หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-2-115ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ดูแลเด็ก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          เป็นผู้มีความรู้ และความเข้าใจในการจัดเตรียมเครื่องอุปกรณ์ชนิดต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10602.01 จัดเตรียมอุปกรณ์ของเล่นสำหรับเด็ก 1. จัดเตรียมอุปกรณ์ของเล่นสำหรับกิจกรรม 10602.01.01 101153
10602.01 จัดเตรียมอุปกรณ์ของเล่นสำหรับเด็ก 2. ตรวจสอบความพร้อมอุปกรณ์ของเล่นสำหรับเด็ก 10602.01.02 101154
10602.01 จัดเตรียมอุปกรณ์ของเล่นสำหรับเด็ก 3. ทำความสะอาดอุปกรณ์ก่อนและหลังกิจกรรม 10602.01.03 101155
10602.02 จัดเตรียมอุปกรณ์ของใช้สำหรับเด็ก 1. จัดเตรียมอุปกรณ์ของใช้สำหรับเด็ก 10602.02.01 101156
10602.02 จัดเตรียมอุปกรณ์ของใช้สำหรับเด็ก 2. ตรวจสอบความพร้อมอุปกรณ์ของใช้สำหรับเด็ก 10602.02.02 101157
10602.02 จัดเตรียมอุปกรณ์ของใช้สำหรับเด็ก 3. ทำความสะอาดอุปกรณ์ก่อนและหลังการใช้งาน 10602.02.03 101158

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

10601 ดูแลสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับเด็ก


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการจัดเตรียมอุปกรณ์

2. มีทักษะในการจัดเก็บดูแลอุปกรณ์ประเภทต่างๆ

3. มีทักษะในการแยกหมวดหมู่ของอุปกรณ์

4. มีทักษะในการสังเกต

5. มีทักษะการแยะแยะ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการจัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีความพร้อมแก่เด็ก

2. ความรู้ในการดูแลสิ่งของจำพวกผ้าสำหรับเด็ก

3. ความรู้ในการดูแลอุปกรณ์ชำระล้างร่างกายเด็ก

4. ความรู้ในคุณสมบัติของสิ่งของต่างๆ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

          2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

          3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

          2. ผลการทดสอบความรู้

          3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

          1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

          2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. เครื่องมือและอุปกรณ์ เครื่องมือและอุปกรณ์ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ อาทิ เครื่องมือในสำนักงาน สี ของเล่น

          2. สิ่งของจำพวกผ้า หมายถึง ผ้าชนิดต่างๆที่ใช้กิจวัตรประจำวันของเด็ก อาทิ ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดมือ

          3. อุปกรณ์ชำระล้างร่างกายเด็ก หมายถึงเครื่องอาบน้ำชนิดต่างๆ อาทิ แชมพู สบู่ แปรงสีฟันยาสีฟัน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน



ยินดีต้อนรับ