หน่วยสมรรถนะ
วางแผนออกแบบ การดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-4-095ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนออกแบบ การดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้และเข้าใจเทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถวิเคราะห์ วางแผน และออกแบบการดูแลกิจวัตรประจำวัน และการดูแลความปลอดภัยเด็กจากอันตรายต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็ก |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10106.01 วางแผน ออกแบบส่งเสริมสุขลักษณะการกิน | 1. วิเคราะห์ความเสี่ยงจากการกินของเด็ก | 10106.01.01 | 101058 |
10106.01 วางแผน ออกแบบส่งเสริมสุขลักษณะการกิน | 2. วางแผน แก้ไข สุขลักษณะการกิน | 10106.01.02 | 101059 |
10106.01 วางแผน ออกแบบส่งเสริมสุขลักษณะการกิน | 3. ให้คำแนะนำในด้านสุขลักษณะการกิน | 10106.01.03 | 101060 |
10106.02 ส่งเสริมสุขลักษณะการนอน | 1. วิเคราะห์ความเสี่ยงที่เกิดจากการนอนร่วมกันของเด็ก | 10106.02.01 | 101061 |
10106.02 ส่งเสริมสุขลักษณะการนอน | 2. แก้ไข ความเสี่ยงจากการนอนร่วมกันของเด็ก | 10106.02.02 | 101062 |
10106.02 ส่งเสริมสุขลักษณะการนอน | 3. ให้คำแนะนำสุขลักษณะการนอนแก่ผู้ดูแลเด็กในระดับที่ต่ำกว่า | 10106.02.03 | 101063 |
10106.03 ส่งเสริมสุขลักษณะการขับถ่าย | 1. วิเคราะห์ความเสี่ยงปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ขับถ่ายอุจจาระ | 10106.03.01 | 101064 |
10106.03 ส่งเสริมสุขลักษณะการขับถ่าย | 2. แก้ไข สุขลักษณะการไม่ขับถ่าย | 10106.03.02 | 101065 |
10106.03 ส่งเสริมสุขลักษณะการขับถ่าย | 3. ให้คำแนะนำ ในการแก้ไขการไม่ขับถ่ายอุจจาระ | 10106.03.03 | 101066 |
10106.03 ส่งเสริมสุขลักษณะการขับถ่าย | 4. ติดตามการขับถ่ายอุจจาระ | 10106.03.04 | 101067 |
10106.04 วางแผน ออกแบบ การดูแลสุขภาพเด็ก | 1. คัดกรองปัญหาสุขภาพของเด็ก | 10106.04.01 | 101068 |
10106.04 วางแผน ออกแบบ การดูแลสุขภาพเด็ก | 2. วิเคราะห์ความเสี่ยงปัญหาสุขภาพเด็ก | 10106.04.02 | 101069 |
10106.04 วางแผน ออกแบบ การดูแลสุขภาพเด็ก | 3. วางแผน แก้ไข ปัญหาสุขภาพเด็ก | 10106.04.03 | 101070 |
10106.04 วางแผน ออกแบบ การดูแลสุขภาพเด็ก | 4. ให้คำแนะนำ ปัญหาสุขภาพเด็กแก่ผู้ดูแลเด็กในระดับที่ต่ำกว่า | 10106.04.04 | 101071 |
10106.04 วางแผน ออกแบบ การดูแลสุขภาพเด็ก | 5. แก้ไขปัญหาสุขภาพของเด็ก | 10106.04.05 | 101072 |
10106.04 วางแผน ออกแบบ การดูแลสุขภาพเด็ก | 6. บันทึก ติดตาม | 10106.04.06 | 101073 |
10106.05 วางแผน ออกแบบดูแลด้านความปลอดภัย | 1. วิเคราะห์ความเสี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก | 10106.05.01 | 101074 |
10106.05 วางแผน ออกแบบดูแลด้านความปลอดภัย | 2. ป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก | 10106.05.02 | 101075 |
10106.05 วางแผน ออกแบบดูแลด้านความปลอดภัย | 3. บันทึกและรายงาน | 10106.05.03 | 101076 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
10101 ดูแลด้านโภชนาการเด็ก |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการประเมินการดูแลกิจวัตรประจำวัน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลกิจวัตรประจำวัน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
2. วางแผนการสุขลักษณะการนอนของเด็กหมายถึง การวางแผนกระบวนการปฏิบัติตนให้ถูกสุขลักษณะการนอนเพื่อพัฒนาการเด็กที่ดี ได้แก่
3. วางแผนการสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก หมายถึง การวางแผนกระบวนการปฏิบัติกิจกรรมให้ถูกสุขลักษณะการขับถ่ายเพื่อพัฒนาการเด็กที่ดี ในเรื่อง
4. วางแผนการสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก หมายถึง การวางแผนกระบวนการปฏิบัติกิจกรรมให้ถูกสุขลักษณะในการทำความสะอาดเพื่อพัฒนาการเด็กที่ดี ในเรื่อง
5. วางแผนการสุขลักษณะการดูแลสุขภาพเด็ก หมายถึง การวางแผนกระบวนการปฏิบัติกิจกรรมให้ถูกสุขลักษณะการสุขภาพเพื่อพัฒนาการเด็กที่ดี ในเรื่อง
6. วางแผนด้านความปลอดภัยเด็ก หมายถึง การวางแผนกระบวนการปฏิบัติกิจกรรมในเรื่องความปลอดภัยเพื่อพัฒนาการเด็กที่ดี ในเรื่อง
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ |