หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เฝ้าระวังพัฒนาการเด็ก เบื้องต้น ด้านร่างกาย

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-4-099ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เฝ้าระวังพัฒนาการเด็ก เบื้องต้น ด้านร่างกาย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ดูแลเด็ก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          เป็นผู้มีความรู้และเข้าใจ เทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถวางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านร่างกายของเด็ก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10204.01 เฝ้าระวังพัฒนาการเด็ก เบื้องต้น ด้านร่างกาย 1. วิเคราะห์พัฒนาการด้านร่างกาย 10204.01.01 101088
10204.01 เฝ้าระวังพัฒนาการเด็ก เบื้องต้น ด้านร่างกาย 2. กระตุ้นและจัดกิจกรรมกระตุ้นหรือส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย 10204.01.02 101089
10204.01 เฝ้าระวังพัฒนาการเด็ก เบื้องต้น ด้านร่างกาย 3. ให้ความรู้ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็กในระดับที่ต่ำกว่า 10204.01.03 101090
10204.01 เฝ้าระวังพัฒนาการเด็ก เบื้องต้น ด้านร่างกาย 4. บันทึกและรายงาน 10204.01.04 101091

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

10201 ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็ก

10202 สร้างสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพของเด็ก

10203 เฝ้าระวัง และรายงานผลพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการวางแผนการพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กตามช่วงวัย

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กตามช่วงวัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

          2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลจากการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

          2. ผลการทดสอบความรู้

          3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio)

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

          1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

          2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. วางแผนกิจกรรมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็ก หมายถึง วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาในการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย โดยให้คำแนะนำในการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายแก่ผู้ดูแลเด็กในระดับที่ต่ำกว่า และวางแผนการพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กตามช่วงวัย

          2. กิจกรรม หมายถึง การที่ผู้เรียนปฏิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อการเรียนรู้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน



ยินดีต้อนรับ