หน่วยสมรรถนะ
ควบคุมการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-FDD-5-041ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ควบคุมการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้รับจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่รับจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการติดตามประเมินผลการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า กำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหาการบริการเพิ่มมูลค่า |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
401161 ติดตามประเมินผลการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า | 1. ประเมินผลการเพิ่มมูลค่าของสินค้าถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด | 401161.01 | 103538 |
401161 ติดตามประเมินผลการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า | 2. จัดทำรายงานการประเมินผลการเพิ่มมูลค่าสินค้าถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด | 401161.02 | 103539 |
401162 กำหนดแนวทางแก้ไข ป้องกันปัญหาการบริการเพิ่มมูลค่า | 1. วิเคราะห์ ตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นในการเพิ่มมูลค่าสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ | 401162.01 | 103540 |
401162 กำหนดแนวทางแก้ไข ป้องกันปัญหาการบริการเพิ่มมูลค่า | 2. จัดการแก้ไขป้องกัน ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ | 401162.02 | 103541 |
401162 กำหนดแนวทางแก้ไข ป้องกันปัญหาการบริการเพิ่มมูลค่า | 3. จัดทำ จัดเก็บรายงานการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการเพิ่มมูลค่าสินค้าถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด | 401162.03 | 103542 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการติดตามประเมินผลการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า 1.1 สามารถประเมินผลการเพิ่มมูลค่าของสินค้าตามเกณฑ์ที่กำหนด 1.2 สามารถจัดทำรายงานการประเมินผลการเพิ่มมูลค่าสินค้าอย่างถูกต้องตามแผนดำเนินการ 2. ปฏิบัติการกำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหาการบริการเพิ่มมูลค่า 2.1 สามารถวิเคราะห์และตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นในการเพิ่มมูลค่าสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ 2.2 สามารถจัดการแก้ไขปัญหา และป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ 2.3 สามารถจัดทำ จัดเก็บรายงานการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการเพิ่มมูลค่าสินค้าอย่างถูกต้องตามแผนดำเนินการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. คุณสมบัติเฉพาะของสินค้า 2. การจัดพื้นที่ในการจัดวาง 3. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ คอมพิวเตอร์ และโปรแกรมสำเร็จรูป 4. พิธีการทางศุลกากร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. เอกสารการประเมินการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน 3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการเกี่ยวกับการควบคุมการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการปฏิบัติการเกี่ยวกับการควบคุมการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้าโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ การควบคุมการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า ผู้รับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการติดตามประเมินผลการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า การกำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหาการบริการเพิ่มมูลค่า (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การติดตามประเมินผลการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้าจะต้องประเมินผลการเพิ่มมูลค่าของสินค้า ของที่นำเข้ามาในเขตปลอดอากรเพื่อผลิต ประกอบ บรรจุ หรือดำเนินการอื่นใดโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งต้องผ่านมาตรฐานของกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน (มอก.) และต้องดำเนินพิธีการศุลกากร และชำระค่าภาษีนำเข้าและภาษีมูลค่าเพิ่ม และจัดทำรายงานการประเมินผลการเพิ่มมูลค่าสินค้า 2. การกำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหาการบริการเพิ่มมูลค่าผู้ปฏิบัติงานจะต้องวิเคราะห์ ตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นในการเพิ่มมูลค่าสินค้า จัดการแก้ไขปัญหา เช่น ปรับปรุงในส่วนของกระบวนการรับสินค้า ปรับปรุงโครงสร้างในคลังสินค้า พัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากร เช่น การจ้ดฝึกอบรม และป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ และจัดทำ จัดเก็บรายงานการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการเพิ่มมูลค่าสินค้า 3. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 4. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
|