หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการลูกค้าสัมพันธ์

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-FDD-6-047ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการลูกค้าสัมพันธ์

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
ผู้บริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
   บุคคลที่ทำหน้าที่รับจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการวางแผนจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ติดตามประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ประเมินความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ และกำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
401221 วางแผนจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1. จัดทำฐานข้อมูลลูกค้าจากข้อมูลรายละเอียด ความต้องการและประวัติการสั่งซื้อของลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ 401221.01 103577
401221 วางแผนจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2. วางแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศสอดคล้องกับข้อมูลรายละเอียดและประวัติการสั่งซื้อของลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ 401221.02 103578
401222 ติดตามประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1. พิจารณาอนุมัติการดำเนินการแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์จากผู้บริหารอย่างมีประสิทธิภาพ 401222.01 103579
401222 ติดตามประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2. ประสานงานแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ 401222.02 103580
401222 ติดตามประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 3. ดำเนินการการปฏิบัติตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ตามระยะเวลาและงบประมาณที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ 401222.03 103581
401223 ประเมินความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1. รวบรวมข้อมูลความพึงพอใจในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศจากลูกค้าผู้ใช้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ 401223.01 103582
401223 ประเมินความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2. วิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของลูกค้าในบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 401223.02 103583
401224 กำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1. กำหนดแนวทางปรับปรุงผลความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ 401224.01 103584
401224 กำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2. ดำเนินการตามแนวทางปรับปรุงผลความพึงพอใจของลูกค้าในการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศตามระยะเวลาที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ 401224.02 103585
401224 กำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 3. นำเสนอความก้าวหน้าการปฏิบัติตามแนวทางปรับปรุงผลความพึงพอใจในการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้าและผู้บริหารอย่างมีประสิทธิภาพ 401224.03 103586

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการวางแผนจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

   1.1 สามารถจัดทำฐานข้อมูลลูกค้าจากข้อมูลรายละเอียด ความต้องการและประวัติการสั่งซื้อของลูกค้า

   1.2 สามารถวางแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศสอดคล้องกับข้อมูลรายละเอียดและประวัติการสั่งซื้อของลูกค้า

2. ปฏิบัติการติดตามประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

   2.1 สามารถพิจารณาอนุมัติการดำเนินการแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์จากผู้บริหาร

   2.2 สามารถประสานงานแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

   2.3 สามารถดำเนินการการปฏิบัติตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ตามระยะเวลาและงบประมาณที่กำหนด

3. ปฏิบัติการประเมินความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

   3.1 สามารถรวบรวมข้อมูลความพึงพอใจในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศจากลูกค้าผู้ใช้บริการ

   3.2 สามารถวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของลูกค้าในบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

4. ปฏิบัติการกำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

   4.1 สามารถกำหนดแนวทางปรับปรุงผลความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

   4.2 สามารถดำเนินการตามแนวทางปรับปรุงผลความพึงพอใจของลูกค้าในการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศตามระยะเวลาที่กำหนด

   4.3 สามารถนำเสนอความก้าวหน้าการปฏิบัติตามแนวทางปรับปรุงผลความพึงพอใจในการบริการการกระจายสินค้าระหว่าประเทศแก่ลูกค้าและผู้บริหาร


(ข) ความต้องการด้านความรู้

ธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

กระบวนการทำงานการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

การคลังสินค้าและโลจิสติกส์

การจัดการลูกค้าสัมพันธ์



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

  2. เอกสารการประเมินการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน

  3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความสัมพันธ์ซัพพลายเออร์

  2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการจัดการความสัมพันธ์ซัพพลายเออร์โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

  1. พิจารณาหลักฐานความรู้

  2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

   การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ ผู้รับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการคัดเลือกซัพพลายเออร์เพื่อการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ การติดตามประเมินประสิทธิภาพซัพพลายเออร์เพื่อการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ การพัฒนาประสิทธิภาพผู้ให้บริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ การกำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. การคัดเลือกซัพพลายเออร์เพื่อการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ จะต้องดำเนินการจัดหารายชื่อและรายละเอียดของซัพพลายเออร์ ประเมินศักยภาพเพื่อประกอบการคัดเลือก และคัดเลือกซัพพลายเออร์เพื่อการจัดการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศแต่ละรายตามที่องค์กรกำหนด

   2. การติดตามประเมินประสิทธิภาพซัพพลายเออร์เพื่อการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศจะต้องติดตามการบริการ และจัดทำรายงานผลการประเมินประสิทธิภาพของซัพพลายเออร์แต่ละรายตามขั้นตอนเพื่อนำไปใช้ในการประเมินคุณภาพ และสื่อสารแก่ผู้ให้บริการ

   3. การพัฒนาประสิทธิภาพผู้ให้บริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ จะต้องเสนอแนะแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพร่วมกันระหว่างองค์กรและซัพพลายเออร์ และดำเนินการและนำเสนอความก้าวหน้าการปฏิบัติตามแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 

   4. การกำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศจะต้องกำหนดแนวทางปรับปรุงผลความพึงพอใจของลูกค้า ดำเนินการตามแนวทางปรับปรุง และนำเสนอความก้าวหน้าการปฏิบัติตามแนวทางปรับปรุงในการบริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

   5. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบวัดความรู้กรณีศึกษา

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบวัดความรู้กรณีศึกษา

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

3. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบวัดความรู้กรณีศึกษา

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

4. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบวัดความรู้กรณีศึกษา

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 

 




ยินดีต้อนรับ