หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนกระบวนการให้บริการไซโล

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-WII-6-025ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนกระบวนการให้บริการไซโล

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้บริหารคลังสินค้าไซโล



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
   บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับ การกำหนดกลยุทธการดำเนินงานของกระบวนการให้บริการไซโล พิจารณาเอกสารที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโล กำหนดนโยบายควบคุมเอกสารที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโล กำหนดหลักเกณฑ์การควบคุมกระบวนการให้บริการไซโลตามระบบบริหารคุณภาพขององค์กร จัดการทรัพยากรที่ใช้ดำเนินกระบวนการให้บริการไซโล และประเมินผลการดำเนินงานตามกระบวนการให้บริการไซโล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
1324 ผู้จัดการด้านการจัดหาและจัดส่งสินค้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
102141 กำหนดกลยุทธการดำเนินงานของกระบวนการให้บริการไซโล 1. กำหนดกลยุทธการให้บริการไซโล ให้เป็นไปตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการ 102141.01 104082
102141 กำหนดกลยุทธการดำเนินงานของกระบวนการให้บริการไซโล 2. ปรับกลยุทธ์ที่จำเป็นที่ไม่ได้ระบุไว้ แต่จำเป็นสำหรับการบริการให้เป็นไปตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการ 102141.02 104083
102141 กำหนดกลยุทธการดำเนินงานของกระบวนการให้บริการไซโล 3. กำกับการปฏิบัติให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ตามข้อกำหนด กฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นไปตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการ 102141.03 104084
102141 กำหนดกลยุทธการดำเนินงานของกระบวนการให้บริการไซโล 4. กำหนดเกณฑ์ข้อกำหนดเพิ่มเติมที่กำหนดขึ้นโดยองค์กร ให้เป็นไปตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการ 102141.04 104085
102142 พิจารณาเอกสารที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโล 1. พิจารณาเอกสารที่ใช้ในกระบวนการ ให้บริการไซโล ให้เป็นไปตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการ 102142.01 104086
102142 พิจารณาเอกสารที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโล 2. อนุมัติการจัดทำเอกสาร บันทึกที่สอดคล้องกับระเบียบปฏิบัติ ข้อกฎหมายให้เป็นไปตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการ 102142.02 104087
102143 กำหนดนโยบายควบคุมเอกสารที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโล 1. กำหนดนโยบายการควบคุมเอกสารที่ใช้ในกระบวนการให้บริการ ให้เป็นไปตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการ 102143.01 104088
102143 กำหนดนโยบายควบคุมเอกสารที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโล 2. อนุมัติ ควบคุม ตรวจสอบเอกสารเผยแพร่ออกไปภายนอก ให้เป็นไปตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการ 102143.02 104089
102144 กำหนดหลักเกณฑ์การควบคุมกระบวนการให้บริการไซโลตามระบบบริหารคุณภาพขององค์กร 1. กำหนดหลักเกณฑ์ควบคุมกระบวนการให้บริการตามระบบบริหารคุณภาพขององค์กร ให้เป็นไปตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการร 102144.01 104090
102144 กำหนดหลักเกณฑ์การควบคุมกระบวนการให้บริการไซโลตามระบบบริหารคุณภาพขององค์กร 2. ติดตามผลการการควบคุมกระบวนการให้บริการในระบบบริหารคุณภาพขององค์กรตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการ 102144.02 104091
102144 กำหนดหลักเกณฑ์การควบคุมกระบวนการให้บริการไซโลตามระบบบริหารคุณภาพขององค์กร 3. รายงานผลการควบคุมกระบวนการให้บริการตามระบบบริหารคุณภาพขององค์กรตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการ 102144.03 104092
102144 กำหนดหลักเกณฑ์การควบคุมกระบวนการให้บริการไซโลตามระบบบริหารคุณภาพขององค์กร 4. ควบคุมเครื่องมือเฝ้าระวัง ตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการให้เป็นไปตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการ 102144.04 104093
102145 จัดการทรัพยากรที่ใช้ดำเนินกระบวนการให้บริการไซโล 1. กำหนดรายละเอียด คุณสมบัติ จำนวนของทรัพยากรที่ใช้ดำเนินกระบวนการให้บริการตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการ 102145.01 104094
102145 จัดการทรัพยากรที่ใช้ดำเนินกระบวนการให้บริการไซโล 2. ติดตามการจัดหาทรัพยากรที่ใช้ในกระบวนการให้บริการให้เป็นไปตามข้อกำหนดรายละเอียด คุณสมบัติ และจำนวนของทรัพยากรที่กำหนด ตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการ 102145.02 104095
102145 จัดการทรัพยากรที่ใช้ดำเนินกระบวนการให้บริการไซโล 3. ประเมินผลการจัดทรัพยากรที่ใช้ในกระบวนการให้บริการ ให้เป็นไปตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการ 102145.03 104096
102146 ประเมินผลการดำเนินงานตามกระบวนการให้บริการไซโล 1. กำหนดเกณฑ์ประเมินผลการดำเนินงานตามกระบวนการให้บริการ ตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการ 102146.01 104097
102146 ประเมินผลการดำเนินงานตามกระบวนการให้บริการไซโล 2. ประเมินผลการดำเนินงานตามกระบวนการให้บริการ ตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการ 102146.02 104098
102146 ประเมินผลการดำเนินงานตามกระบวนการให้บริการไซโล 3. วิเคราะห์ ปรับปรุงผลการดำเนินงานตามกระบวนการให้บริการ ตามข้อกำหนดการให้บริการของสถานประกอบการ 102146.03 104099

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการกำหนดกลยุทธการดำเนินงานของกระบวนการให้บริการไซโล

 1.1 สามารถกำหนดกลยุทธการให้บริการไซโลอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

 1.2 สามารถปรับกลยุทธ์ที่จำเป็นที่ไม่ได้ระบุไว้ แต่จำเป็นสำหรับการบริการไซโลได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

 1.3 สามารถกำกับการปฏิบัติให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ตามข้อกำหนด กฎหมาย กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องได้ถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

 1.4 สามารถกำหนดเกณฑ์ข้อกำหนดเพิ่มเติมที่กำหนดขึ้นโดยองค์กรอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

2. ปฏิบัติการพิจารณาเอกสารที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโล

 2.1 สามารถพิจารณาเอกสารที่ใช้ในกระบวนการ ได้อย่างถูกต้องครบถ้วน และมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด

 2.2 สามารถอนุมัติการจัดทำเอกสารและบันทึกที่สอดคล้องกับระเบียบปฏิบัติ และข้อกฎหมายได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

3. ปฏิบัติการกำหนดนโยบายควบคุมเอกสารที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโล

 3.1 สามารถกำหนดนโยบายการควบคุมเอกสารที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโลได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

 3.2 สามารถอนุมัติ ควบคุม และตรวจสอบเอกสารเผยแพร่ออกไปภายนอกได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

4. ปฏิบัติการกำหนดหลักเกณฑ์การควบคุมกระบวนการให้บริการไซโลตามระบบบริหารคุณภาพขององค์กร

 4.1 สามารถกำหนดหลักเกณฑ์ควบคุมกระบวนการให้บริการไซโลตามระบบบริหารคุณภาพขององค์กรได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

 4.2 สามารถติดตามผลการการควบคุมกระบวนการให้บริการไซโลในระบบบริหารคุณภาพขององค์กรได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

 4.3 รายงานผลการควบคุมกระบวนการให้บริการไซโลตามระบบบริหารคุณภาพขององค์กรอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

 4.4 สามารถควบคุมเครื่องมือเฝ้าระวังและการวัด ได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

5. ปฏิบัติการจัดการทรัพยากรที่ใช้ดำเนินกระบวนการให้บริการ

 5.1 สามารถกำหนดรายละเอียด คุณสมบัติ และจำนวนของทรัพยากรที่ใช้ดำเนินกระบวนการให้บริการไซโลได้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด

 5.2 สามารถติดตามการจัดหาทรัพยากรที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโลให้เป็นไปตามข้อกำหนด รายละเอียด คุณสมบัติและจำนวนของทรัพยากรที่กำหนดได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

 5.3 สามารถประเมินผลการจัดทรัพยากรที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโลอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

6. ปฏิบัติการประเมินผลการดำเนินงานตามกระบวนการให้บริการไซโล

 6.1 สามารถกำหนดเกณฑ์ประเมินผลการดำเนินงานตามกระบวนการให้บริการไซโลได้อย่างถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนด

 6.2 สามารถประเมินผลการดำเนินงานตามกระบวนการให้บริการไซโลได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

 6.3 วิเคราะห์ และปรับปรุงผลการดำเนินงานตามกระบวนการให้บริการไซโลได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. กลยุทธการดำเนินงานของกระบวนการให้บริการไซโล

2. เอกสารที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโล

3. นโยบายควบคุมเอกสารที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโล

4. หลักเกณฑ์การควบคุมกระบวนการให้บริการไซโลตามระบบบริหารคุณภาพขององค์กร

5. การจัดการทรัพยากรที่ใช้ดำเนินกระบวนการให้บริการไซโล

6. การประเมินผลการดำเนินงานตามกระบวนการให้บริการไซโล

 



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

  2. เอกสารการประเมินการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน

  3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับวางแผนกระบวนการให้บริการไซโล

  2. เอกสารรับรองหรือผลการประเมินจากสถานประกอบการ

  3. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือการสัมภาษณ์ด้านความรู้

  4. แฟ้มสะสมผลงาน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

  ประเมินเกี่ยวกับการวางแผนกระบวนการให้บริการไซโล  โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

  1. พิจารณาหลักฐานความรู้

  2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

   การกำหนดกลยุทธการดำเนินงานของกระบวนการให้บริการไซโล พิจารณาเอกสารที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโล กำหนดนโยบายควบคุมเอกสารที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโล กำหนดหลักเกณฑ์การควบคุมกระบวนการให้บริการไซโลตามระบบบริหารคุณภาพขององค์กร จัดการทรัพยากรที่ใช้ดำเนินกระบวนการให้บริการไซโล และประเมินผลการดำเนินงานตามกระบวนการให้บริการไซโล

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  1. จัดการกำหนดกลยุทธการดำเนินงานของกระบวนการให้บริการไซโล จะต้องกำหนดกลยุทธการให้บริการตามเกณฑ์ที่กำหนด สามารถปรับกลยุทธ์ที่จำเป็นที่ไม่ได้ระบุไว้ แต่จำเป็นสำหรับการบริการไซโล สามารถกำกับการปฏิบัติให้เป็นไปตามตามข้อกำหนด กฎหมาย กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง และรวมถึงสามารถกำหนดเกณฑ์ข้อกำหนดเพิ่มเติมที่กำหนดขึ้นโดยองค์กร

  2. จัดการพิจารณาเอกสารที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโล จะต้องพิจารณาเอกสารที่ใช้ในกระบวนการ และรวมถึงสามารถอนุมัติการจัดทำเอกสารและบันทึกที่สอดคล้องกับระเบียบปฏิบัติ และข้อกฎหมาย 

  3. จัดการกำหนดนโยบายควบคุมเอกสารที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโล จะต้องกำหนดนโยบายการควบคุมเอกสารที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโล และรวมถึงสามารถอนุมัติ ควบคุม ตรวจสอบเอกสารเผยแพร่ออกไปภายนอก

  4. จัดการกำหนดหลักเกณฑ์การควบคุมกระบวนการให้บริการตามระบบบริหารคุณภาพขององค์กร จะต้องกำหนดหลักเกณฑ์ควบคุมกระบวนการให้บริการไซโลตามระบบบริหารคุณภาพขององค์กร สามารถติดตามผลการการควบคุมกระบวนการให้บริการไซโลในระบบบริหารคุณภาพขององค์กร สามารถรายงานผลการควบคุมกระบวนการให้บริการตามระบบบริหารคุณภาพขององค์กร และรวมถึงสามารถควบคุมเครื่องมือเฝ้าระวัง

  5. จัดการทรัพยากรที่ใช้ดำเนินกระบวนการให้บริการไซโล จะต้องกำหนดรายละเอียด คุณสมบัติ และจำนวนของทรัพยากรที่ใช้ดำเนินกระบวนการให้บริการไซโล สามารถติดตามการจัดหาทรัพยากรที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโลตามข้อกำหนด รายละเอียด คุณสมบัติ จำนวนของทรัพยากร และรวมถึงสามารถประเมินผลการจัดทรัพยากรที่ใช้ในกระบวนการให้บริการไซโล

  6. จัดการทรัพยากรที่ใช้ดำเนินกระบวนการให้บริการไซโล จะต้องกำหนดเกณฑ์ประเมินผลการดำเนินงานตามกระบวนการให้บริการไซโล สามารถประเมินผลการดำเนินงานตามกระบวนการให้บริการไซโล และรวมถึงสามารถวิเคราะห์ ปรับปรุงผลการดำเนินงานตามกระบวนการให้บริการไซโล 

 



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบอัตนัย

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบอัตนัย

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

3. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบอัตนัย

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

4. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบอัตนัย

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

6 เครื่องมือการประเมิน

 1. แบบทดสอบอัตนัย

 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 

 




ยินดีต้อนรับ