หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-2-106ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ดูแลเด็ก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10403.01 ควบคุมการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม 1. กำกับการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสังคม 10403.01.01 101112
10403.01 ควบคุมการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม 2. ป้องกันและแก้ไขปัญหาขั้นพื้นฐานในการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสังคม 10403.01.02 101113
10403.01 ควบคุมการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม 3. ติดตามการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม 10403.01.03 101114
10403.02 ปรับปรุงกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสังคมขั้นพื้นฐาน 1. ปรับปรุงกิจกรรมในการพัฒนาการเด็กด้านสังคม ได้อย่างถูกต้องครบถ้วนและมีประสิทธิภาพตามช่วงวัยขั้นพื้นฐาน 10403.02.01 101115
10403.02 ปรับปรุงกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสังคมขั้นพื้นฐาน 2. ให้คำแนะนำ หรือแนวทางขั้นพื้นฐานแก่ผู้ดูแลเด็กที่มีระดับที่ต่ำกว่าในเรื่องการปรับปรุงและแก้ไขการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านร่างกายได้ 10403.02.02 101116

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

10401 ส่งเสริมให้เด็กมีการปฏิสัมพันธ์กับสังคม

10402 ส่งเสริมให้เด็กมีคุณธรรมจริยธรรม

10403 ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะด้านกำกับ และติดตามกิจกรรม

2. ทักษะการให้คำแนะนำ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมดูแลพัฒนาด้านสังคมของเด็ก


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ(Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

          2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

          3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลการสังเกตการปฏิบัติงานจริง

          2. ผลการทดสอบความรู้

          3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

          1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

          2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. กำกับการดำเนินกิจกรรม หมาถึง การควบคุมกระบวนการดำเนินกิจกรรมเพื่อจะประสบความสำเร็จในเป้าหมายของกิจกรรม

          2. ป้องกันและแก้ไขปัญหาการดำเนินกิจกรรม หมายถึง วิธีการควบคุมการดำเนินกิจกรรมที่กำหนดขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงและข้อผิดพลาดตั้งแต่แรกในการดำเนินกิจกรรม

          3. ติดตามการดำเนินงานกิจกรรมหมายถึง การตรวจสอบดูแลกระบวนการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับกิจกรรมพัฒนาการเด็ก

          4. ปรับปรุงกิจกรรมหมายถึงการปรับเปลี่ยน แก้ไขข้อผิดพลาดเกี่ยวกับกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคมให้ดีขึ้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน



ยินดีต้อนรับ