หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เฝ้าระวัง และรายงานผลในการจัดเตรียมสิ่งของจำพวกผ้า ของเล่นและความปลอดภัย

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-3-116ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เฝ้าระวัง และรายงานผลในการจัดเตรียมสิ่งของจำพวกผ้า ของเล่นและความปลอดภัย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ดูแลเด็ก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจเทคนิคการปฏิบัติงาน เฝ้าระวังและรายงานผลการจัดเตรียมเครื่องอุปกรณ์ชนิดต่างๆและการจัดการสิ่งแวดล้อมสำหรับเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10603.01 ตรวจสอบความพร้อมของรายงานผลการจัดเตรียมสิ่งของจำพวกผ้า 1. ตรวจสอบความพร้อมสิ่งของจำนวนผ้า 10603.01.01 101159
10603.01 ตรวจสอบความพร้อมของรายงานผลการจัดเตรียมสิ่งของจำพวกผ้า 2. บันทึกและรายงาน 10603.01.02 101160
10603.02 ตรวจสอบอุปกรณ์ของเล่นสำหรับเด็กรายงานผลการจัดเก็บสิ่งของจำพวกผ้าและแยกหมวดหมู่ 1. ตรวจสอบอุปกรณ์แยกหมวดหมู่ของเล่น 10603.02.01 101161
10603.02 ตรวจสอบอุปกรณ์ของเล่นสำหรับเด็กรายงานผลการจัดเก็บสิ่งของจำพวกผ้าและแยกหมวดหมู่ 2. ตรวจความพร้อมและความปลอดภัยของอุปกรณ์ของเล่นเด็ก 10603.02.02 101162
10603.02 ตรวจสอบอุปกรณ์ของเล่นสำหรับเด็กรายงานผลการจัดเก็บสิ่งของจำพวกผ้าและแยกหมวดหมู่ 3. ตรวจสอบการจัดเก็บสิ่งของจำพวกผ้าและแยกหมวดหมู่ 10603.02.03 101163
10603.02 ตรวจสอบอุปกรณ์ของเล่นสำหรับเด็กรายงานผลการจัดเก็บสิ่งของจำพวกผ้าและแยกหมวดหมู่ 4. บันทึกและรายงาน 10603.02.04 101164
10603.03 การทำความสะอาดสิ่งของจำพวกผ้า 1. ตรวจสอบวิธีการทำความสะอาดสิ่งของจำพวกผ้า 10603.03.01 101165
10603.03 การทำความสะอาดสิ่งของจำพวกผ้า 2. บันทึกและรายงาน 10603.03.02 101166
10603.04 รายงานผลการเตรียมและการเลือกชนิดของอุปกรณ์ชำระล้างร่างกาย 1. ตรวจสอบการเตรียมและการเลือกชนิดอุปกรณ์ชำระล้างร่างกาย 10603.04.01 101167
10603.04 รายงานผลการเตรียมและการเลือกชนิดของอุปกรณ์ชำระล้างร่างกาย 2. บันทึกและรายงาน 10603.04.02 101168

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

10601 ดูแลสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับเด็ก

10602 เตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับเด็ก


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการจัดเตรียมอุปกรณ์

2. มีทักษะในการจัดเก็บดูแลอุปกรณ์ประเภทต่างๆ

3. มีทักษะในการแยกหมวดหมู่ของอุปกรณ์

4. มีทักษะในการสังเกต

5. มีทักษะการแยะแยะ

6. มีทักษะการเขียนรายงาน

7. มีทักษะการตรวจสอบ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการจัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีความพร้อมแก่เด็ก

2. ความรู้ในการดูแลสิ่งของจำพวกผ้าสำหรับเด็ก

3. ความรู้ในการดูแลอุปกรณ์ชำระล้างร่างกายเด็ก

4. ความรู้ในคุณสมบัติของสิ่งของต่างๆ

5. ความรู้ในการจัดสิ่งแวดล้อมสำหรับเด็ก


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

          2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

          3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

          2. ผลการทดสอบความรู้

          3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

          1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

          2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. เครื่องมือและอุปกรณ์ เครื่องมือและอุปกรณ์ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ อาทิ เครื่องมือในสำนักงาน สี ของเล่น

          2. สิ่งของจำพวกผ้า หมายถึง ผ้าชนิดต่างๆที่ใช้กิจวัตรประจำวันของเด็ก อาทิ ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดมือ

          3. การแยกหมวดหมู่ หมายถึง การแยกประเภทในการจัดเก็บสิ่งของได้ตรงกับคุณสมบัติของสิ่งของและเครื่องมือ

          4. อุบัติเหตุ หมายถึง เหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็ก ผู้ดูแลเด็ก และบุคคลรอบข้างที่ใช้พื้นที่ต่างๆ

          5. การจัดสิ่งแวดล้อม หมายถึง การตกแต่ง เพิ่มเติมบริเวณต่างๆให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์โดยมีบรรยากาศที่อบอุ่น และปลอดภัย

          6. ของใช้ หมายถึง สิ่งของที่นำมาใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิตประจำวัน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน



ยินดีต้อนรับ