หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการการข้อมูลของสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-WII-5-007ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการการข้อมูลของสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

 ผู้บริหารคลังสินค้าอันตราย



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
   บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการวางแผนกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในคลังสินค้าอันตรายผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ วิเคราะห์กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ปรับปรุงและป้องกันปัญหากิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และรายงานผลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
1321 ผู้จัดการด้านการผลิต1324 ผู้จัดการด้านการจัดหาและจัดส่งสินค้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
101151 วางแผนกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในคลังสินค้าอันตรายผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 1. วางแผนกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในคลังสินค้าอันตรายผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามรายการกิจกรรมบนระบบสารสนเทศที่กำหนด 101151.01 103899
101151 วางแผนกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในคลังสินค้าอันตรายผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 2. ควบคุมการดำเนินการกิจกรรมสินค้าออกจากคลังสินค้าอันตรายโดยผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามรายการกิจกรรมบนระบบสารสนเทศที่กำหนด 101151.02 103900
101151 วางแผนกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในคลังสินค้าอันตรายผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 3. จัดทำรายงานผลการดำเนินการกิจกรรมสินค้าออกจากคลังโดยผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามรายการกิจกรรมบนระบบสารสนเทศที่กำหนด 101151.03 103901
101152 วิเคราะห์กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 1. รวบรวมข้อมูลการเคลื่อนไหวของสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามรายการกิจกรรมบนระบบสารสนเทศที่กำหนด 101152.01 103902
101152 วิเคราะห์กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 2. วิเคราะห์ และประเมินผลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอันตรายผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามรายการกิจกรรมบนระบบสารสนเทศที่กำหนด 101152.02 103903
101152 วิเคราะห์กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 3. จัดทำรายงานการวิเคราะห์กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามรายการกิจกรรมบนระบบสารสนเทศที่กำหนด 101152.03 103904
101153 ปรับปรุงและป้องกันปัญหากิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 1. ค้นหาปัญหาที่เกิดขึ้นในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามรายการกิจกรรมบนระบบสารสนเทศที่กำหนด 101153.01 103905
101153 ปรับปรุงและป้องกันปัญหากิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 2. ปรับปรุง แก้ไข และป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามรายการกิจกรรมบนระบบสารสนเทศที่กำหนด 101153.02 103906
101153 ปรับปรุงและป้องกันปัญหากิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 3. จัดทำรายงานผลการดำเนินการปรับปรุง แก้ไข และป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามรายการกิจกรรมบนระบบสารสนเทศที่กำหนด 101153.03 103907
101154 รายงานผลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 1. รวบรวมข้อมูลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามรายการกิจกรรมบนระบบสารสนเทศที่กำหนด 101154.01 103908
101154 รายงานผลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 2. ตรวจสอบข้อมูลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามรายการกิจกรรมบนระบบสารสนเทศที่กำหนด 101154.02 103909
101154 รายงานผลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 3. จัดทำรายงานผลการตรวจสอบกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามรายการกิจกรรมบนระบบสารสนเทศที่กำหนด 101154.03 103910

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการวางแผนกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในคลังสินค้าอันตรายผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

  1.1 สามารถวางกิจกรรมแผนกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในคลังสินค้าอันตรายผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

  1.2 สามารถควบคุมการดำเนินการกิจกรรมสินค้าออกจากคลังสินค้าสินค้าอันตรายโดยผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

  1.3 สามารถจัดทำรายงานการวิเคราะห์กิจกรรมคลังสินค้าอันตรายที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

2. ปฏิบัติการวิเคราะห์กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

  2.1 สามารถรวบรวมข้อมูลการเคลื่อนไหวของสินค้าในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามที่กำหนด

  2.2 สามารถวิเคราะห์ และประเมินผลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายที่ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ

  2.3 สามารถจัดทำรายงานการวิเคราะห์กิจกรรมคลังสินค้าอันตรายที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

3. ปฏิบัติการปรับปรุงและป้องกันปัญหากิจกรรมคลังสินค้าอันตรายที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

  3.1 สามารถค้นหาปัญหาที่เกิดขึ้นในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามที่กำหนด

  3.2 สามารถปรับปรุง แก้ไข และป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  3.3 สามารถจัดทำรายงานผลการดำเนินการปรับปรุง แก้ไข และป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด

4. ปฏิบัติการรายงานผลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

  4.1 สามารถรวบรวมข้อมูลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามที่กำหนด

  4.2 สามารถตรวจสอบข้อมูลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามที่กำหนด

  4.3 สามารถจัดทำรายงานผลการตรวจสอบกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามที่กำหนด


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การวางแผนกิจกรรมภายในคลังสินค้าอันตรายผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

2. การวิเคราะห์กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

3. การปรับปรุงและป้องกันปัญหากิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

   2. เอกสารการประเมินการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน

   3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

   2. เอกสารรับรองหรือผลการประเมินจากสถานประกอบการ

   3. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือการสัมภาษณ์ด้านความรู้

   4. แฟ้มสะสมผลงาน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับจัดการจัดการความพึงพอใจของลูกค้า โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

    การปฏิบัติการวางแผนกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในคลังสินค้าอันตรายผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ วิเคราะห์กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ การปรับปรุงและป้องกันปัญหากิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และรายงานผลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. การวางแผนกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในคลังสินค้าอันตรายผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จะต้องวางกิจกรรมแผนกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในคลังสินค้าผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถควบคุมการดำเนินการกิจกรรมสินค้าออกจากคลังสินค้าโดยผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และรวมถึงจัดทำรายงานการวิเคราะห์กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

   2. การวิเคราะห์กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จะต้องรวบรวมข้อมูลการเคลื่อนไหวของสินค้าในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามที่กำหนด สามารถวิเคราะห์ ประเมินผลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอันตรายที่ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงจัดทำรายงานการวิเคราะห์กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

   3. การปรับปรุงและป้องกันปัญหากิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จะต้องค้นหาปัญหาที่เกิดขึ้นในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสินค้าในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามที่กำหนด สามารถปรับปรุง แก้ไข ป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และรวมถึงจัดทำรายงานผลการดำเนินการปรับปรุง แก้ไข และป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

   4. การรายงานผลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าอันตรายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จะต้องรวบรวมข้อมูลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศถ้วนตามที่กำหนด สามารถตรวจสอบข้อมูลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และรวมถึงจัดทำรายงานผลการตรวจสอบกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้าในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 

 



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบอัตนัย

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบอัตนัย 

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

3. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบอัตนัย 

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

4. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบอัตนัย 

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 




ยินดีต้อนรับ