หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการสินค้าขาเข้าทางอากาศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-FDD-3-034ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการสินค้าขาเข้าทางอากาศ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

   ผู้ปฏิบัติงานการกระจายสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    บุคคลที่ทำหน้าที่ปฏิบัติการด้านรับสินค้าขาเข้าทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo) เปิดอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) พักวางสินค้าขาเข้าทางอากาศในคลังพักสินค้า จัดการอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) และปล่อยสินค้าขาเข้าทางอากาศ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
401091 รับสินค้าขาเข้าทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo) 1. ขนย้ายสินค้าขาเข้าทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน(ULD) ไม่มีการบรรจุ (loose cargo) ไปยังตำแหน่งที่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้าถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 401091.01 103491
401091 รับสินค้าขาเข้าทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo) 2. บันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการรับสินค้าขาเข้าทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน(ULD) ไม่มีการบรรจุ (loose cargo) ในระบบคอมพิวเตอร์พร้อมทั้งส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้องถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 401091.02 103492
401092 เปิดอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) 1. ขนย้ายสินค้าที่ทำการตรวจสอบ ออกจากอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน(ULD) ถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด (รวมถึงความเสียหายต่างๆ) 401092.01 103493
401092 เปิดอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) 2. บันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการเปิดอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน(ULD) ในระบบคอมพิวเตอร์พร้อมทั้งส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้องถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 401092.02 103494
401093 พักวางสินค้าขาเข้าทางอากาศในคลังพักสินค้า 1. เตรียมข้อมูลสินค้า สถานที่จัดวาง เครื่องมือในการเคลื่อนย้ายถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 401093.01 103495
401093 พักวางสินค้าขาเข้าทางอากาศในคลังพักสินค้า 2. ตรวจรับสินค้า ทำเอกสารต่าง ๆ ถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด(รวมถึงความเสียหายต่างๆ) 401093.02 103496
401093 พักวางสินค้าขาเข้าทางอากาศในคลังพักสินค้า 3. ขนย้ายสินค้า จัดวางตามตำแหน่งที่ได้กำหนดในคลังพักสินค้าไว้ล่วงหน้าได้พร้อมดูแลรักษาถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 401093.03 103497
401093 พักวางสินค้าขาเข้าทางอากาศในคลังพักสินค้า 4. ตรวจปล่อยสินค้า ทำเอกสารต่าง ๆ ถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด(รวมถึงความเสียหายต่างๆ และระยะเวลาที่จัดเก็บ) 401093.04 103498
401094 จัดการอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) 1. รับรองการรับคืน ซ่อมแซม บำรุงรักษาอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน(ULD) เปล่า ถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 401094.01 103499
401094 จัดการอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) 2. ระบุประเภทการใช้งานอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หลังการซ่อมแซมบำรุงรักษาตามหลักเกณฑ์ (ชนิดสินค้า) ทำเอกสารต่าง ๆ ถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 401094.02 103500
401095 ปล่อยสินค้าขาเข้าทางอากาศ 1. เตรียมข้อมูลสินค้า เครื่องมือในการเคลื่อนย้าย ถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 401095.01 103501
401095 ปล่อยสินค้าขาเข้าทางอากาศ 2. ตรวจปล่อยสินค้าถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด(รวมถึงความเสียหายต่างๆ และระยะเวลาที่จัดเก็บ) 401095.02 103502
401095 ปล่อยสินค้าขาเข้าทางอากาศ 3. บันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการปล่อยสินค้าในระบบคอมพิวเตอร์พร้อมทั้งส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้องถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 401095.03 103503

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  1. ปฏิบัติการรับสินค้าขาเข้าทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo)

    1.1 สามารถขนย้ายสินค้าขาเข้าทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo) ไปยังตำแหน่งที่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้าได้อย่างถูกต้อง และปลอดภัยตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน

    1.2 สามารถบันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการรับสินค้าขาเข้าทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo) ในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน และส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน

  2. ปฏิบัติการเปิดอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD)

    2.1 สามารถตรวจสอบสินค้า และขนย้ายออกจากอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) ได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และปลอดภัยตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน (รวมถึงความเสียหายต่าง ๆ)

    2.2 สามารถบันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการเปิดอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) ในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน และส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน

  3. ปฏิบัติการพักวางสินค้าขาเข้าทางอากาศในคลังพักสินค้า

    3.1 สามารถเตรียมข้อมูลสินค้า สถานที่จัดวาง เครื่องมือในการเคลื่อนย้ายได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน

    3.2 สามารถตรวจรับสินค้า และจัดทำเอกสารต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน (รวมถึงความเสียหายต่าง ๆ)

    3.3 สามารถขนย้ายสินค้า จัดวางในคลังพักสินค้าตามตำแหน่งที่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้าได้ และดูแลรักษาได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัยตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน

    3.4 สามารถตรวจปล่อยสินค้า และจัดทำเอกสารต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน (รวมถึงความเสียหายต่าง ๆ และระยะเวลาที่จัดเก็บ)

  4. ปฏิบัติการจัดการอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD)

     4.1 สามารถรับคืน ซ่อมแซมหรือบำรุงรักษาอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) เปล่า และมีการรับรอง และจัดทำเอกสารต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน

