หน่วยสมรรถนะ
บริหารองค์กรธุรกิจการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-FDD-7-051ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารองค์กรธุรกิจการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้บริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่รับจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการวางแผนองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ บริหารคุณภาพการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ บริหารบุคลากรในธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ติดตามประเมินความก้าวหน้าของการบริหารองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ และกำหนดแนวทางการพัฒนาองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
401261 วางแผนองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 1. วิเคราะห์ปัจจัยทางอุตสาหกรรมการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 401261.01 | 103609 |
401261 วางแผนองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 2. จัดทำแผนธุรกิจขององค์กรการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 401261.02 | 103610 |
401262 บริหารคุณภาพการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 1. ติดตามประเมินความก้าวหน้าของการบริหารองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 401262.01 | 103611 |
401262 บริหารคุณภาพการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 2. กำหนดแนวทางการพัฒนาองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 401262.02 | 103612 |
401263 บริหารบุคลากรในธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 1. วางแผนอัตรากำลังในธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 401263.01 | 103613 |
401263 บริหารบุคลากรในธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 2. พัฒนาศักยภาพในการทำงานของบุคลากรในการจัดการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 401263.02 | 103614 |
401263 บริหารบุคลากรในธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 3. ประเมินผลงานของบุคลากรในการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 401263.03 | 103615 |
401264 ติดตามประเมินความก้าวหน้าของการบริหารองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 1ติดตามการดำเนินการของแผนการบริหารองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศตามระยะเวลาและงบประมาณในแผนอย่างมีประสิทธิภาพ | 401264.01 | 103616 |
401264 ติดตามประเมินความก้าวหน้าของการบริหารองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 2 ประเมินผลของแผนการบริหารองค์กรธุรกิจการกระจายส่งสินค้าระหว่างประเทศตามวัตถุประสงค์ของแผนและตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ | 401264.02 | 103617 |
401265 กำหนดแนวทางการพัฒนาองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 1. กำหนดแนวทางการพัฒนาธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศจากรายงานการประเมินผลการบริหารธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ | 401265.01 | 103618 |
401265 กำหนดแนวทางการพัฒนาองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 2. ดำเนินการตามแนวทางการพัฒนาธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศตามระยะเวลาและงบประมาณที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ | 401265.02 | 103619 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการวางแผนองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1.1 สามารถวิเคราะห์ปัจจัยทางอุตสาหกรรมการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1.2 สามารถจัดทำแผนธุรกิจขององค์กรการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2. ปฏิบัติการบริหารคุณภาพการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2.1 สามารถติดตามประเมินความก้าวหน้าของการบริหารองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2.2 สามารถกำหนดแนวทางการพัฒนาองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 3. ปฏิบัติการบริหารบุคลากรในธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 3.1 สามารถวางแผนอัตรากำลังในธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 3.2 สามารถพัฒนาศักยภาพในการทำงานของบุคลากรในการจัดการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 3.3 สามารถประเมินผลงานของบุคลากรในการกระจายสินค้าระหว่าประเทศ 4. ปฏิบัติการติดตามประเมินความก้าวหน้าของการบริหารองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 4.1 สามารถติดตามการดำเนินการของแผนการบริหารองค์กรธุรกิจการกระจายงสินค้าระหว่างประเทศตามระยะเวลาและงบประมาณในแผน 4.2 สามารถติดตามการดำเนินการของแผนการบริหารองค์กรธุรกิจการกระจายงสินค้าระหว่างประเทศตามระยะเวลาและงบประมาณในแผน 5. ปฏิบัติการกำหนดแนวทางการพัฒนาองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 5.1 สามารถกำหนดแนวทางการพัฒนาธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศจากรายงานการประเมินผลการบริหารธุรกิจ 5.2 สามารถดำเนินการตามแนวทางการพัฒนาธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศตามระยะเวลาและงบประมาณที่กำหนด (ข) ความต้องการด้านความรู้ ข้อมูลอุตสาหกรรมธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ กระบวนการทำงานการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การวางแผนธุรกิจและการพัฒนาธุรกิจ การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การบริหารองค์กร แผนการเงิน การประเมินผลการปฏิบัติงานทางธุรกิจ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. เอกสารการประเมินการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน 3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการบริหารองค์กรธุรกิจการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการบริหารองค์กรธุรกิจการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ การบริหารองค์กรธุรกิจการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ผู้รับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการวางแผนองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ การบริหารคุณภาพการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ การบริหารบุคลากรในธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ การติดตามประเมินความก้าวหน้าของการบริหารองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ การกำหนดแนวทางการพัฒนาองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การวางแผนองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ จะต้องวิเคราะห์ปัจจัยทางอุตสาหกรรมและจัดทำแผนธุรกิจขององค์กรการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2. การบริหารคุณภาพการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ จะต้องติดตามประเมินความก้าวหน้าของการบริหารองค์กรและกำหนดแนวทางการพัฒนาองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 3. การบริหารบุคลากรในธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ จะต้องวางแผนอัตรากำลัง พัฒนาศักยภาพและประเมินผลงานของบุคลากรในธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 4. การติดตามประเมินความก้าวหน้าของการบริหารองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศจะต้องติดตามการดำเนินการ และประเมินผลของแผนการบริหารองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศตามระยะเวลาและงบประมาณในแผน 5. การกำหนดแนวทางการพัฒนาองค์กรธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ จะต้องกำหนดและดำเนินการตามแนวทางการพัฒนาธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศจากรายงานการประเมินผลการบริหารธุรกิจ 6. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบวัดความรู้กรณีศึกษา 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบวัดความรู้กรณีศึกษา 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 3. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบวัดความรู้กรณีศึกษา 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 4. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบวัดความรู้กรณีศึกษา 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 5. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบวัดความรู้กรณีศึกษา 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |