หน่วยสมรรถนะ
เฝ้าระวังพัฒนาการเด็ก เบื้องต้น ด้านร่างกาย
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-4-099ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เฝ้าระวังพัฒนาการเด็ก เบื้องต้น ด้านร่างกาย |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้และเข้าใจ เทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถวางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านร่างกายของเด็ก |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10204.01 เฝ้าระวังพัฒนาการเด็ก เบื้องต้น ด้านร่างกาย | 1. วิเคราะห์พัฒนาการด้านร่างกาย | 10204.01.01 | 101088 |
10204.01 เฝ้าระวังพัฒนาการเด็ก เบื้องต้น ด้านร่างกาย | 2. กระตุ้นและจัดกิจกรรมกระตุ้นหรือส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย | 10204.01.02 | 101089 |
10204.01 เฝ้าระวังพัฒนาการเด็ก เบื้องต้น ด้านร่างกาย | 3. ให้ความรู้ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็กในระดับที่ต่ำกว่า | 10204.01.03 | 101090 |
10204.01 เฝ้าระวังพัฒนาการเด็ก เบื้องต้น ด้านร่างกาย | 4. บันทึกและรายงาน | 10204.01.04 | 101091 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
10201 ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็ก |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการวางแผนการพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กตามช่วงวัย (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กตามช่วงวัย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ |