หน่วยสมรรถนะ
ส่งเสริมการกระตุ้นและฟื้นฟูผู้สูงอายุโดยวิธีการที่ถูกต้อง
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-4-127ZC |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ส่งเสริมการกระตุ้นและฟื้นฟูผู้สูงอายุโดยวิธีการที่ถูกต้อง |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้ทางด้านการส่งเสริมและการกระตุ้น การรับรู้ของผู้สูงอายุ เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายของผู้สูงอายุ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลผู้สูงอายุ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20108.01 กระตุ้นการรับรู้ของผู้สูงอายุ | 1. การพูดคุย เช่นการเรียกชื่อ การจำแนกประเภทวัตถุสิ่งของต่างๆ | 20108.01.01 | 101243 |
20108.01 กระตุ้นการรับรู้ของผู้สูงอายุ | 2. กระตุ้นการรับรู้ ของประสาทสัมผัสทั้ง 5 ความรู้สึกต่างๆเช่นการรับสัมผัส การดมกลิ่น และการรับรส การได้ยิน การมองเห็น | 20108.01.02 | 101244 |
20108.01 กระตุ้นการรับรู้ของผู้สูงอายุ | 3. กระตุ้นการรับรู้ด้วยการให้เชื่อมโยงคำหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกันโดยให้ผู้สูงอายุบอกความหมายของคำหรือสัญลักษณ์ต่างๆ | 20108.01.03 | 101245 |
20108.02 กระตุ้นการรับรู้บุคคล สถานที่ วัน เวลา | 1. สนทนาเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆในอดีต ของผู้สูงอายุ | 20108.02.01 | 101246 |
20108.02 กระตุ้นการรับรู้บุคคล สถานที่ วัน เวลา | 2. กระตุ้นการรับรู้ วัน เวลา สถานที่ บุคคลในปัจจุบัน | 20108.02.02 | 101247 |
20108.03 กระตุ้น/ดูแลการทำกิจกรรมประจำวันของผู้สูงอายุ | 1. กระตุ้น/ดูแล ผู้สูงอายุทำความสะอาดร่างกายและ เปลี่ยนเสื้อผ้าล้างหน้า หวีผม แปรงฟัน โกนหนวด | 20108.03.01 | 101248 |
20108.03 กระตุ้น/ดูแลการทำกิจกรรมประจำวันของผู้สูงอายุ | 2. กระตุ้น/ดูแลการเคลื่อนไหวบนเตียง | 20108.03.02 | 101249 |
20108.03 กระตุ้น/ดูแลการทำกิจกรรมประจำวันของผู้สูงอายุ | 3. กระตุ้น/ดูแล ให้ผู้สูงอายุเคลื่อนย้ายลุกจากที่นอนไปยังเก้าอี้หรือไปห้องน้ำ | 20108.03.03 | 101250 |
20108.03 กระตุ้น/ดูแลการทำกิจกรรมประจำวันของผู้สูงอายุ | 4. กระตุ้น/ดูแล ทำความสะอาดหลังขับถ่าย | 20108.03.04 | 101251 |
20108.03 กระตุ้น/ดูแลการทำกิจกรรมประจำวันของผู้สูงอายุ | 5. กระตุ้น/ดูแลให้ผู้สูงอายุเลือกอาหารและรับประทานอาหารอาหาร | 20108.03.05 | 101252 |
20108.04 กระตุ้นให้ผู้สูงอายุเห็นคุณค่าของตนเอง | 1. พูดคุยเพื่อให้ผู้สูงอายุยอมรับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายและมีความคิดเชิงบวก รู้สึกภาคภูมิใจในตนเอง | 20108.04.01 | 101253 |
20108.04 กระตุ้นให้ผู้สูงอายุเห็นคุณค่าของตนเอง | 2. จัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุได้เหมาะสมกับสภาพร่างกาย | 20108.04.02 | 101254 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ไม่มี (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการใช้กระบวนการกระตุ้นการรับรู้ 2. ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการกระตุ้นรับรู้ บุคคล สถานที่ เวลา 3. ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคและโปรแกรมด้านกิจวัตรประจำวัน 4. ความรู้เกี่ยวกับการกระตุ้นแรงจูงใจ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) ไม่มี (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลจากการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. กระบวนการกระตุ้นการรับรู้ หมายถึง กระบวนการที่บุคคลได้รับความรู้สึกและแปลความหมายหรือตีความจากสิ่งเร้าที่รับเข้ามา ผ่านการวิเคราะห์โดยอาศัยความจำ ความรู้ ผสมผสานกับประสบการณ์เดิมที่มีอยู่ ออกมาเป็นความรู้ความเข้าใจ 2. การรับรู้ บุคคล สถานที่ เวลา หมายถึง กระบวนการที่บุคคลได้รับการกระตุ้นเพื่อให้เกิดการรับรู้สภาวะในปัจจุบัน เพื่อทดสอบภาวะสมองเสื่อม 3. เทคนิคและโปรแกรมด้านกิจวัตรประจำวัน หมายถึง สิ่งที่ได้รับการรวบรวมซึ่งจะมีบริบทในเชิงของสิ่งที่ทำเป็นประจำทุกวัน โดยจะถูกรวบรวมและจัดรูปแบบออกมาในเชิงของเทคนิคและโปรแกรม 4. การกระตุ้นแรงจูงใจ หมายถึง แรงขับหรือสิ่งกระตุ้นให้บุคคลมุ่งแสดงพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อตอบสนองความต้องการหรือจุดมุ่งหมายที่ต้องการ แรงจูงใจสร้างขึ้นมาได้ทั้งจากปัจจัยเชิงบวกและเชิงลบ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |