หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผน ออกแบบ จัดสิ่งแวดล้อมสำหรับเด็ก ตามช่วงวัย

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-4-117ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผน ออกแบบ จัดสิ่งแวดล้อมสำหรับเด็ก ตามช่วงวัย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ดูแลเด็ก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจ เทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถวางแผนและออกแบบสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10604.01 วางแผนและออกแบบสิ่งแวดล้อมภายในที่อยู่อาศัย 1. ออกแบบมุมต่างๆภายในที่อยู่อาศัยให้น่าอยู่และกระตุ้นการเรียนรู้ 10604.01.01 101169
10604.01 วางแผนและออกแบบสิ่งแวดล้อมภายในที่อยู่อาศัย 2. แนะนำ แก้ไข ภายในที่อยู่อาศัยที่ใช้กระตุ้นการเรียนรู้ 10604.01.02 101170
10604.02 วางแผนและออกแบบสิ่งแวดล้อมภายนอกที่อยู่อาศัย 1. ออกแบบมุมต่างๆภายนอกที่อยู่อาศัยให้น่าอยู่และกระตุ้นการเรียนรู้ 10604.02.01 101171
10604.02 วางแผนและออกแบบสิ่งแวดล้อมภายนอกที่อยู่อาศัย 2. แนะนำ แก้ไข ในภายนอกที่อยู่อาศัย 10604.02.02 101172

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

10601 ดูแลสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับเด็ก

10602 เตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับเด็ก

10603 เฝ้าระวัง และรายงานผลในการจัดเตรียมสิ่งของจำพวกผ้า ของเล่นและความปลอดภัย


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการวิเคราะห์

2. ทักษะการวางแผน

3. ทักษะการออกแบบ

4. ทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก

2. ความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก

3. ความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมในสถานที่สาธารณะของเด็ก


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

          2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

          3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

          2. ผลการทดสอบความรู้

          3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

          1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

          2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก หมายถึง การจัดมุมต่างๆภายในบริเวณที่พักอาศัยให้เป็นมุมการเรียนรู้ ที่มีเลือกวัสดุอุปกรณ์ที่มีความสัมพันธ์กับเนื้อหาและพัฒนาการของเด็ก

          2. ที่อยู่อาศัยของเด็ก หมายถึง บ้าน โรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก

          3. สถานที่สาธารณะ หมายถึง พื้นที่สาธารณะภายนอกที่พักอาศัยที่สามารถดำเนินกิจกรรมต่าง

          4. สื่อ หมายถึง ช่องการในการสื่อสาร เช่น วิดีโอ โปสเตอร์ รูปภาพ คำพูด ฯลฯ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน



ยินดีต้อนรับ