     4.2 สามารถระบุประเภทการใช้งานอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หลังการซ่อมแซมและหรือบำรุงรักษาตามหลักเกณฑ์ (ชนิดสินค้า) และจัดทำเอกสารต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน

  5. ปฏิบัติการปล่อยสินค้าขาเข้าทางอากาศ

     5.1 สามารถเตรียมข้อมูลสินค้า เครื่องมือในการเคลื่อนย้าย ได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน

     5.2 สามารถตรวจปล่อยสินค้าได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน (รวมถึงความเสียหายต่าง ๆ และระยะเวลาที่จัดเก็บ)

     5.3 สามารถบันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการปล่อยสินค้าในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน และส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การตรวจรับสินค้า

2. การเคลื่อนย้ายอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD)

3. การจัดเก็บสินค้า

4. การบำรุงรักษาซ่อมแซมอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD)

5. การตรวจปล่อยสินค้า

6. คุณสมบัติเฉพาะของสินค้า

7. พิธีการศุลกากร (พิธีการนำเข้า)



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

  2. เอกสารการประเมินตามหน่วยสมรรถนะครอบคลุมคุณวุฒิวิชาชีพ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการสินค้าขาเข้าทางอากาศ

  2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการสินค้าขาเข้าทางอากาศโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

  1. พิจารณาหลักฐานความรู้

  2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

   การจัดการสินค้าขาเข้าทางอากาศ ผู้รับการประเมินจะต้องแสดงการรับสินค้าขาเข้าทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo) การเปิดอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) การพักวางสินค้าขาเข้าทางอากาศในคลังพักสินค้า การจัดการอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) การปล่อยสินค้าขาเข้าทางอากาศ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. การรับสินค้าขาเข้าทางอากาศที่บรรจุในอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หรือที่ไม่มีการบรรจุ (loose cargo) จะต้องขนย้ายสินค้าขาเข้าทางอากาศไปยังตำแหน่งที่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้า และบันทึกเอกสารเกี่ยวกับการรับสินค้าขาเข้าทางอากาศในระบบคอมพิวเตอร์พร้อมทั้งส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้อง เช่น Inspection report, Damage Cargo report, Airline Cargo Manifest, Master Air Waybill และ House Air Waybill 

   2. การเปิดอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) จะต้องตรวจสอบสินค้า เช่น ตรวจสอบสภาพ ULD และหมายเลข ให้ตรงกับเอกสาร Airline Cargo Manifest ตรวจสอบสภาพสินค้า และตรวจนับสินค้าภายใน ULD รวมถึงความเสียหายต่าง ๆ และขนย้ายออกจากอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) ด้วยอุปกรณ์ในการเคลื่อนย้าย เช่น Hand Lift คัดแยกและนำเข้าเก็บในพื้นที่จัดเก็บ (location) และ บันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการเปิดอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) ในระบบคอมพิวเตอร์พร้อมทั้งส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้อง

   3. การพักวางสินค้าขาเข้าทางอากาศในคลังพักสินค้า จะต้องเตรียมข้อมูลสินค้า สถานที่จัดวาง เครื่องมือในการเคลื่อนย้าย ตรวจรับสินค้า และจัดทำเอกสารต่าง ๆ รวมถึงความเสียหายต่าง ๆ ขนย้ายสินค้า จัดวางในคลังพักสินค้าตามตำแหน่งที่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้าได้ เช่น General Cargo, AVI Room, VAL Room, Dangerous (DG) room, Perishable room และจัดทำเอกสารต่างๆ รวมถึงความเสียหายต่าง ๆ และระยะเวลาที่จัดเก็บและดูแลรักษา

   4. การจัดการอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) จะต้องรับคืน ซ่อมแซมหรือบำรุงรักษาอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) เปล่า และจัดทำเอกสารต่าง ๆ และระบุประเภทการใช้งานอุปกรณ์บรรทุกสินค้าขึ้นเครื่องบิน (ULD) หลังการซ่อมแซมและหรือบำรุงรักษาตามหลักเกณฑ์ (ชนิดสินค้า) และจัดทำเอกสารต่าง ๆ เช่น Air Waybill AWB No, Fight/Date, Origin, Destination, Total pieces/weight, Nature of goods ความเสียหายที่สังเกตได้ เช่น จำนวนชิ้น ลักษณะความเสียหาย สิ่งที่ได้ดำเนินการ ผู้รายงานและมีการรับรอง

   5. การปล่อยสินค้าขาเข้าทางอากาศ จะต้องเตรียมข้อมูลสินค้า เช่น Delivery order (D/O), Air Waybill, ใบตราส่งสินค้า, ใบสั่งปล่อยสินค้า, บัญชีรายการสินค้า, ใบขนสินค้าขาเข้า, ใบกำกับการขนย้ายสินค้าเครื่องมือในการเคลื่อนย้าย ตรวจปล่อยสินค้า รวมถึงความเสียหายต่าง ๆ และระยะเวลาที่จัดเก็บ และบันทึกเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการปล่อยสินค้าในระบบคอมพิวเตอร์พร้อมทั้งส่งมอบให้ผู้เกี่ยวข้อง 

   6. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

3. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

4. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

5. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 




ยินดีต้อนรับ