หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารวางแผนบุคลากรทางด้านการส่งออกและนำเข้า

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-EXX-6-083ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารวางแผนบุคลากรทางด้านการส่งออกและนำเข้า

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้บริหารการส่งออกและนำเข้า



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    บุคคลที่ทำหน้าที่ปฏิบัติการทำแผนการฝึกอบรมการส่งออกและนำเข้า ดำเนินการฝึกอบรมความรู้และทักษะทั้งภายในและภายนอกองค์กรทดสอบความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานประเมินผลการปฏิบัติงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
303011 ทำแผนการฝึกอบรมการส่งออกและนำเข้า 1. กำหนดแผนฝึกอบรมบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนการบริหารบุคลากรที่กำหนด 303011.01 104414
303011 ทำแผนการฝึกอบรมการส่งออกและนำเข้า 2. กำหนดเป้าหมายกำลังคนตามแผนการบริหารบุคลากรที่กำหนด 303011.02 104415
303012 ดำเนินการฝึกอบรมความรู้และทักษะทั้งภายในและภายนอกองค์กร 1. จัดเตรียมเครื่องมือที่ใช้ในการฝึกอบรมบุคลากรไว้อย่างครบถ้วนตามแผนการบริหารบุคลากรที่กำหนด 303012.01 104416
303012 ดำเนินการฝึกอบรมความรู้และทักษะทั้งภายในและภายนอกองค์กร 2. จัดเตรียมความรู้และทักษะของบุคคลากรไว้อย่างครบถ้วนตามแผนการบริหารบุคลากรที่กำหนด 303012.02 104417
303012 ดำเนินการฝึกอบรมความรู้และทักษะทั้งภายในและภายนอกองค์กร 3. กำหนดเกณฑ์มาตรฐานการฝึกอบรมที่เหมาะกับกระบวนการฝึกอบรมด้านความรู้และทักษะที่กำหนด 303012.03 104418
303013 ทดสอบความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน 1.จัดเตรียมเครื่องมือสำหรับการประเมินผลการปฏิบัติงานไว้อย่างครบถ้วนและถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 303013.01 104419
303013 ทดสอบความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน 2. กำหนดเกณฑ์มาตรฐานของกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงานไว้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 303013.02 104420
303014 ประเมินผลการปฏิบัติงาน 1. จัดทำรายงานการประเมินในการปฏิบัติงานอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 303014.01 104421
303014 ประเมินผลการปฏิบัติงาน 2. ปรับปรุงการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคคลากรสายการส่งออกและนำเข้าให้มีประสิทธิภาพตามขั้นตอนที่กำหนด 303014.02 104422

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการ ทำแผนการฝึกอบรมการส่งออกและนำเข้า

  1.1 สามารถกำหนดแผนฝึกอบรมบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนการบริหารบุคลากร

  1.2 สามารถกำหนดเป้าหมายกำลังคนตามแผนการบริหารบุคลากร

2. ปฏิบัติการดำเนินการฝึกอบรมความรู้และทักษะทั้งภายในและภายนอกองค์กร

  2.1 สามารถจัดเตรียมเครื่องมือที่ใช้ในการฝึกอบรมบุคลากรไว้อย่างครบถ้วนตามแผนการบริหารบุคลากร

  2.2 สามารถจัดเตรียมความรู้และทักษะของบุคคลากรไว้อย่างครบถ้วนตามแผนการบริหารบุคลากร

  2.3 สามารถกำหนดเกณฑ์มาตรฐานการฝึกอบรมที่เหมาะกับกระบวนการฝึกอบรมด้านความรู้และทักษะที่กำหนด


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การทำแผนการฝึก อบรมการส่งออกและนำเข้า

2. การดำเนินการฝึกอบรมความรู้และทักษะทั้งภายในและภายนอกองค์กร

3. กำหนดเกณฑ์มาตรฐานการฝึกอบรมที่เหมาะกับกระบวนการฝึกอบรมด้านความรู้และทักษะที่กำหนด



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการบริหารวางแผนบุคลากรทางด้านการส่งออกและนำเข้า

   2. เอกสารการประเมินตามหน่วยสมรรถนะครอบคลุมคุณวุฒิวิชาชีพ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการบริหารวางแผนบุคลากรทางด้านการส่งออกและนำเข้า

   2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับบริหารวางแผนบุคลากรทางด้านการส่งออกและนำเข้า โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

   การปฏิบัติทำแผนการฝึก อบรมการส่งออกและนำเข้า ดำเนินการฝึกอบรมความรู้และทักษะทั้งภายในและภายนอกองค์กรทดสอบความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานและประเมินผลการปฏิบัติงาน  

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. ทำแผนการฝึกอบรมการส่งออกและนำเข้า โดยกำหนดแผนฝึกอบรมบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนการบริหารบุคลากรและกำหนดเป้าหมายกำลังคนตามแผนการบริหารบุคลากร 

   2. ดำเนินการฝึกอบรมความรู้และทักษะทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยจัดเตรียมเครื่องมือที่ใช้ในการฝึกอบรมบุคลากรไว้อย่างครบถ้วนตามแผนการบริหารบุคลากรจัดเตรียมความรู้และทักษะของบุคคลากรไว้อย่างครบถ้วนตามแผนการบริหารบุคลากรและ กำหนดเกณฑ์มาตรฐานการฝึกอบรมที่เหมาะกับกระบวนการฝึกอบรมด้านความรู้และทักษะที่กำหนด

   3. ทดสอบความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน โดยจัดเตรียมเครื่องมือสำหรับการประเมินผลการปฏิบัติงานไว้อย่างครบถ้วนและถูกต้องตามขั้นตอนและกำหนดเกณฑ์มาตรฐานของกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงานไว้อย่างถูกต้องตามขั้นตอน

   4. ประเมินผลการปฏิบัติงาน โดยจัดทำรายงานการประเมินในการปฏิบัติงานอย่างถูกต้องตามขั้นตอนและปรับปรุงการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคคลากรสายการส่งออกและนำเข้าให้มีประสิทธิภาพตามขั้นตอน 

   5. คำว่า “ถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน

   6. คำว่า “มีประสิทธิภาพตามขั้นตอนที่กำหนด” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบอัตนัย

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบอัตนัย 

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

3. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบอัตนัย

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

4. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบอัตนัย 

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 

 




ยินดีต้อนรับ