หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-2-110ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ดูแลเด็ก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและออกแบบกิจกรรมต่างๆในการส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10502.01 ส่งเสริมทักษะชีวิต 1. จัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิต 10502.01.01 101131
10502.01 ส่งเสริมทักษะชีวิต 2. ติดตามการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิต 10502.01.02 101132
10502.02 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมด้านทักษะชีวิตแก่ครอบครัว 1. จัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของครอบครัวในการส่งเสริมทักษะชีวิต 10502.02.01 101133
10502.02 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมด้านทักษะชีวิตแก่ครอบครัว 2. ติดตามการมีส่วนร่วมของครอบครัวในการส่งเสริมทักษะชีวิต 10502.02.02 101134

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะการออกแบบสื่อที่มีคุณภาพ

2. มีทักษะในการออกแบบกิจกรรม

3. มีทักษะในการจำลองสถานการณ์ต่างๆ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการส่งเสริมเรื่องสิ่งแวดล้อมรอบตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ความรู้ในการส่งเสริมให้เด็กมีทักษะความคิด การแก้ปัญหา

3. ความรู้ในการส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

          2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

          3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

          2. ผลการทดสอบความรู้

          3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

          1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

          2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. การส่งเสริมเรื่องสิ่งแวดล้อมรอบตัวหมายถึงการส่งเสริมในการจัดสิ่งแวดล้อมอาทิเช่น ของเล่น สื่อต่างๆ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้รอบตัวได้อย่างเหมาะสมและสมกับวัยต่างๆของเด็ก

          2. การส่งเสริมทักษะความคิด การแก้ปัญหา หมายถึงการส่งเสริมให้เด็กได้มีความเข้าใจในกระบวนการแก้ปัญหา โดยให้เด็ก ได้คิดเอง แก้ไขปัญหาเอง และปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม

          3. การส่งเสริมประสบการณ์ชีวิต หมายถึงการส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวอย่างมีจุดหมาย ฝึกให้เด็กคิด แก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุผล ฝึกการเข้าสังคม และฝึกการใช้ภาษา ผ่านการปฏิบัติด้วยตนเอง โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ด้วยวิธีการจัดกิจกรรมอย่างหลากหลาย เช่น การสนทนา อภิปราย การเล่านิทาน การสาธิต ทดลอง การปฏิบัติการ การศึกษานอกสถานที่ การเล่นบทบาทสมมุติ ร้องเพลง ท่องคำคล้องจอง เล่นเกม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน



ยินดีต้อนรับ