หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผน ออกแบบพัฒนาการเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-4-103ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผน ออกแบบพัฒนาการเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ดูแลเด็ก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          เป็นผู้มีความรู้และเข้าใจ เทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถวางแผนและออกแบบกิจกรรมด้านจิตใจ-อารมณ์ของเด็ก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10304.01 วางแผน ออกแบบ พัฒนาการเด็กด้านจิตใจ-อารมณ์ 1. วิเคราะห์พัฒนาการด้านจิตใจ-อารมณ์ 10304.01.01 101101
10304.01 วางแผน ออกแบบ พัฒนาการเด็กด้านจิตใจ-อารมณ์ 2. จัดกิจกรรมกระตุ้นหรือส่งเสริมพัฒนาการด้านจิตใจ-อารมณ์ 10304.01.02 101102
10304.01 วางแผน ออกแบบ พัฒนาการเด็กด้านจิตใจ-อารมณ์ 3. ให้ความรู้ ในการกระตุ้นหรือส่งเสริมพัฒนาการด้านจิตใจ-อารมณ์ 10304.01.03 101103
10304.01 วางแผน ออกแบบ พัฒนาการเด็กด้านจิตใจ-อารมณ์ 4. บันทึกและรายงาน 10304.01.04 145134

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

10301 ส่งเสริมด้านนิสัย พฤติกรรม และความถนัดของเด็ก

10302 ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านจิตใจ-อารมณ์

10303 เฝ้าระวัง และรายงานผลพัฒนาการเด็ก ด้านจิตใจ-อารมณ์


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการประเมินด้านอารมณ์ของเด็ก

2. มีทักษะในการวางแผนพัฒนาด้านอารมณ์ของเด็ก

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในพัฒนาการด้านอารมณ์ของเด็ก


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

          2. ผลการทดสอบความรู้

          3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

          1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

          2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. พัฒนาการด้านจิตใจ-อารมณ์เด็กเป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นภายในจิตใจเด็ก จะแสดงอารมณ์ ออกมาตามประสบการณ์ และสภาพแวดล้อมของแต่ละคน

          2. วางแผนกิจกรรมด้านอารมณ์ของเด็ก หมายถึง วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาในการส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ โดยให้คำแนะนำในการส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์แก่ผู้ดูแลเด็กในระดับที่ต่ำกว่า และวางแผนการพัฒนาการด้านอารมณ์ของเด็ก

          3. ผู้ดูแลเด็ก หมายถึง ผู้ทำหน้าที่ดูแล เตรียมความพร้อมพัฒนาเด็กแบบองค์รวม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน



ยินดีต้อนรับ