หน่วยสมรรถนะ
ออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
สาขาวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และดิจิทัลคอนเทนต์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT-SWA-4-124ZC |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้ที่สามารถรวบรวมความต้องการมาจัดออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้เลือกใช้เครื่องมือในการออกแบบ และนำเสนอส่วนติดต่อผู้ใช้ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
1330ผู้จัดการด้านการบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร2166นักออกแบบกราฟิกและสื่อผสม2356ผู้ฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ2512นักพัฒนาซอฟต์แวร์2513นักพัฒนาเว็บไซต์และสื่อผสม2514โปรแกรมเมอร์2519นักวิเคราะห์และพัฒนาซอฟต์แวร์และโปรแกรมประยุกต์ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น2521นักออกแบบและผู้บริหารฐานข้อมูล |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1220301 แปลงความต้องการมาจัดออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ | 1.1 รวบรวมข้อมูล แบบสำรวจตามกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด | 1220301.01 | 102614 |
1220301 แปลงความต้องการมาจัดออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ | 1.2 เก็บข้อมูลที่ถูกต้องตรงกับความต้องการทางธุรกิจที่กำหนด | 1220301.02 | 102615 |
1220301 แปลงความต้องการมาจัดออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ | 1.3 แปลงความต้องการมาจัดการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ | 1220301.03 | 102616 |
1220302 เลือกใช้เครื่องมือในการออกแบบ | 2.1 วิเคราะห์รูปแบบของเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ | 1220302.01 | 102617 |
1220302 เลือกใช้เครื่องมือในการออกแบบ | 2.2 เลือกเครื่องมือในการออกแบบให้สอดคล้องกับรูปแบบเชิงธุรกิจ | 1220302.02 | 102618 |
1220303 นำเสนอส่วนติดต่อผู้ใช้ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง | 3.1 สรุปจุดเด่น จุดด้อยของเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ | 1220303.01 | 102619 |
1220303 นำเสนอส่วนติดต่อผู้ใช้ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง | 3.2 เลือกใช้เครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ | 1220303.02 | 102620 |
1220303 นำเสนอส่วนติดต่อผู้ใช้ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง | 3.3 นำเสนอเครื่องมือใช้ในการออกแบบ | 1220303.03 | 102621 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
normal">ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1.แปลงความต้องการมาจัดออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ 0.1 1.1 รวบรวมข้อมูล แบบสำรวจตามกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด 0.2 1.2 เก็บข้อมูลที่ถูกต้องตรงกับความต้องการทางธุรกิจที่กำหนด 0.3 1.3 แปลงความต้องการมาจัดการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ 1.เลือกใช้เครื่องมือในการออกแบบ 0.4 2.1 วิเคราะห์รูปแบบของเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ 0.5 2.2 เลือกเครื่องมือในการออกแบบให้สอดคล้องกับรูปแบบเชิงธุรกิจ 1.นำเสนอส่วนติดต่อผู้ใช้ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง 0.6 3.1 สรุปจุดเด่น จุดด้อยของเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ 0.7 3.2 เลือกใช้เครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ 0.8 3.3 นำเสนอเครื่องมือใช้ในการออกแบบ (ข) ความต้องการด้านความรู้ margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt; margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt; margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt; margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt; margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt; margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt; margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt; margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt; |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
normal">หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน margin-left:36.0pt;text-indent:-18.0pt;line-height:normal;mso-list:l1 level1 lfo1">"TH SarabunPSK"">(ก) 6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt;line-height: margin-left:36.0pt;text-indent:-18.0pt;line-height:normal;mso-list:l1 level1 lfo1">"TH SarabunPSK"">(ข) margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt; margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt; margin-left:36.0pt;text-indent:-18.0pt;line-height:normal;mso-list:l1 level1 lfo1">"TH SarabunPSK"">(ค) normal">หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt; margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt; margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt; margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;line-height:normal"> auto;text-indent:-18.0pt;line-height:normal;mso-list:l1 level1 lfo1">"TH SarabunPSK"">(ง) margin-left:54.0pt;text-indent:-18.0pt;line-height:normal;mso-list:l3 level1 lfo5">"TH SarabunPSK"">1. margin-left:54.0pt;text-indent:-18.0pt;line-height:normal;mso-list:l3 level1 lfo5">"TH SarabunPSK"">2. |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
margin-left:36.0pt;text-indent:-18.0pt;line-height:normal;mso-list:l0 level1 lfo1">"TH SarabunPSK"">(ก) normal">ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึง margin-left:36.0pt;text-indent:-18.0pt;line-height:normal;mso-list:l0 level1 lfo1">"TH SarabunPSK"">(ข) margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt; margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt; margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt; margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt; |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
16.0pt;line-height:107%;font-family:"TH SarabunPSK",sans-serif">วิธีการประเมินสามารถจำแนกได้ตามสมรรถนะย่อย margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt; margin-bottom:6.0pt;margin-left:54.0pt;mso-add-space:auto;text-indent:-18.0pt;
|