หน่วยสมรรถนะ
เฝ้าระวัง และรายงานผลการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-3-094ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เฝ้าระวัง และรายงานผลการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้และเข้าใจ เทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถเฝ้าระวังและรายงานผล ในการดูแลกิจวัตรประจำวัน และการดูแลความปลอดภัยเด็กจากอันตรายต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็ก |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10105.01 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข สุขลักษณะการกิน | 1. เฝ้าระวัง ป้องกันสุขลักษณะการกินของเด็ก การกินที่ไม่ถูกสุขลักษณะ | 10105.01.01 | 101045 |
10105.01 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข สุขลักษณะการกิน | 2. แก้ไขปัญหาที่เกิดจากการกินที่ไม่ถูกสุขลักษณะการกิน | 10105.01.02 | 101046 |
10105.01 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข สุขลักษณะการกิน | 3. บันทึกและรายงานผลสุขลักษณะการกินของเด็ก | 10105.01.03 | 101047 |
10105.02 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข สุขลักษณะการนอน | 1. เฝ้าระวัง ป้องกันส่งเสริมสุขลักษณะการนอนของเด็ก | 10105.02.01 | 101048 |
10105.02 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข สุขลักษณะการนอน | 2. แก้ไขปัญหาที่เกิดจากการไม่นอน | 10105.02.02 | 101049 |
10105.02 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข สุขลักษณะการนอน | 3. บันทึกและรายงานผลสุขลักษณะการนอนของเด็ก | 10105.02.03 | 101050 |
10105.03 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข สุขลักษณะการขับถ่าย | 1. เฝ้าระวังการขับถ่ายอุจจาระที่ผิดปกติ | 10105.03.01 | 101051 |
10105.03 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข สุขลักษณะการขับถ่าย | 2. ป้องกันการขับถ่ายอุจจาระที่ผิดปกติ | 10105.03.02 | 101052 |
10105.03 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข สุขลักษณะการขับถ่าย | 3. บันทึกและรายงานผลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก | 10105.03.03 | 101053 |
10105.04 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไขปัญหาสุขอนามัยของเด็ก | 1. ป้องกัน แก้ไขปัญหาสุขอนามัยของเด็ก | 10105.04.01 | 101054 |
10105.04 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไขปัญหาสุขอนามัยของเด็ก | 2. บันทึก รายงาน ปัญหาสุขอนามัยของเด็ก | 10105.04.02 | 101055 |
10105.05 ป้องกัน อันตรายที่เกิดกับเด็ก | 1. ป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับเด็ก | 10105.05.01 | 101056 |
10105.05 ป้องกัน อันตรายที่เกิดกับเด็ก | 2. บันทึก รายงาน อันตรายที่เกิดกับเด็ก | 10105.05.02 | 101057 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
10101 ดูแลด้านโภชนาการเด็ก |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการวางแผนการดูแลกิจวัตรประจำวัน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลกิจวัตรประจำวัน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
1. สุขลักษณะ หมายถึง ลักษณะที่ถูกต้องตามหลักปฏิบัติซึ่งมีองค์ประกอบของสุขภาพดี คือ ความสะอาด ความมีระเบียบวินัย และความปลอดภัยเพื่อให้ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งการมีสุขภาพดีเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่จะเกิดขึ้นได้ก็เนื่องมาจากการปฏิบัติตนถูกสุขลักษณะตั้งแต่วัยเด็กที่เกิดจากฝึกฝนของครอบครัวและผู้ดูแล |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ |