หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการสินค้าขาออกทางอากาศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-FDD-3-035ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการสินค้าขาออกทางอากาศ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

   ผู้ปฏิบัติงานการกระจายสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    บุคคลที่ทำหน้าที่ปฏิบัติการรับสินค้าขาออกทางอากาศ จัดการอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) บรรจุสินค้าขาออกทางอากาศ และปล่อยสินค้าขาออกทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo)

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
401101 รับสินค้าขาออกทางอากาศ 1. ขนย้ายสินค้าไปพักวางยังตำแหน่งที่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้า พร้อมทั้งดูแลรักษาถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 401101.01 103504
401101 รับสินค้าขาออกทางอากาศ 2. บันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการรับสินค้าในระบบคอมพิวเตอร์พร้อมทั้งส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้องถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 401101.02 103505
401102 จัดการอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) 1. ตรวจสอบและส่งมอบอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) เปล่าถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 401102.01 103506
401102 จัดการอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) 2. บันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการปล่อยอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน(ULD) เปล่าในระบบคอมพิวเตอร์พร้อมทั้งส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้องถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 401102.02 103507
401103 บรรจุสินค้าขาออกทางอากาศ 1. บรรจุสินค้าเข้าอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) ตามแผนการบรรจุได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วน 401103.01 103508
401103 บรรจุสินค้าขาออกทางอากาศ 2. บันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการบรรจุสินค้าในระบบคอมพิวเตอร์พร้อมทั้งส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้องถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 401103.02 103509
401104 ปล่อยสินค้าขาออกทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo) 1. เตรียมข้อมูลสินค้าขาออกทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน(ULD) ไม่มีการบรรจุ (loose cargo),เครื่องมือในการเคลื่อนย้าย ถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 401104.01 103510
401104 ปล่อยสินค้าขาออกทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo) 2. ปล่อยสินค้าขาออกทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน(ULD) ไม่มีการบรรจุ (loose cargo) ถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด(รวมถึงความเสียหายต่างๆ) 401104.02 103511
401104 ปล่อยสินค้าขาออกทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo) 3. บันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการปล่อยสินค้าขาออกทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน(ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo) ในระบบคอมพิวเตอร์พร้อมทั้งส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้องถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 401104.03 103512

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการรับสินค้าขาออกทางอากาศ

  1.1 สามารถขนย้ายและพักวางสินค้าไปยังตำแหน่งที่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้า และดูแลรักษาได้อย่างถูกต้อง และปลอดภัยตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน

  1.2 สามารถบันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการรับสินค้าในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน และส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน

2. ปฏิบัติการจัดการอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD)

  2.1 สามารถตรวจสอบและส่งมอบอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) เปล่าได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน

  2.2 สามารถบันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการปล่อยอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) เปล่าในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน และส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน

3. ปฏิบัติการบรรจุสินค้าขาออกทางอากาศ

  3.1 สามารถบรรจุสินค้าเข้าอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) ตามแผนการบรรจุได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วน

  3.2 สามารถบันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการบรรจุสินค้าในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน และส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน

4. ปฏิบัติการปล่อยสินค้าขาออกทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo)

  4.1 สามารถเตรียมข้อมูลสินค้าขาออกทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo), เครื่องมือในการเคลื่อนย้าย ได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน

  4.2 สามารถปล่อยสินค้าขาออกทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo) ได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน (รวมถึงความเสียหายต่าง ๆ)

  4.3 บันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการปล่อยสินค้าขาออกทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo) ในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน และส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การตรวจรับสินค้า

2. การเคลื่อนย้ายอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD)

3. การจัดเก็บสินค้า

4. การบำรุงรักษาซ่อมแซมอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD)

5. การตรวจปล่อยสินค้า

6. คุณสมบัติเฉพาะของสินค้า

7. พิธีการศุลกากร (พิธีการส่งออก)



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

  2. เอกสารการประเมินตามหน่วยสมรรถนะครอบคลุมคุณวุฒิวิชาชีพ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการสินค้าขาออกทางอากาศ

  2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการสินค้าขาออกทางอากาศโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

  1. พิจารณาหลักฐานความรู้

  2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

   การจัดการสินค้าขาออกทางอากาศ ผู้รับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการรับสินค้าขาออกทางอากาศ การจัดการอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) การบรรจุสินค้าขาออกทางอากาศ การปล่อยสินค้าขาออกทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. การรับสินค้าขาออกทางอากาศ จะต้องขนย้ายและพักวางสินค้าไปยังตำแหน่งที่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้า และดูแลรักษา และบันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการรับสินค้าในระบบคอมพิวเตอร์ เช่น Weighting slip, Inspection report, Damage Cargo report, Cargo Permit, Terminal Air Waybill, Security Declaration เอกสารรับรองการรักษาความปลอดภัยพร้อมทั้งส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้อง

   2. การจัดการอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) จะต้องตรวจสอบและส่งมอบอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) เปล่าที่มีคุณภาพให้กับลูกค้า โดยจะต้องอธิบายขนาด ชนิด ประเภท และการใช้งานตู้สินค้า เช่น ULD มี 2 ประเภท คือ ตู้ และแผ่น (พาเลท) ULD ประเภทตู้ จะแบ่งการใช้งานตามชนิดของสินค้า เช่น สินค้าทั่วไป, สินค้าสัตว์มีชีวิต, สินค้ามีมูลค่าสูง, สินค้าอันตราย, สินค้าที่ต้องอยู่ในพื้นที่ควบคุมอุณหภูมิได้ และบันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการปล่อยอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) เปล่าในระบบคอมพิวเตอร์พร้อมทั้งส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้อง

   3. การบรรจุสินค้าขาออกทางอากาศ จะต้องบรรจุสินค้าเข้าอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) ตามแผนการบรรจุ เช่น ตรวจสอบสภาพ จำนวน ชนิด ขนาดน้ำหนักของสินค้าให้ถูกต้องตาม Cargo Manifest, Air Waybill, Weight slip ตรวจสอบสภาพ ULD ดำเนินการบรรจุสินค้าเข้า ULD เคลื่อนย้าย ULD พักวางรอการเคลื่อนย้ายขึ้นเครื่องบินและบันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการบรรจุสินค้าในระบบคอมพิวเตอร์พร้อมทั้งส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้อง

   4. การปล่อยสินค้าขาออกทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo) จะต้องเตรียมข้อมูลสินค้าขาออกทางอากาศ เช่น เอกสาร Cargo Manifest, Master Air Waybill และ House Air Waybill เครื่องมือในการเคลื่อนย้าย เช่น Tractor (รถหัวลาก) Hand Lift, Forklift รวมถึงความเสียหายต่าง ๆ และบันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการปล่อยสินค้าขาออกทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo) ในระบบคอมพิวเตอร์เช่น พร้อมทั้งส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้อง 

   5. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

3. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

4. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 




ยินดีต้อนรับ