หน่วยสมรรถนะ
จัดทำนวัตกรรมสำหรับธุรกิจการให้บริการจัดการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-FDD-8-053ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำนวัตกรรมสำหรับธุรกิจการให้บริการจัดการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้บริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่รับจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการสังเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อธุรกิจบริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ กำหนดนวัตกรรมสำหรับธุรกิจการให้บริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ กำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ กำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ และทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างประเทศเกี่ยวกับการให้บริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
401281 สังเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อธุรกิจบริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 1. รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 401281.01 | 103626 |
401281 สังเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อธุรกิจบริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 2. ระบุปัจจัยที่จำเป็นในการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องเหมาะสมมีประสิทธิภาพ | 401281.02 | 103627 |
401281 สังเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อธุรกิจบริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 3. นำปัจจัยที่สังเคราะห์มาวางแผนในการกำหนดทิศทางการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 401281.03 | 103628 |
401282 กำหนดนวัตกรรมสำหรับธุรกิจการให้บริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 1. กำหนดขอบเขตนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำงานการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 401282.01 | 103629 |
401282 กำหนดนวัตกรรมสำหรับธุรกิจการให้บริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 2. พัฒนาต้นแบบนวัตกรรมตามที่กำหนดและทดลองใช้นวัตกรรมอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ | 401282.02 | 103630 |
401282 กำหนดนวัตกรรมสำหรับธุรกิจการให้บริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 3. สรุปผลการทดลองใช้นวัตกรรมและเผยแพร่นวัตกรรมในองค์กรการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 401282.03 | 103631 |
401283 กำหนดทิศทาง ประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการอุตสาหกรรมการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 1. กำหนดทิศทางของธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 401283.01 | 103632 |
401283 กำหนดทิศทาง ประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการอุตสาหกรรมการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 2. ประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 401283.02 | 103633 |
401284 กำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการอุตสาหกรรมการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 1. จัดทำแผนธุรกิจโดยกำหนดแผนกลยุทธ์การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 401284.01 | 103634 |
401284 กำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการอุตสาหกรรมการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 2. กำหนดนโยบายการแข่งขันขององค์กรจากกลยุทธ์การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมายและตำแหน่งการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพ | 401284.02 | 103635 |
401284 กำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการอุตสาหกรรมการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 3. จัดทำรายงานแผนธุรกิจเพื่อส่งมอบให้หน่วยงานภายในองค์กรนำไปใช้วางแผนการบริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 401284.03 | 103636 |
401285 ทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างประเทศเกี่ยวกับการให้บริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 1. เข้าร่วมกิจกรรมการประชุม อบรมวิชาการด้านการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมออย่างมีประสิทธิภาพ | 401285.01 | 103637 |
401285 ทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างประเทศเกี่ยวกับการให้บริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 2. ติดตามข้อมูลข่าวสาร ความก้าวหน้าด้านการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศและความเป็นไปได้ของวิชาชีพจากต่างประเทศอย่างสม่ำเสมออย่างมีประสิทธิภาพ | 401285.02 | 103638 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการสังเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อธุรกิจบริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1.1 สามารถรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1.2 สามารถระบุปัจจัยที่จำเป็นในการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องเหมาะสม 1.3 สามารถนำปัจจัยที่สังเคราะห์มาวางแผนในการกำหนดทิศทางการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 2. ปฏิบัติการกำหนดนวัตกรรมสำหรับธุรกิจการให้บริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2.1 สามารถกำหนดขอบเขตนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำงานการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2.2 สามารถพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมตามที่กำหนดและทดลองใช้นวัตกรรมอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ 2.3 สามารถสรุปผลการทดลองใช้นวัตกรรมและเผยแพร่นวัตกรรมในองค์กรการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 3. ปฏิบัติการกำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 3.1 สามารถกำหนดทิศทางของธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 3.2 สามารถประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 4. ปฏิบัติการกำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 4.1 สามารถจัดทำแผนธุรกิจโดยกำหนดแผนกลยุทธ์การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.2 สามารถกำหนดนโยบายการแข่งขันขององค์กรจากกลยุทธ์การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพ 4.3 สามารถจัดทำรายงานแผนธุรกิจเพื่อส่งมอบให้หน่วยงานภายในองค์กรนำไปใช้วางแผนการบริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 5. ปฏิบัติการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างประเทศเกี่ยวกับการให้บริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 5.1 สามารถเข้าร่วมกิจกรรมการประชุม อบรมวิชาการด้านการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ 5.2 สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร ความก้าวหน้าด้านการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศและความเป็นไปได้ของวิชาชีพจากต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอ (ข) ความต้องการด้านความรู้ ข้อมูลอุตสาหกรรมธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ สังเคราะห์กระบวนการทำงานการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การวางแผนธุรกิจและการพัฒนาธุรกิจ การพัฒนานวัตกรรม การบริหารองค์กร แผนการเงิน การประเมินผลการปฏิบัติงานทางธุรกิจ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. เอกสารการประเมินการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน 3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำนวัตกรรมสำหรับธุรกิจการให้บริการจัดการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการจัดทำนวัตกรรมสำหรับธุรกิจการให้บริการจัดการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ การจัดทำนวัตกรรมสำหรับธุรกิจการให้บริการจัดการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ผู้รับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการสังเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อธุรกิจบริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ การกำหนดนวัตกรรมสำหรับธุรกิจการให้บริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ การกำหนดทิศทาง ประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ การกำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ การทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างประเทศเกี่ยวกับการให้บริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การสังเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อธุรกิจบริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศจะต้องรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ระบุปัจจัยที่จำเป็นในการบริการกับอุตสาหกรรมการบริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ และนำปัจจัยที่สังเคราะห์มาวางแผนในการกำหนดทิศทางการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2. การกำหนดนวัตกรรมสำหรับธุรกิจการให้บริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศผู้ปฏิบัติงานจะต้องกำหนดขอบเขตนวัตกรรม พัฒนาต้นแบบนวัตกรรมตามที่กำหนดและทดลองใช้นวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำงานการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ และสรุปผลการทดลองใช้นวัตกรรมและเผยแพร่นวัตกรรมในองค์กรการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 3. การกำหนดทิศทาง ประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศจะต้องกำหนดทิศทางของธุรกิจและประเมินศักยภาพการให้บริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 4. การกำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ะต้องจัดทำแผนธุรกิจโดยกำหนดแผนกลยุทธ์ นโยบาย การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขัน และจัดทำรายงานแผนธุรกิจเพื่อส่งมอบให้หน่วยงานภายในองค์กรนำไปใช้วางแผนการบริการจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 5. การทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างประเทศเกี่ยวกับการให้บริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศจะต้องเข้าร่วมกิจกรรมการประชุม และติดตามข้อมูลข่าวสาร ความก้าวหน้า อบรมวิชาการด้านการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ 6. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบวัดความรู้กรณีศึกษา 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบวัดความรู้กรณีศึกษา 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 3. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบวัดความรู้กรณีศึกษา 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 4. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบวัดความรู้กรณีศึกษา 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 5. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบวัดความรู้กรณีศึกษา 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
|