฑ์มาตรฐานการฝึกอบรมที่เหมาะกับกระบวนการฝึกอบรมด้านความรู้และทักษะที่กำหนด (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การทำแผนการฝึก อบรมการส่งออกและนำเข้า 2. การดำเนินการฝึกอบรมความรู้และทักษะทั้งภายในและภายนอกองค์กร 3. กำหนดเกณฑ์มาตรฐานการฝึกอบรมที่เหมาะกับกระบวนการฝึกอบรมด้านความรู้และทักษะที่กำหนด |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการบริหารวางแผนบุคลากรทางด้านการส่งออกและนำเข้า 2. เอกสารการประเมินตามหน่วยสมรรถนะครอบคลุมคุณวุฒิวิชาชีพ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการบริหารวางแผนบุคลากรทางด้านการส่งออกและนำเข้า 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับบริหารวางแผนบุคลากรทางด้านการส่งออกและนำเข้า โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ การปฏิบัติทำแผนการฝึก อบรมการส่งออกและนำเข้า ดำเนินการฝึกอบรมความรู้และทักษะทั้งภายในและภายนอกองค์กรทดสอบความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานและประเมินผลการปฏิบัติงาน (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ทำแผนการฝึกอบรมการส่งออกและนำเข้า โดยกำหนดแผนฝึกอบรมบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนการบริหารบุคลากรและกำหนดเป้าหมายกำลังคนตามแผนการบริหารบุคลากร 2. ดำเนินการฝึกอบรมความรู้และทักษะทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยจัดเตรียมเครื่องมือที่ใช้ในการฝึกอบรมบุคลากรไว้อย่างครบถ้วนตามแผนการบริหารบุคลากรจัดเตรียมความรู้และทักษะของบุคคลากรไว้อย่างครบถ้วนตามแผนการบริหารบุคลากรและ กำหนดเกณฑ์มาตรฐานการฝึกอบรมที่เหมาะกับกระบวนการฝึกอบรมด้านความรู้และทักษะที่กำหนด 3. ทดสอบความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน โดยจัดเตรียมเครื่องมือสำหรับการประเมินผลการปฏิบัติงานไว้อย่างครบถ้วนและถูกต้องตามขั้นตอนและกำหนดเกณฑ์มาตรฐานของกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงานไว้อย่างถูกต้องตามขั้นตอน 4. ประเมินผลการปฏิบัติงาน โดยจัดทำรายงานการประเมินในการปฏิบัติงานอย่างถูกต้องตามขั้นตอนและปรับปรุงการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคคลากรสายการส่งออกและนำเข้าให้มีประสิทธิภาพตามขั้นตอน 5. คำว่า “ถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน 6. คำว่า “มีประสิทธิภาพตามขั้นตอนที่กำหนด” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบอัตนัย 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบอัตนัย 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 3. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบอัตนัย 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 4. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบอัตนัย 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
|