หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนา ยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศที่มีมาตรฐานให้กับลูกค้า

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-FDD-5-043ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนา ยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศที่มีมาตรฐานให้กับลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้รับจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    บุคคลที่ทำหน้าที่รับจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการพัฒนามาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ และยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
401181 พัฒนามาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1. วางแผนการปฏิบัติให้มีมาตรฐานและคุณภาพในขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 401181.01 103550
401181 พัฒนามาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2. จัดทำมาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 401181.02 103551
401181 พัฒนามาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 3. ควบคุมคุณภาพในการทำงานของบุคลากรให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ 401181.03 103552
401182 ยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1. วิเคราะห์และประเมินศักยภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 401182.01 103553
401182 ยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2. ปรับปรุงขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศตามมาตรฐานที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ 401182.02 103554

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก) ความต้องการด้านทักษะ 

  1. ปฏิบัติการพัฒนามาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

    1.1 สามารถวางแผนการปฏิบัติให้มีมาตรฐานและคุณภาพในขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

    1.2 สามารถจัดทำมาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

    1.3 สามารถควบคุมคุณภาพในการทำงานของบุคลากรให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

2. ปฏิบัติการยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

   2.1 สามารถวิเคราะห์และประเมินศักยภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

   2.2 สามารถปรับปรุงขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศตามมาตรฐานที่กำหนด


(ข) ความต้องการด้านความรู้

ธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

กระบวนการทำงานการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

 



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

   2. เอกสารการประเมินการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน

   3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการเกี่ยวกับการพัฒนาและยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศที่มีมาตรฐานให้กับลูกค้า

   2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    ประเมินเกี่ยวกับการปฏิบัติการเกี่ยวกับการพัฒนาและยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศที่มีมาตรฐานให้กับลูกค้าโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

การพัฒนายกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศที่มีมาตรฐานให้กับลูกค้า ผู้รับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการพัฒนามาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ การยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. การพัฒนามาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ จะต้องวางแผนการปฏิบัติให้มีมาตรฐานและคุณภาพในขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ จัดทำมาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ และควบคุมคุณภาพในการทำงานของบุคลากร

2. การยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศผู้ปฏิบัติงานจะต้องวิเคราะห์และประเมินศักยภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ และปรับปรุงขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ

3. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

   ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 

 




ยินดีต้อนรับ