หน่วยสมรรถนะ
พัฒนา ยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศที่มีมาตรฐานให้กับลูกค้า
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-FDD-5-043ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนา ยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศที่มีมาตรฐานให้กับลูกค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้รับจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่รับจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการพัฒนามาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ และยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
401181 พัฒนามาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 1. วางแผนการปฏิบัติให้มีมาตรฐานและคุณภาพในขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 401181.01 | 103550 |
401181 พัฒนามาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 2. จัดทำมาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 401181.02 | 103551 |
401181 พัฒนามาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 3. ควบคุมคุณภาพในการทำงานของบุคลากรให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ | 401181.03 | 103552 |
401182 ยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 1. วิเคราะห์และประเมินศักยภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | 401182.01 | 103553 |
401182 ยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ | 2. ปรับปรุงขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศตามมาตรฐานที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ | 401182.02 | 103554 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการพัฒนามาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1.1 สามารถวางแผนการปฏิบัติให้มีมาตรฐานและคุณภาพในขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1.2 สามารถจัดทำมาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 1.3 สามารถควบคุมคุณภาพในการทำงานของบุคลากรให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด 2. ปฏิบัติการยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2.1 สามารถวิเคราะห์และประเมินศักยภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2.2 สามารถปรับปรุงขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศตามมาตรฐานที่กำหนด (ข) ความต้องการด้านความรู้ ธุรกิจการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ กระบวนการทำงานการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. เอกสารการประเมินการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน 3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการเกี่ยวกับการพัฒนาและยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศที่มีมาตรฐานให้กับลูกค้า 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการปฏิบัติการเกี่ยวกับการพัฒนาและยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศที่มีมาตรฐานให้กับลูกค้าโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ การพัฒนายกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศที่มีมาตรฐานให้กับลูกค้า ผู้รับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการพัฒนามาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ การยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การพัฒนามาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ จะต้องวางแผนการปฏิบัติให้มีมาตรฐานและคุณภาพในขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ จัดทำมาตรฐานขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ และควบคุมคุณภาพในการทำงานของบุคลากร 2. การยกระดับคุณภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศผู้ปฏิบัติงานจะต้องวิเคราะห์และประเมินศักยภาพขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ และปรับปรุงขั้นตอนการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 3. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
|