หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติตามจรรยาบรรณของการดูแลเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-1-118ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติตามจรรยาบรรณของการดูแลเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ดูแลเด็ก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความรู้ในบทบาทหน้าที่จรรยาบรรณของผู้ดูแลเด็ก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10701.01 ตระหนักถึงคุณค่าในตัวเอง 1. ดูแลสุขอนามัยของตนเอง 10701.01.01 101173
10701.01 ตระหนักถึงคุณค่าในตัวเอง 2. เสริมสร้างบุคลิกภาพที่เหมาะสม 10701.01.02 101174
10701.01 ตระหนักถึงคุณค่าในตัวเอง 3. รับรู้ถึงคุณค่าของตนเองและมีเจตคติที่ดี 10701.01.03 101175
10701.01 ตระหนักถึงคุณค่าในตัวเอง 4. การพัฒนาตนเอง 10701.01.04 101176
10701.02 ดูแลเด็กโดยใช้จรรยาบรรณ 1. ดูแลเด็กด้วยความรักความเมตตาไม่ทอดทิ้งและไม่ทำร้ายร่างกายและจิตใจเด็ก 10701.02.01 101177
10701.02 ดูแลเด็กโดยใช้จรรยาบรรณ 2. เก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวของเด็ก 10701.02.02 101178
10701.02 ดูแลเด็กโดยใช้จรรยาบรรณ 3. ตรวจสอบภาวะทางอารมณ์ การแสดงออกของผู้ดูแลต่อเด็ก 10701.02.03 101179

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการเรียนรู้

2. ทักษะการประเมินตนเอง

3. ทักษะการสร้างคุณค่าในตนเอง

4. ทักษะการประยุกต์ใช้องค์ความรู้

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการตระหนักถึงคุณค่าในตัวเอง

2. ความรู้ในการดูแลเด็กโดยใช้หลักจรรยาบรรณ

3. ความรู้ในการดูแลเด็กด้วยความรักและเมตตา


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

          2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

          3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

          2. ผลการทดสอบความรู้

          3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

          1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

          2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. การตระหนักถึงคุณค่าในตัวเอง หมายถึง การรู้คุณค่าในตัวเอง ประกอบไปด้วย ความตระหนักถึงคุณค่าของตนเอง และความเชื่อมั่นในความสามารถของตนเองซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิต

          2. การดูแลเด็กโดยใช้หลักจรรยาบรรณ หมายถึง การดูแลเด็กโดยการใช้หลักธรรมคำสอนของศาสนาในการปฏิบัติงานและการส่งเสริมองค์ความรู้ต่างๆ

          3. การดูแลเด็กด้วยความรักและเมตตา หมายถึง การดูแลเด็กด้วยความรักเปรียบเสมือนบุตรของตนเอง

          4. การพัฒนาตนเอง หมายถึง การพัฒนาความสามารถของตนเองในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการดูแลเด็ก


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน



ยินดีต้อนรับ