หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติตามหลักจริยธรรมของการดูแลผู้สูงอายุ

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-2-134ZC

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติตามหลักจริยธรรมของการดูแลผู้สูงอายุ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ผู้ดูแลผู้สูงอายุ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องจริยธรรม และหลักธรรมในการดูแลผู้สูงอายุ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลผู้สูงอายุ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20402.01 ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุตระหนักถึงคุณค่าในตัวเอง 1. กระตุ้นให้ผู้สูงอายุเห็นความสำคัญและเห็นคุณค่าในตัวเอง 20402.01.01 101287
20402.01 ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุตระหนักถึงคุณค่าในตัวเอง 2. ส่งเสริมการมีคุณค่าของผู้สูงอายุ 20402.01.02 101288
20402.02 ดูแลผู้สูงอายุโดยใช้หลักจริยธรรม 1. ปฏิบัติกับผู้สูงอายุตามหลักของจริยธรรมวิชาชีพของผู้ดูแล 20402.02.01 101289
20402.02 ดูแลผู้สูงอายุโดยใช้หลักจริยธรรม 2. ไม่ทอดทิ้งและไม่ทำร้ายผู้สูงอายุ 20402.02.02 101290
20402.02 ดูแลผู้สูงอายุโดยใช้หลักจริยธรรม 3. รักษาข้อมูลของผู้สูงอายุ 20402.02.03 101291
20402.03 ดูแลผู้สูงอายุด้วยความรักและศรัทธา 1. ดูแลผู้สูงอายุด้วยใจรักและศรัทธาในการดูแลอยู่เสมอ 20402.03.01 101292
20402.03 ดูแลผู้สูงอายุด้วยความรักและศรัทธา 2. ให้ความเป็นมิตรต่อผู้สูงอายุและเป็นที่ปรึกษาเพื่อปรับทุกข์ได้ 20402.03.02 101293
20402.03 ดูแลผู้สูงอายุด้วยความรักและศรัทธา 3. ผู้ดูแลสามารถตอบสนองความต้องการด้านจิตใจของผู้สูงอายุได้เหมาะสม 20402.03.03 101294

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ไม่มี

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการตระหนักถึงคุณค่าของความสูงอายุ

2. ความรู้เกี่ยวกับการตระหนักถึงความสำคัญของจริยธรรมวิชาชีพ

3. ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการดูแลผู้สูงอายุโดยใช้หลักจริยธรรม

4. ความรู้เกี่ยวกับการรักและศรัทธาในอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ(Required Skills and Knowledge)

  (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

       ไม่มี

  (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

       1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลการสังเกตการปฏิบัติงานจริง

       2. ผลการทดสอบความรู้

       3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

       4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

  (ค) คำแนะนำในการประเมิน

     ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

  (ง) วิธีการประเมิน

     1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

     2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

   ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. การตระหนักถึงคุณค่าของความสูงอายุหมายถึง การให้ความเคารพยกย่อง คำนึงถึงคุณค่าของความสูงอายุ

   2. การตระหนักถึงความสำคัญของจริยธรรมวิชาชีพหมายถึง การรับผิดชอบต่อข้อบัญญัติในจริยธรรม เพื่อส่งเสริมคุณภาพการดูแลทั้งตัวบุคคลและวิชาชีพ

   3. การดูแลผู้สูงอายุโดยใช้หลักจริยธรรมหมายถึง การนำหลักธรรมโดยการมี เมตา กรุณา มุฑิตา อุเบกขา ในการดูแลผู้สูงอายุ

   4. การรักและศรัทธาในอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุหมายถึง การเห็นคุณค่าของวิชาชีพว่าเป็นวิชาชีพที่มีประโยชน์แก่เพื่อนมนุษย์



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