หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เฝ้าระวัง และรายงานผลการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-3-094ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เฝ้าระวัง และรายงานผลการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ดูแลเด็ก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          เป็นผู้มีความรู้และเข้าใจ เทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถเฝ้าระวังและรายงานผล ในการดูแลกิจวัตรประจำวัน และการดูแลความปลอดภัยเด็กจากอันตรายต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็ก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10105.01 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข สุขลักษณะการกิน 1. เฝ้าระวัง ป้องกันสุขลักษณะการกินของเด็ก การกินที่ไม่ถูกสุขลักษณะ 10105.01.01 101045
10105.01 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข สุขลักษณะการกิน 2. แก้ไขปัญหาที่เกิดจากการกินที่ไม่ถูกสุขลักษณะการกิน 10105.01.02 101046
10105.01 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข สุขลักษณะการกิน 3. บันทึกและรายงานผลสุขลักษณะการกินของเด็ก 10105.01.03 101047
10105.02 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข สุขลักษณะการนอน 1. เฝ้าระวัง ป้องกันส่งเสริมสุขลักษณะการนอนของเด็ก 10105.02.01 101048
10105.02 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข สุขลักษณะการนอน 2. แก้ไขปัญหาที่เกิดจากการไม่นอน 10105.02.02 101049
10105.02 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข สุขลักษณะการนอน 3. บันทึกและรายงานผลสุขลักษณะการนอนของเด็ก 10105.02.03 101050
10105.03 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข สุขลักษณะการขับถ่าย 1. เฝ้าระวังการขับถ่ายอุจจาระที่ผิดปกติ 10105.03.01 101051
10105.03 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข สุขลักษณะการขับถ่าย 2. ป้องกันการขับถ่ายอุจจาระที่ผิดปกติ 10105.03.02 101052
10105.03 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไข สุขลักษณะการขับถ่าย 3. บันทึกและรายงานผลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก 10105.03.03 101053
10105.04 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไขปัญหาสุขอนามัยของเด็ก 1. ป้องกัน แก้ไขปัญหาสุขอนามัยของเด็ก 10105.04.01 101054
10105.04 เฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไขปัญหาสุขอนามัยของเด็ก 2. บันทึก รายงาน ปัญหาสุขอนามัยของเด็ก 10105.04.02 101055
10105.05 ป้องกัน อันตรายที่เกิดกับเด็ก 1. ป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับเด็ก 10105.05.01 101056
10105.05 ป้องกัน อันตรายที่เกิดกับเด็ก 2. บันทึก รายงาน อันตรายที่เกิดกับเด็ก 10105.05.02 101057

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

10101 ดูแลด้านโภชนาการเด็ก

10102 ดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก

10103 ดูแลด้านความปลอดภัยเด็ก

10104 ป้องกัน และแก้ไขการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการวางแผนการดูแลกิจวัตรประจำวัน

2. มีทักษะในการวางแผนด้านความปลอดภัยเด็ก

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลกิจวัตรประจำวัน

2. ความรู้เกี่ยวกับด้านความปลอดภัยเด็ก


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

          2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

          3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. ผลการสังเกตการณ์

          2. ผลการทดสอบความรู้

          3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

          1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

          2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

          1. สุขลักษณะ หมายถึง ลักษณะที่ถูกต้องตามหลักปฏิบัติซึ่งมีองค์ประกอบของสุขภาพดี คือ ความสะอาด ความมีระเบียบวินัย และความปลอดภัยเพื่อให้ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งการมีสุขภาพดีเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่จะเกิดขึ้นได้ก็เนื่องมาจากการปฏิบัติตนถูกสุขลักษณะตั้งแต่วัยเด็กที่เกิดจากฝึกฝนของครอบครัวและผู้ดูแล

          2. บันทึกผล และ รายงาน หมายถึง การจดบันทึกผลกิจกรรมเกี่ยวกับการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็กและรายงานหัวหน้างาน

          3. ป้องกันและ แก้ไข หมายถึง การลดความเสี่ยงต่อันตรายที่จะเกิดของตนเองหรือเด็กและจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน



ยินดีต้อนรับ