หน่วยสมรรถนะ
วางแผน ออกแบบพัฒนาการเด็ก
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-4-103ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผน ออกแบบพัฒนาการเด็ก |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้และเข้าใจ เทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถวางแผนและออกแบบกิจกรรมด้านจิตใจ-อารมณ์ของเด็ก |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10304.01 วางแผน ออกแบบ พัฒนาการเด็กด้านจิตใจ-อารมณ์ | 1. วิเคราะห์พัฒนาการด้านจิตใจ-อารมณ์ | 10304.01.01 | 101101 |
10304.01 วางแผน ออกแบบ พัฒนาการเด็กด้านจิตใจ-อารมณ์ | 2. จัดกิจกรรมกระตุ้นหรือส่งเสริมพัฒนาการด้านจิตใจ-อารมณ์ | 10304.01.02 | 101102 |
10304.01 วางแผน ออกแบบ พัฒนาการเด็กด้านจิตใจ-อารมณ์ | 3. ให้ความรู้ ในการกระตุ้นหรือส่งเสริมพัฒนาการด้านจิตใจ-อารมณ์ | 10304.01.03 | 101103 |
10304.01 วางแผน ออกแบบ พัฒนาการเด็กด้านจิตใจ-อารมณ์ | 4. บันทึกและรายงาน | 10304.01.04 | 145134 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
10301 ส่งเสริมด้านนิสัย พฤติกรรม และความถนัดของเด็ก |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการประเมินด้านอารมณ์ของเด็ก (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในพัฒนาการด้านอารมณ์ของเด็ก |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ |